กรมศาสนาจัดอบรมสวดโอ้เอ้วิหารรายให้นักเรียนออทิสติกหวังสืบทอดพุทธศาสนา

แสดงความคิดเห็น

กรมศาสนาจัดอบรมสวดโอ้เอ้วิหารรายให้นักเรียนหวังสืบทอดพุทธศาสนา และได้ใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์

วันที่ 22 เม.ย.56 นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า จากการที่ ศน. ได้จัดโครงการอบรมการสวดโอ้เอ้วิหารรายเมื่อปีที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากพ่อแม่ ผู้ปก ครอง รวมถึงโรงเรียนต่างๆ ส่งบุตรหลาน และนักเรียนเข้ารับการอบรมเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้เด็กที่ด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงเด็กออทิสติก ได้เข้ารับการอบรมสวดโอเอ้วิหารราย ทำให้เด็กกลุ่มนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้เสริมสร้างทักษะความจำ มีสมาธิ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ ที่สำคัญยังสร้างความภาคภูมิใจให้เด็กและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ศน. ได้ส่งเสริมให้เด็กๆ กลุ่มนี้ไปแสดงความสามารถ และร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา ถือเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนไทยได้อนุรักษ์และสืบทอดการสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ คงอยู่ต่อไป

นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า ในปี 2556 นี้ ศน. จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังโรงเรียน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทั่วประเทศ และสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ส่งนักเรียนที่อยู่ในสังกัดเข้าร่วมกิจกรรมโดยรับได้การตอบรับจากโรงเรียนทั่วประเทศคัดเลือกเด็กมาเข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้จำนวน150 คนและจะมีการอบรม ที่วัดสามพระยา ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งการสวดดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมาก เพราะผู้สวดจะต้องได้รับการฝึกฝนจนชำนาญการ จึงจะเข้าไปสวดในวิหารใหญ่ต่อหน้าพระพักตร์ ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เด็กนักเรียนเข้ามาสวด โดยเลือกตำราเรียน และกาพย์พระไชยสุริยา จากหนังสือมูลบทบรรพกิจมาสวด ณ ศาลารายรอบพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

“การอบรมจะมีการบรรยายให้ความรู้ เช่น ประเพณีการสวดโอ้เอ้วิหารรายในพระบรมมหาราชวัง การสวดโอ้เอ้วิหารรายในอดีต และการฝึกหัดสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ เกิดประโยชน์ ตลอดจนให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สืบทอดการสวดโอ้เอ้วิหารรายที่ ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี ตามแบบแผน อักขรวิธี และให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทยสืบไป” อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว

ขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/education/199071 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย22เม.ย.56
วันที่โพสต์: 23/04/2556 เวลา 03:09:50 ดูภาพสไลด์โชว์ กรมศาสนาจัดอบรมสวดโอ้เอ้วิหารรายให้นักเรียนออทิสติกหวังสืบทอดพุทธศาสนา

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กรมศาสนาจัดอบรมสวดโอ้เอ้วิหารรายให้นักเรียนหวังสืบทอดพุทธศาสนา และได้ใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ วันที่ 22 เม.ย.56 นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า จากการที่ ศน. ได้จัดโครงการอบรมการสวดโอ้เอ้วิหารรายเมื่อปีที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากพ่อแม่ ผู้ปก ครอง รวมถึงโรงเรียนต่างๆ ส่งบุตรหลาน และนักเรียนเข้ารับการอบรมเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้เด็กที่ด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงเด็กออทิสติก ได้เข้ารับการอบรมสวดโอเอ้วิหารราย ทำให้เด็กกลุ่มนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้เสริมสร้างทักษะความจำ มีสมาธิ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ ที่สำคัญยังสร้างความภาคภูมิใจให้เด็กและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ศน. ได้ส่งเสริมให้เด็กๆ กลุ่มนี้ไปแสดงความสามารถ และร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา ถือเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนไทยได้อนุรักษ์และสืบทอดการสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ คงอยู่ต่อไป นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า ในปี 2556 นี้ ศน. จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังโรงเรียน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทั่วประเทศ และสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ส่งนักเรียนที่อยู่ในสังกัดเข้าร่วมกิจกรรมโดยรับได้การตอบรับจากโรงเรียนทั่วประเทศคัดเลือกเด็กมาเข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้จำนวน150 คนและจะมีการอบรม ที่วัดสามพระยา ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งการสวดดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมาก เพราะผู้สวดจะต้องได้รับการฝึกฝนจนชำนาญการ จึงจะเข้าไปสวดในวิหารใหญ่ต่อหน้าพระพักตร์ ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เด็กนักเรียนเข้ามาสวด โดยเลือกตำราเรียน และกาพย์พระไชยสุริยา จากหนังสือมูลบทบรรพกิจมาสวด ณ ศาลารายรอบพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม “การอบรมจะมีการบรรยายให้ความรู้ เช่น ประเพณีการสวดโอ้เอ้วิหารรายในพระบรมมหาราชวัง การสวดโอ้เอ้วิหารรายในอดีต และการฝึกหัดสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ เกิดประโยชน์ ตลอดจนให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สืบทอดการสวดโอ้เอ้วิหารรายที่ ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี ตามแบบแผน อักขรวิธี และให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทยสืบไป” อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว ขอบคุณ… http://www.dailynews.co.th/education/199071

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...