ม.มหิดล ประกาศผู้ได้รับรางวัล “มหิดล วันแม่” ปี 2556...แม่ลูกพิการ 3 คน

แสดงความคิดเห็น

ม.มหิดล 8 ส.ค.- ม.มหิดล ประกาศผู้ได้รับการคัดเลือกได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเนื่องในวันแม่ ประกอบด้วย แม่สู้ชีวิต แม่ 100 ปี และแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะเข้ารับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันที่ 9 ส.ค.นี้

ผศ.พีระ สิทธิอำนวย รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลรางวัลเชิดชูเกียรติในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจำปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 28 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา โดยคัดเลือกแม่ดีเด่นประเภทต่าง ๆ ผ่านการเปิดให้ประชาชนส่งข้อมูลบุคคลเข้ามาให้พิจารณาและออกไปสำรวจและสัมภาษณ์จริงด้วยการตัดสินของคณะกรรมการหลายชุด แบ่งผลรางวัลในปีนี้ เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รางวัล “แม่สู้ชีวิต” จัดขึ้นเพื่อตอบแทนพระคุณของแม่ที่ได้อุทิศเพื่อลูกตลอดมา แม้จะประสบความยากลำบาก มีผู้เสนอชื่อ 116 ราย มีผู้ได้รับการคัดเลือกประเภทแม่ลูกปกติ 4 คน และ แม่ลูกพิการ 3 คน

รางวัล “แม่ 100 ปี” แบบอย่างการดูแลสุขภาพกายใจจนมีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน คัดเลือกจาก 66 รายชื่อ มีผู้ได้รับรางวัล 5 คน และรางวัล “แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เชิดชูแม่ผู้สนับสนุนเห็นคุณค่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำนวน 4 คน โดยผู้ได้รับคัดเลือกจะได้เข้ารับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในงาน “มหิดล-วันแม่” ในวันที่ 9 ส.ค. ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

นางอยู่ลั้ง แซ่ลี้ อายุ 78 ปี ได้รับรางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกปกติ ภาคอีสาน กล่าวถึงการทำหน้าที่แม่ว่า ต้องเลี้ยงลูก 7 คนให้ได้ แม้บางครั้งจะเหนื่อยจนแทบขาดใจ แต่ก็ไม่คิดว่าจะหาสามีใหม่ แต่ทำงานด้วยความขยันอดทนมาโดยตลอด จนทำให้ลูก ๆ ทุกคนมีชีวิตที่ดี มีการงานที่มั่นคง

นางสุภางค์ สำฤทธิ์ ได้รับรางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกพิการ อายุ 44 ปี ลูกเป็นออทิสติกรุนแรง แต่ยึดหลักว่าลูกคือของขวัญอันล้ำค่า ห้ามตัวเองไม่ให้มีจุดที่หมดความอดทน และยึดหลัก ต้องอยู่อย่างมีความสุขกับคนรอบข้างให้ได้ ฝากถึงพ่อแม่ที่มีลูกปกติ และให้ยึดหลักความรักที่มีต่อลูก

ส่วนแม่ที่อายุมากที่สุดคือ นางบัน โพธิรัตน์ อายุ 108 ปี จากจังหวัดบึงกาฬ มีลูก 12 คน บุตรชายคนโตอายุ 80 ปี ปัจจุบันยังสามารถเดินปลูกพืชผักได้ ใส่เสื้อผ้าได้เอง อาหารที่เลี่ยงคืออาหารมันและแกงกะทิ อาหารที่กินประจำคือ ปลา ผักกาดเขียว และผักกุยช่าย

ขอบคุณ... http://www.mcot.net/site/content?id=520387d4150ba07301000305#.UgO5MDcrWyg (ขนาดไฟล์: 175)

สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ส.ค.56

ที่มา: สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 21/08/2556 เวลา 08:52:38

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ม.มหิดล 8 ส.ค.- ม.มหิดล ประกาศผู้ได้รับการคัดเลือกได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเนื่องในวันแม่ ประกอบด้วย แม่สู้ชีวิต แม่ 100 ปี และแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะเข้ารับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ผศ.พีระ สิทธิอำนวย รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลรางวัลเชิดชูเกียรติในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจำปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 28 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา โดยคัดเลือกแม่ดีเด่นประเภทต่าง ๆ ผ่านการเปิดให้ประชาชนส่งข้อมูลบุคคลเข้ามาให้พิจารณาและออกไปสำรวจและสัมภาษณ์จริงด้วยการตัดสินของคณะกรรมการหลายชุด แบ่งผลรางวัลในปีนี้ เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รางวัล “แม่สู้ชีวิต” จัดขึ้นเพื่อตอบแทนพระคุณของแม่ที่ได้อุทิศเพื่อลูกตลอดมา แม้จะประสบความยากลำบาก มีผู้เสนอชื่อ 116 ราย มีผู้ได้รับการคัดเลือกประเภทแม่ลูกปกติ 4 คน และ แม่ลูกพิการ 3 คน รางวัล “แม่ 100 ปี” แบบอย่างการดูแลสุขภาพกายใจจนมีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน คัดเลือกจาก 66 รายชื่อ มีผู้ได้รับรางวัล 5 คน และรางวัล “แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เชิดชูแม่ผู้สนับสนุนเห็นคุณค่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำนวน 4 คน โดยผู้ได้รับคัดเลือกจะได้เข้ารับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในงาน “มหิดล-วันแม่” ในวันที่ 9 ส.ค. ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา นางอยู่ลั้ง แซ่ลี้ อายุ 78 ปี ได้รับรางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกปกติ ภาคอีสาน กล่าวถึงการทำหน้าที่แม่ว่า ต้องเลี้ยงลูก 7 คนให้ได้ แม้บางครั้งจะเหนื่อยจนแทบขาดใจ แต่ก็ไม่คิดว่าจะหาสามีใหม่ แต่ทำงานด้วยความขยันอดทนมาโดยตลอด จนทำให้ลูก ๆ ทุกคนมีชีวิตที่ดี มีการงานที่มั่นคง นางสุภางค์ สำฤทธิ์ ได้รับรางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกพิการ อายุ 44 ปี ลูกเป็นออทิสติกรุนแรง แต่ยึดหลักว่าลูกคือของขวัญอันล้ำค่า ห้ามตัวเองไม่ให้มีจุดที่หมดความอดทน และยึดหลัก ต้องอยู่อย่างมีความสุขกับคนรอบข้างให้ได้ ฝากถึงพ่อแม่ที่มีลูกปกติ และให้ยึดหลักความรักที่มีต่อลูก ส่วนแม่ที่อายุมากที่สุดคือ นางบัน โพธิรัตน์ อายุ 108 ปี จากจังหวัดบึงกาฬ มีลูก 12 คน บุตรชายคนโตอายุ 80 ปี ปัจจุบันยังสามารถเดินปลูกพืชผักได้ ใส่เสื้อผ้าได้เอง อาหารที่เลี่ยงคืออาหารมันและแกงกะทิ อาหารที่กินประจำคือ ปลา ผักกาดเขียว และผักกุยช่าย ขอบคุณ... http://www.mcot.net/site/content?id=520387d4150ba07301000305#.UgO5MDcrWyg สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...