ฝีมือคนพิการพัฒนาขึ้น “นคร” หนุนสังคมจ้างงาน ชี้ความสามารถสู้คนปกติได้

ผู้ชนะการแข่งขันฝีมือคนพิการ

แข่งขันฝีมือคนพิการพบฝีมือพัฒนาขึ้น ทั้งด้านหัตถกรรม และงานเทคนิค สะท้อนสังคมคนพิการมีความสามารถทำงานไม่ต่างคนปกติ ชี้สังคมต้องหนุนจ้างงานคนพิการ เล็งส่งผู้ชนะบางสาขาแข่งขันต่อระดับนานาชาติที่ฝรั่งเศส

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ประเทศไทยยังมีปัญหาในเรื่องช่องว่างระหว่างคนปกติกับคนพิการ ทั้งในด้านการศึกษา การจ้างงาน และการเข้าถึงบริการของรัฐประเภทต่าง ๆ ขณะเดียวกัน คนทั่วไปก็ยังมีทัศนคติที่ว่า คนพิการคือผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้เต็มที่ ดังนั้น ภาคสังคมและภาครัฐจะต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติมาให้การสนับสนุนคนพิการให้มีทักษะในการดำรงชีวิต เพื่อหาเลี้ยงชีพ และเพิ่มโอกาสในการศึกษาให้มากขึ้น สำหรับการแข่งขันฝีมือคนพิการ เราต้องการให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถบอกตัวเองและสังคมอย่างภาคภูมิใจได้ว่า คนพิการมีความสามารถในทักษะที่เข้าแข่งขัน สามารถทำงานในโรงงาน หรือตามสถานประกอบการต่าง ๆ ได้ โดยที่คุณภาพของงาน หรือสินค้าอยู่ในระดับดีเป็นที่ยอมรับ และหากคนพิการได้รับการส่งเสริมในด้านทักษะต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ก็สามารถทำทุกสิ่งได้เท่าหรือเกือบเท่ากับคนร่างกายปกติหรืออาจจะทำได้ดีกว่าด้วย

นายนคร กล่าวว่า ผลการแข่งขันในครั้งนี้ คณะอนุกรรมการเทคนิค ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ได้ประเมินผลงานในภาพรวมของผู้เข้าแข่งขันแล้วมีความเห็นว่า แทบทุกสาขาที่จัดแข่งขัน พบว่า ผลงานมีคุณภาพที่สูงขึ้นกว่าการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการทางด้านฝีมือของผู้เข้าแข่งขันที่สูงขึ้นกว่าเดิม สำหรับผู้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้จะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล ดังนี้ รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 15,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 9,000 บาท และรางวัลชมเชย 3,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ชนะบางสาขาอาจมีโอกาสได้รับการพิจารณาให้เข้าเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อรับการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ ครั้งที่ 9 ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในปี 2559 ด้วย

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9580000086248 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ค.58
วันที่โพสต์: 3/08/2558 เวลา 11:00:32 ดูภาพสไลด์โชว์ ฝีมือคนพิการพัฒนาขึ้น “นคร” หนุนสังคมจ้างงาน ชี้ความสามารถสู้คนปกติได้