นำเสนอนวัตกรรมสำหรับคนพิการช่วยเปลี่ยนภาระเป็นพลังสังคม

นางนภา เศรษฐกร ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ

สำนักส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับ 6 สถาบันการศึกษา นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เข้าถึงอุปกรณ์ที่จะช่วยในการดำเนินชีวิตสอดคล้องกับแผน ยุทธศาสตร์ประเทศที่ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนพิการกับคนปกติ และทำให้คนพิการไม่เป็นภาระแต่เป็นพลังของสังคม

นางนภา เศรษฐกร ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวว่า ล่าสุดมีคนพิการลงทะเบียนกับ พม. 1.3 ล้านคนทั่วประเทศ ความพิการอันดับ 1 คือ พิการทางร่างกาย เช่น แขน ขาขาด 2. การสื่อความหมาย เช่น หูหนวก เป็นใบ้ และ 3.ความพิการทางการมองเห็น เช่น ตาบอด ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าความพิการในวัยผู้ใหญ่เพิ่มขึ้น สาเหตุจากโรคภัยไข้เจ็บ เช่น เบาหวานและความดันโลหิตสูงขณะที่ความพิการแรกเกิดหรือวัยเด็กลดลง

สำหรับผลงานวิจัยนวัตกรรมที่ พม.ร่วมกับ 6 สถาบันหารือกันวันนี้ จะทำให้คนพิการไม่เป็นภาระ แต่จะเปลี่ยนเป็นพลังของสังคม โดยอุปกรณ์ที่จะเกิดประโยชน์กับคนพิการมากที่สุดคือ 1.ข้อเข่าเทียม และ 2.แอพพลิเคชั่นในมือถือที่ช่วยสื่อความหมายสำหรับคนพิการทางการได้ยินและมอง เห็น อย่างไรก็ตาม จะนำข้อสรุปทั้งหมดเข้าที่ประชุมของ พม.เพื่อจัดสรรให้คนพิการตามที่ลงทะเบียนไว้

ขอบคุณ... http://www.mcot.net/site/content?id=51bab816150ba04372000244#.UbuqsTcs2yg (ขนาดไฟล์: 175)

ที่มา: สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 15/06/2556 เวลา 02:59:28 ดูภาพสไลด์โชว์ นำเสนอนวัตกรรมสำหรับคนพิการช่วยเปลี่ยนภาระเป็นพลังสังคม