'ฟุตบอลคนหูหนวก' เสริมสุขภาพสร้างความมั่นใจให้ผู้พิการ

ฟุตบอลคนหูหนวก' เสริมสุขภาพสร้างความมั่นใจให้ผู้พิการ

เมื่อต้นเดือนตุลาคม นักกีฬาจาก 20 ประเทศเดินทางมาที่ประเทศมาเลเซียเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลของผู้พิการหูหนวกชิงแชมป์โลกครั้งที่ 4 โดยยูเครนคว้าแชมป์ฝ่ายชาย และสหรัฐฯ คว้าแชมป์ฝ่ายหญิงไปครอง

ในการแข่งขัน World Deaf Football Championships นั้น หลายทีมใช้วิธีส่งภาษามือในการสื่อสารระหว่างกัน แต่นักกีฬาเหล่านี้ต่างเข้าใจถึงการทำงานเป็นทีม การฝึกซ้อมอย่างหนัก และการมีใจรักในกีฬา พวกเขาเล่นฟุตบอลกันอย่างแข็งขันเหมือนกับนักฟุตบอลทั่วไป

แมธเธียส เลอรอย ผู้รักษาประตูชาวฝรั่งเศส กล่าวว่า นักกีฬาในการแข่งขันครั้งนี้ช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้คนที่มีต่อคนพิการ

เลอรอย กล่าวว่า เป็นความภาคภูมิใจที่ได้แสดงให้โลกเห็นว่าเขาสามารถเล่นกีฬาได้แม้ว่าจะมีความบกพร่องทางการได้ยิน ตลอดจนได้แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเล่นฟุตบอลได้ดีเหมือน ๆ กับคนปกติทั่วไปที่ไม่ได้มีอาการหูหนวก และเหมือนกับนักกีฬามืออาชีพ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เบน เอคาเน็ม ผู้จัดการทีมไนจีเรีย กล่าวว่า เขาคิดว่าความสัมพันธ์ในรูปแบบพิเศษที่เห็นได้ในหมู่นักกีฬา คือแรงผลักดันหรือความกระหายที่จะเป็นผู้เล่นที่ดีกว่าคนอื่นให้ได้

นอกจากนี้ ความสนใจมากมายที่นักกีฬาได้รับในขณะที่อยู่ในสนามก็ช่วยให้นักกีฬาหลาย ๆ คนประสบความสำเร็จได้เช่นกัน อย่างเช่น เกรซี ฟิทซ์เจอรัล นักเตะหญิงหมายเลข 5 จากสหรัฐฯ ซึ่งกำลังศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และเคท วาร์ด เพื่อนร่วมทีมของเธอ ซึ่งเล่นฟุตบอลระดับมหาวิทยาลัย และตอนนี้ก็ได้เป็นโค้ชของทีมมหาวิทยาลัยด้วย

เคท วาร์ด กล่าวว่า ผู้คนคิดว่าการที่พวกเธอไม่ได้ยิน ทำให้ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ แต่ในความเป็นจริงคือ สิ่งเดียวที่พวกเธอทำไม่ได้คือการได้ยินเสียงเท่านั้น พวกเธออาจเป็นคนที่เฉลียวฉลาด ทำงานหนัก และประสบความสำเร็จได้เหมือนกับคนอื่น ๆ เพียงแต่ในบางครั้ง อาจต้องการที่พักพิงหรืออาจต้องทำอะไรที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยเท่านั้นเอง

โจแอน คุณแม่ของวาร์ด กล่าวว่า เคทได้เรียนรู้ในเรื่องของโอกาสดี ๆ เมื่อเธอเข้าร่วมทีมชาติคนพิการหูหนวกเมื่อประมาณ 14 ปีที่แล้ว

โจแอนกล่าวว่า “เคทได้เรียนรู้ว่าเธอสามารถทำอะไรก็ได้ที่อยากจะทำในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นครู เป็นทนาย หรือเป็นนักธุรกิจ”

ทางด้านเคซี่ คิง พยาบาลจากรัฐโอไฮโอ บอกว่า เธอหวังว่าทีมของเธอจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนเอาชนะความท้าทายที่พวกเขาเผชิญอยู่ได้ และว่า คนเราทุกคนต่างต้องประสบความยากลำบากในบางจุดของชีวิต แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือ พยายามต่อไป แม้บางครั้งจะต้องทำงานหนักเป็นสองเท่าของคนอื่น ๆ แต่ก็อย่ายอมแพ้ จงอดทนเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม

นักกีฬาจากหลาย ๆ ทีมกล่าวทิ้งท้ายว่า ความมุ่งมั่นและความสำเร็จของพวกเขาคงจะไม่ทำให้ทุกคนประหลาดใจ เพราะสิ่งเดียวที่พวกเขาทำไม่ได้ ก็คือการ “ได้ยิน” เท่านั้นเอง

ขอบคุณ... https://www.voathai.com/a/7307009.html

ที่มา: voathai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ต.ค. 66
วันที่โพสต์: 27/10/2566 เวลา 09:26:48 ดูภาพสไลด์โชว์ 'ฟุตบอลคนหูหนวก' เสริมสุขภาพสร้างความมั่นใจให้ผู้พิการ