ตั้งสถาบันออทิสติกที่ขอนแก่น

แสดงความคิดเห็น

การประชุมหารือการจัดตั้งสถาบันออทิสติกขึ้นในจังหวัดขอนแก่น

วันที่ (1ก.พ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ร่วมประชุมหารือการจัดตั้งสถาบันออทิสติกขึ้นในจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ นายบุรี เสรีโยธิน ประธานกรรมการสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกขอนแก่น และเจ้าของโรงงานแหอวนจังหวัดขอนแก่น รวมทั้ง รศ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มก.) นายนพดล ธุลีจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น นายชนะ โนนทวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาขอนแก่น และผู้ปกครองบุคคลออทิสติกขอนแก่น โดยในเบื้องต้นเห็นตรงกันว่าจะขอใช้สถานที่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งสถาบันออทิสติก และเชิญ ศ.นพ.สุชาติ พหลภาคย์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มก. มาเป็นประธานคณะทำงานในการวางแผนการจัดตั้งสถาบันออทิสติก โดยดึงทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยในด้านต่างๆ อาทิ แผนงานการจัดตั้ง สถานที่ ครุภัณฑ์ บุคลากร งบประมาณ คณะกรรมการสถาบัน และการวิจัย เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันเป็นไปด้วยความยั่งยืน เกิดประโยชน์ที่แท้จริงต่อเด็กออทิสติกในจังหวัดขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียง

"กลุ่มโรคออทิสติก หรือ Autistic Spectrum Disorderเป็นกลุ่มของโรคที่มีสาเหตุจากความผิดปกติของสมอง ทำให้มีความบกพร่องของพัฒนาการหลายด้าน ได้แก่ พัฒนาการด้านภาษาและสังคมล่าช้า มีพฤติกรรม ความสนใจและการกระทำที่ซ้ำๆ และจำกัด ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้เป็นการทำงานในลักษณะประชารัฐ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ตามนโยบายรัฐบาล และนายบุรี ในฐานะภาคเอกชนก็ ต้องการเข้ามาช่วยสนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งสถาบันออทิสติกขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาพิเศษ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับประโยชน์จากสถาบันดังกล่าว โดยไม่ต้องลงทุนก่อสร้างเองและเกิดประโยชน์ต่อเด็กในพื้นที่ด้วย”นพ.ธีระเกียรติกล่าว.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/376774 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 01 ก.พ.59
วันที่โพสต์: 2/02/2559 เวลา 09:13:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ตั้งสถาบันออทิสติกที่ขอนแก่น

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

การประชุมหารือการจัดตั้งสถาบันออทิสติกขึ้นในจังหวัดขอนแก่น วันที่ (1ก.พ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ร่วมประชุมหารือการจัดตั้งสถาบันออทิสติกขึ้นในจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ นายบุรี เสรีโยธิน ประธานกรรมการสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกขอนแก่น และเจ้าของโรงงานแหอวนจังหวัดขอนแก่น รวมทั้ง รศ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มก.) นายนพดล ธุลีจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น นายชนะ โนนทวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาขอนแก่น และผู้ปกครองบุคคลออทิสติกขอนแก่น โดยในเบื้องต้นเห็นตรงกันว่าจะขอใช้สถานที่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งสถาบันออทิสติก และเชิญ ศ.นพ.สุชาติ พหลภาคย์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มก. มาเป็นประธานคณะทำงานในการวางแผนการจัดตั้งสถาบันออทิสติก โดยดึงทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยในด้านต่างๆ อาทิ แผนงานการจัดตั้ง สถานที่ ครุภัณฑ์ บุคลากร งบประมาณ คณะกรรมการสถาบัน และการวิจัย เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันเป็นไปด้วยความยั่งยืน เกิดประโยชน์ที่แท้จริงต่อเด็กออทิสติกในจังหวัดขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียง "กลุ่มโรคออทิสติก หรือ Autistic Spectrum Disorderเป็นกลุ่มของโรคที่มีสาเหตุจากความผิดปกติของสมอง ทำให้มีความบกพร่องของพัฒนาการหลายด้าน ได้แก่ พัฒนาการด้านภาษาและสังคมล่าช้า มีพฤติกรรม ความสนใจและการกระทำที่ซ้ำๆ และจำกัด ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้เป็นการทำงานในลักษณะประชารัฐ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ตามนโยบายรัฐบาล และนายบุรี ในฐานะภาคเอกชนก็ ต้องการเข้ามาช่วยสนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งสถาบันออทิสติกขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาพิเศษ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับประโยชน์จากสถาบันดังกล่าว โดยไม่ต้องลงทุนก่อสร้างเองและเกิดประโยชน์ต่อเด็กในพื้นที่ด้วย”นพ.ธีระเกียรติกล่าว. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/376774

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...