พัฒนาทักษะชีวิต

แสดงความคิดเห็น

กิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตในเด็ก

โดย:พญ.พิชญาตันธนวิกรัยภาควิชาจิตเวชศาสตร์

ในช่วงปิดเทอม ขอแนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานของท่านมาร่วมกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตกันค่ะ ทักษะที่เด็กควรได้รับการส่งเสริมเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันสำหรับการดำเนินชีวิตและการปรับตัวในสภาพสังคมปัจจุบันมี4ด้านด้วยกันคือ

1. ทักษะด้านการจัดการอารมณ์ เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะต้องมีความตระหนักรู้เท่าทันภาวะอารมณ์ของตนเอง รู้สาเหตุของความเครียด รู้จักวิธีควบคุมและจัดการอารมณ์ รู้วิธีผ่อนคลาย และหลีกเลี่ยงการแสดงออกทางอารมณ์ที่รุนแรง

2. ทักษะด้านการปรับตัวเข้ากับสังคม เด็กควรเรียนรู้การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น การวางตัวในสถานการณ์ต่างๆ และควรมีทักษะในการสื่อสาร เป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี สื่อสารความรู้สึกและความต้องการของตนเองได้และรับรู้ความรู้สึกความต้องการของผู้อื่นได้

3. ทักษะด้านความคิด เด็กควรมีทักษะในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ มองเห็นที่มาของปัญหา รู้จักการวางแผนและการบริหารจัดการ รวมทั้งมีความกล้าในการตัดสินใจ

4.ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรมจะต้องมีการปลูกฝังในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเด็ก

การฝึกทักษะทั้ง 4 ด้าน จะส่งผลให้เด็กรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น มีทัศนคติที่ดีในการพัฒนาตนเอง เปลี่ยนมุมมองของเด็กที่มีต่อตนเอง และเป็นการสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองให้กับเด็ก ทำให้เด็กมีความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งการส่งเสริมหรือฝึกทักษะนี้ ทำได้ที่บ้าน โดยผู้ปกครองสามารถสอดแทรกการสอนทักษะต่างๆ ผ่านการเล่น หรือการทำกิจวัตรประจำวันได้ โดยการหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความสำคัญและ แนวทางในการพัฒนาทักษะต่างๆ อีกทั้งยังสามารถฝึกทักษะนอกบ้านโดยการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

นอกจากนี้ ทางสาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ได้จัดค่ายพัฒนาทักษะชีวิต วันที่ 31 มีนาคม - 4 เมษายนนี้ ณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 2 รพ.ศิริราช เด็กเข้าร่วมจะได้รับการส่งเสริมทักษะผ่านการทำกิจกรรมกลุ่ม การละเล่น และกิจกรรม Walk Rally เพื่อฝึกทักษะในด้านต่างๆ เช่น ฝึกการจัดการอารมณ์ตนเอง ฝึกสมาธิในการฟังและการสื่อสาร ฝึกการทำงานเป็นทีมและการวางแผนการทำงาน การแก้ปัญหา และการส่งเสริมการทำความดี ซึ่งกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตต่างๆ เหล่านี้ เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กที่มีปัญหาด้านอารมณ์และการเข้าสังคม เด็กที่มีภาวการณ์เรียนรู้บกพร่อง เด็กที่สมาธิสั้น และอยู่ในความดูแลของแพทย์ สนใจสอบถาม โทร. 0 2419 8950

ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9570000027806 (ขนาดไฟล์: 185)

ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มี.ค.57

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มี.ค.57
วันที่โพสต์: 12/03/2557 เวลา 04:19:56 ดูภาพสไลด์โชว์  พัฒนาทักษะชีวิต

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตในเด็ก โดย:พญ.พิชญาตันธนวิกรัยภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ในช่วงปิดเทอม ขอแนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานของท่านมาร่วมกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตกันค่ะ ทักษะที่เด็กควรได้รับการส่งเสริมเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันสำหรับการดำเนินชีวิตและการปรับตัวในสภาพสังคมปัจจุบันมี4ด้านด้วยกันคือ 1. ทักษะด้านการจัดการอารมณ์ เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะต้องมีความตระหนักรู้เท่าทันภาวะอารมณ์ของตนเอง รู้สาเหตุของความเครียด รู้จักวิธีควบคุมและจัดการอารมณ์ รู้วิธีผ่อนคลาย และหลีกเลี่ยงการแสดงออกทางอารมณ์ที่รุนแรง 2. ทักษะด้านการปรับตัวเข้ากับสังคม เด็กควรเรียนรู้การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น การวางตัวในสถานการณ์ต่างๆ และควรมีทักษะในการสื่อสาร เป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี สื่อสารความรู้สึกและความต้องการของตนเองได้และรับรู้ความรู้สึกความต้องการของผู้อื่นได้ 3. ทักษะด้านความคิด เด็กควรมีทักษะในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ มองเห็นที่มาของปัญหา รู้จักการวางแผนและการบริหารจัดการ รวมทั้งมีความกล้าในการตัดสินใจ 4.ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรมจะต้องมีการปลูกฝังในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเด็ก การฝึกทักษะทั้ง 4 ด้าน จะส่งผลให้เด็กรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น มีทัศนคติที่ดีในการพัฒนาตนเอง เปลี่ยนมุมมองของเด็กที่มีต่อตนเอง และเป็นการสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองให้กับเด็ก ทำให้เด็กมีความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งการส่งเสริมหรือฝึกทักษะนี้ ทำได้ที่บ้าน โดยผู้ปกครองสามารถสอดแทรกการสอนทักษะต่างๆ ผ่านการเล่น หรือการทำกิจวัตรประจำวันได้ โดยการหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความสำคัญและ แนวทางในการพัฒนาทักษะต่างๆ อีกทั้งยังสามารถฝึกทักษะนอกบ้านโดยการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ ทางสาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ได้จัดค่ายพัฒนาทักษะชีวิต วันที่ 31 มีนาคม - 4 เมษายนนี้ ณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 2 รพ.ศิริราช เด็กเข้าร่วมจะได้รับการส่งเสริมทักษะผ่านการทำกิจกรรมกลุ่ม การละเล่น และกิจกรรม Walk Rally เพื่อฝึกทักษะในด้านต่างๆ เช่น ฝึกการจัดการอารมณ์ตนเอง ฝึกสมาธิในการฟังและการสื่อสาร ฝึกการทำงานเป็นทีมและการวางแผนการทำงาน การแก้ปัญหา และการส่งเสริมการทำความดี ซึ่งกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตต่างๆ เหล่านี้ เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กที่มีปัญหาด้านอารมณ์และการเข้าสังคม เด็กที่มีภาวการณ์เรียนรู้บกพร่อง เด็กที่สมาธิสั้น และอยู่ในความดูแลของแพทย์ สนใจสอบถาม โทร. 0 2419 8950 ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9570000027806 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มี.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...