กสทช. ระดมความเห็นจัดบริการล่ามภาษามือทางโทรทัศน์เพื่อคนหูหนวก

แสดงความคิดเห็น

	คุณศิริวรรณ ฟุ่มเฟื่อง  ผอ.กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภค กสทช.

พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๓๖ กำหนดว่า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้ และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ให้คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานพื้นฐานบางประการ เพื่อให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีบริการที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว ประกอบกับพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๕๒ (๒) กำหนดวัตถุประสงค์ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมในการส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส โดย ได้มีประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๖ ข้อ ๑๐ กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีการให้บริการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป โดยให้จัดบริการล่ามภาษามือสำหรับรายการที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ออกอากาศอย่างน้อยวันละหกสิบนาที ซึ่งแม้ว่าผู้ประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ได้ดำเนินบริการโทรทัศน์ ที่จัดให้มีล่ามภาษามือมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

กสทช. จึงสนับสนุนให้สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย และมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ร่วมกันจัดทำโครงการ สัมมนา เรื่อง “ความต้องการ แนวคิดและข้อเสนอของคนหูหนวกและล่ามภาษามือสำหรับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในการจัดให้มีบริการล่ามภาษามือ” เมื่อวันที่ ๒๕ มี.ค.๕๗ ณ โรงแรมทีเค พาเลส เพื่อศึกษาความต้องการ แนวคิดและจัดข้อเสนอของคนหูหนวกและล่ามภาษามือสำหรับผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ในการจัดให้มีบริการล่ามภาษามือ โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ ๖๕ คน ประกอบด้วยผู้แทนคนหูหนวก ล่ามภาษามือ และนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นางสาวศิริวรรณ ฟุ่มเฟื่อง ผู้อำนวยการกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภค ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กสทช. เป็นประธานในพิธีเปิด งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ในสาระสำคัญ ๘ ประเด็น ได้แก่ ๑)คุณสมบัติของล่ามภาษามือ ๒)การปฏิบัติตนของล่ามภาษามือ ๓)องค์ประกอบในการจัดบริการล่ามภาษามือ ๔)เทคนิคการจัดบริการ ๕)วิธีการเลือกล่ามภาษามือที่มีคุณสมบัติและการประพฤติตนที่เหมาะสมกับการให้บริการทางโทรศัพท์ ๖)การมีส่วนร่วมของคนหูหนวกกับสถานีโทรทัศน์ในการกำหนดรูปแบบและแนวทางจัดบริการล่ามภาษามือ ๗)ประเภทรายการที่ควรมีบริการล่ามภาษามือ และ๘) ข้อเสนอในการจัดบริการล่ามภาษามือทางโทรทัศน์ ทั้งนี้ กสทช.จะสนับสนุนการจัดสัมมนา เพื่อนำข้อเสนอจากการระดมความคิดเห็นในการสัมมนาครั้งนี้ฯ ให้ ผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ พิจารณาปรับตามความเหมาะสมและจัดทำเป็นคู่มือการจัดบริการล่ามภาษามือทางโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ต่อไป

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๖ มี.ค.๕๗
วันที่โพสต์: 27/03/2557 เวลา 09:21:24 ดูภาพสไลด์โชว์ กสทช. ระดมความเห็นจัดบริการล่ามภาษามือทางโทรทัศน์เพื่อคนหูหนวก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คุณศิริวรรณ ฟุ่มเฟื่อง ผอ.กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภค กสทช. พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๓๖ กำหนดว่า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้ และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ให้คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานพื้นฐานบางประการ เพื่อให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีบริการที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว ประกอบกับพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๕๒ (๒) กำหนดวัตถุประสงค์ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมในการส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส โดย ได้มีประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๖ ข้อ ๑๐ กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีการให้บริการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป โดยให้จัดบริการล่ามภาษามือสำหรับรายการที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ออกอากาศอย่างน้อยวันละหกสิบนาที ซึ่งแม้ว่าผู้ประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ได้ดำเนินบริการโทรทัศน์ ที่จัดให้มีล่ามภาษามือมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ( ผู้เข้าร่วมสัมมนา “ความต้องการ แนวคิดและข้อเสนอของคนหูหนวกและล่ามภาษามือสำหรับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในการจัดให้มีบริการล่ามภาษามือ) ( คณะวิทยากร นำเสนอประสบการณ์การจัดบริการล่ามภาษามือผ่านสื่อโทรทัศน์ในประเทศต่างๆ) กสทช. จึงสนับสนุนให้สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย และมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ร่วมกันจัดทำโครงการ สัมมนา เรื่อง “ความต้องการ แนวคิดและข้อเสนอของคนหูหนวกและล่ามภาษามือสำหรับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในการจัดให้มีบริการล่ามภาษามือ” เมื่อวันที่ ๒๕ มี.ค.๕๗ ณ โรงแรมทีเค พาเลส เพื่อศึกษาความต้องการ แนวคิดและจัดข้อเสนอของคนหูหนวกและล่ามภาษามือสำหรับผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ในการจัดให้มีบริการล่ามภาษามือ โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ ๖๕ คน ประกอบด้วยผู้แทนคนหูหนวก ล่ามภาษามือ และนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ( คุณอนุชา รัตนสิทธุ์ นายกสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย) ( คนหูหนวกร่วมระดมความคิดเห็น การจัดบริการล่ามภาษามือผ่านสื่อโทรทัศน์) ทั้งนี้ นางสาวศิริวรรณ ฟุ่มเฟื่อง ผู้อำนวยการกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภค ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กสทช. เป็นประธานในพิธีเปิด งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ในสาระสำคัญ ๘ ประเด็น ได้แก่ ๑)คุณสมบัติของล่ามภาษามือ ๒)การปฏิบัติตนของล่ามภาษามือ ๓)องค์ประกอบในการจัดบริการล่ามภาษามือ ๔)เทคนิคการจัดบริการ ๕)วิธีการเลือกล่ามภาษามือที่มีคุณสมบัติและการประพฤติตนที่เหมาะสมกับการให้บริการทางโทรศัพท์ ๖)การมีส่วนร่วมของคนหูหนวกกับสถานีโทรทัศน์ในการกำหนดรูปแบบและแนวทางจัดบริการล่ามภาษามือ ๗)ประเภทรายการที่ควรมีบริการล่ามภาษามือ และ๘) ข้อเสนอในการจัดบริการล่ามภาษามือทางโทรทัศน์ ทั้งนี้ กสทช.จะสนับสนุนการจัดสัมมนา เพื่อนำข้อเสนอจากการระดมความคิดเห็นในการสัมมนาครั้งนี้ฯ ให้ ผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ พิจารณาปรับตามความเหมาะสมและจัดทำเป็นคู่มือการจัดบริการล่ามภาษามือทางโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ต่อไป ( ล่ามภาษามือ ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการ ร่วมระดมความคิดเห็นการจัดบริการล่ามภาษามือผ่านสื่อโทรทัศน์) ( คนหูหนวกร่วมแสดงความคิดเห็น การจัดบริการล่ามภาษามือผ่านสื่อโทรทัศน์) (มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๖ มี.ค.๕๗)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...