10 ชาติอาเซียนร่วมเวทีสมัชชาคนตาบอด

แสดงความคิดเห็น

คนพิการตาบอด กำลังใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน

นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนา “ทำสิทธิให้เป็นจริง” ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และการประชุมสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครั้งที่ 16 หรือ ACBF : ASEAN Community Blind Forum ที่โรงแรมหัวหิน แกรนด์ โฮเทล แอนด์ พลาซ่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้ (22 เม.ย.) โดยมีตัวแทนผู้สูญเสียทางสายตาจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และตัวแทนจากสมาคมคนตาบอดทั่วประเทศกว่า 500 คน ร่วมระดมสมองเตรียมพร้อมสำหรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 ในการขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดให้เข้าถึงสิทธิอย่าง ทัดเทียมกัน สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข มีศักยภาพ

นายวิมล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการผลักดันทั้งด้านกฎหมาย ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และด้านงบประมาณไปพร้อมกัน จะเห็นได้จากความสำเร็จในการจัดประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลก ครั้งที่ 8 ปี 2555 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ สามารถผลักดันให้เกิดการได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับคนตาบอดเพิ่มขึ้น

ด้านนาย Teddy ตัวแทนคนตาบอดจากประเทศฟิลิปปินส์ และนาย Cheng Hock จากสิงค์โปร์ ที่มาร่วมประชุม ASEAN Community Blind Forum ในครั้งนี้ด้วย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เวทีการประชุมในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีให้คนตาบอดทุกคนได้รู้ถึงสิทธิอัน พึงมีในสังคม และสิทธิที่ควรจะได้รับ จากนี้คนตาบอดในประเทศไทย ตลอดจนประเทศสมาชิกอาเซียน ยังควรเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งการประชุมในประเทศไทยครั้งนี้จะช่วยให้คนตาบอดในกลุ่มประเทศสมาชิกอา เซียนสามารถวางแผนอนาคตของคนตาบอดได้

นอกจากการประชุมระดมสมองของผู้แทนคนตาบอด ยังมีการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจสำหรับคนตาบอด โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จำเป็นต่อคนตาบอดมาจัดแสดง พร้อมสาธิตให้คนตาบอดได้ทดลองใช้งาน เช่น โปรแกรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ผ่านมือถือไอโฟน ห้องสมุดเสียง และที่ได้รับความสนใจมาก คือ เครื่องจดจำสำหรับคนตาบอด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มหาวิทยาลัยมหิดลผลิตให้คนตาบอดได้สามารถทำหน้าจด บันทึกข้อมูลส่ง SMS เข้ามือถือ โดยเครื่องดังกล่าวยังเป็นเครื่องต้นแบบ เตรียมผลิตแจกให้กับคนตาบอดนำไปทดลองใช้ก่อน 100 เครื่อง ภายในปี 2556 จากนั้นจะเริ่มผลิตเพื่อจำหน่าย

ขอบคุณ http://www.mcot.net/site/content?id=51753251150ba0550d0002d5#.UXcvvEqkPZ4 (ขนาดไฟล์: 175)

ที่มา: สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 24/04/2556 เวลา 03:16:18 ดูภาพสไลด์โชว์ 10 ชาติอาเซียนร่วมเวทีสมัชชาคนตาบอด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คนพิการตาบอด กำลังใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนา “ทำสิทธิให้เป็นจริง” ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และการประชุมสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครั้งที่ 16 หรือ ACBF : ASEAN Community Blind Forum ที่โรงแรมหัวหิน แกรนด์ โฮเทล แอนด์ พลาซ่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้ (22 เม.ย.) โดยมีตัวแทนผู้สูญเสียทางสายตาจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และตัวแทนจากสมาคมคนตาบอดทั่วประเทศกว่า 500 คน ร่วมระดมสมองเตรียมพร้อมสำหรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 ในการขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดให้เข้าถึงสิทธิอย่าง ทัดเทียมกัน สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข มีศักยภาพ นายวิมล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการผลักดันทั้งด้านกฎหมาย ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และด้านงบประมาณไปพร้อมกัน จะเห็นได้จากความสำเร็จในการจัดประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลก ครั้งที่ 8 ปี 2555 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ สามารถผลักดันให้เกิดการได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับคนตาบอดเพิ่มขึ้น ด้านนาย Teddy ตัวแทนคนตาบอดจากประเทศฟิลิปปินส์ และนาย Cheng Hock จากสิงค์โปร์ ที่มาร่วมประชุม ASEAN Community Blind Forum ในครั้งนี้ด้วย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เวทีการประชุมในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีให้คนตาบอดทุกคนได้รู้ถึงสิทธิอัน พึงมีในสังคม และสิทธิที่ควรจะได้รับ จากนี้คนตาบอดในประเทศไทย ตลอดจนประเทศสมาชิกอาเซียน ยังควรเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งการประชุมในประเทศไทยครั้งนี้จะช่วยให้คนตาบอดในกลุ่มประเทศสมาชิกอา เซียนสามารถวางแผนอนาคตของคนตาบอดได้ นอกจากการประชุมระดมสมองของผู้แทนคนตาบอด ยังมีการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจสำหรับคนตาบอด โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จำเป็นต่อคนตาบอดมาจัดแสดง พร้อมสาธิตให้คนตาบอดได้ทดลองใช้งาน เช่น โปรแกรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ผ่านมือถือไอโฟน ห้องสมุดเสียง และที่ได้รับความสนใจมาก คือ เครื่องจดจำสำหรับคนตาบอด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มหาวิทยาลัยมหิดลผลิตให้คนตาบอดได้สามารถทำหน้าจด บันทึกข้อมูลส่ง SMS เข้ามือถือ โดยเครื่องดังกล่าวยังเป็นเครื่องต้นแบบ เตรียมผลิตแจกให้กับคนตาบอดนำไปทดลองใช้ก่อน 100 เครื่อง ภายในปี 2556 จากนั้นจะเริ่มผลิตเพื่อจำหน่าย ขอบคุณ… http://www.mcot.net/site/content?id=51753251150ba0550d0002d5#.UXcvvEqkPZ4

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...