เก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าแบบพิเศษ เปิดทางผู้พิการลงเล่นฮอกกี้

เก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าแบบพิเศษ เปิดทางผู้พิการลงเล่นฮอกกี้

โวลท์ ฮอกกี้ (volt hockey) เป็นหนึ่งในกีฬาไม่กี่ชนิดที่ผู้พิการที่ใช้รถเข็นไฟฟ้าสามารถเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นสนามประเภทใด และที่นครบอสตัน มีการจัดการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ ให้ผู้พิการที่ใช้รถเข็นไฟฟ้าได้เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว

ดีแลน โฮแกน ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและเป็นโค้ชของทีม Boston Whiplash ซึ่งเป็นทีมโวลท์ ฮอกกี้ ท้องถิ่น อธิบายให้ผู้สื่อข่าววีโอเอฟังเกี่ยวกับวิธีเล่นกีฬานี้

โฮแกน กล่าวว่า “โวลท์ ฮอกกี้เป็นกีฬาที่น่าตื่นเต้นสำหรับคนพิการผู้ใช้รถเข็นไฟฟ้า โดยเป็นการแข่งแบบ 3 ต่อ 3 บนพื้นโรงยิมที่มีลานล้อมรอบ โดยกีฬาชนิดนี้เป็นการผสมผสานระหว่างฮอกกี้น้ำแข็ง (ice hockey) ที่เล่นบนลานน้ำแข็ง รวมทั้งฮอกกี้ลาน (floor hockey) ที่เล่นในโรงยิม และฮอกกี้สนาม (field hockey) ที่เล่นในสนามหญ้า

Boston Self Help Center ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเป็นผู้จัดการแข่งขันครั้งนี้ โดยผู้เล่นจะใช้รถเข็นไฟฟ้าที่ออกแบบพิเศษให้เก้าอี้นั่งอยู่ในระดับต่ำเลียดพื้นและควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยจอยสติ๊กหรือคันบังคับทิศทาง โดยมีไม้ที่มีลักษณะเหมือนไม้พายทำจากพลาสติกสำหรับรับ-ส่งบอลติดอยู่ที่ด้านหน้า

และแม้การเล่นฮอกกี้มีกติกาง่าย ๆ ซึ่งก็คือการตีบอลให้เข้าไปในตาข่าย แต่นั่นก็ไม่ได้ง่ายเหมือนภาพที่เห็น

มาร์ลีย์ โรบินสัน นักกีฬาโวลท์ ฮอกกี้ กล่าวว่า การเล่นกีฬาประเภทนี้ซึ่งค่อนข้างใหม่ในสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะผู้เล่นเสียลูกบอลไปได้ในเสี้ยววินาที

เก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าแบบพิเศษ เปิดทางผู้พิการลงเล่นฮอกกี้

แต่เธอกล่าวว่า การเล่นกีฬานี้เป็นวิธีที่ดีในการดึงพลังในร่างกายออกมาใช้และยังทำให้ผู้เล่นได้เคลื่อนไหวอีกด้วย

ส่วนเดห์ซี ฟอร์เต ซึ่งเล่นกีฬานี้มาได้ปีกว่า ๆ แล้ว ก็บอกว่า การที่ได้กลับมาเล่นกีฬาอีกครั้งเป็นอะไรที่สนุกมาก โดยเฉพาะเมื่อผู้ที่ใช้รถเข็นไฟฟ้าไม่ได้มีโอกาสแบบนี้มากเท่าใดนัก

ทางด้าน ลอร์นา เฮย์เวิร์ด ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น (Northeastern University) ผู้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประโยชน์ของกีฬาสำหรับผู้ทุพพลภาพ กล่าวว่า โวลท์ ฮอกกี้ เป็นกีฬาที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใหญ่

เฮย์เวิร์ดกล่าวว่า “เมื่อคุณโตเป็นผู้ใหญ่และมีอายุมากขึ้นจนสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่มีพ่อแม่คอยดูแล โอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการนั้นมีน้อยมาก เว้นเสียแต่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬาในการแข่งขันระดับสูงและเข้าร่วมการแข่งขัน Pan American Games หรือการแข่งขันกีฬาสำหรับผู้พิการในระดับโอลิมปิกบางรายการ”

โรบินสัน ผู้มีอาการกล้ามเนื้อกระดูกสันหลังลีบเล็ก ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของโรคกล้ามเนื้อเสื่อม กล่าวว่า โวลท์ ฮอกกี้ เป็นกีฬาที่ดีมาก ๆ สำหรับเธอ เพราะไม่ต้องใช้ความแข็งแรงของร่างกายท่อนบนเพียงแค่สามารถควบคุมคันบังคับได้เท่านั้นเอง

ขณะที่ ฟอร์เต ก็บอกว่า เธอไม่เคยเล่นกีฬาเลยตั้งแต่อยู่มัธยมต้น จนได้มารู้จักกับ โวลท์ ฮอกกี้ และสำหรับตัวเธอแล้ว พบว่า กีฬานี้ตอบสนองความต้องการที่จะเคลื่อน

เธอกล่าวด้วยว่า รถเข็นไฟฟ้าของตัวเองวิ่งได้เร็วที่สุด 6 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วแล้ว แต่รถเข็นไฟฟ้าที่ใช้แข่งเหล่านี้สามารถวิ่งได้เร็วถึง 9 ไมล์ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ยังเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้รู้สึกเป็นอิสระมากในเวลาที่อยู่ในสนาม

โค้ชดีแลน โฮแกน กล่าวเสริมว่า สำหรับผู้เล่นที่เป็นผู้พิการ ไม่เพียงแต่พวกเขาจะได้เล่นกีฬาเท่านั้น แต่นี่ยังเป็นการสร้างชุมชนอีกด้วย

โฮแกนกล่าวว่า กีฬานี้ยังนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ที่คนพิการไม่สามารถหาได้จากที่อื่น ๆ ทั้งยังเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ ให้ผู้เล่นซึ่งเป็นผู้พิการที่มักจะถูกสังคมลืมได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกันด้วย

ท้ายสุด วิเวียน ลีดเคอห์ ผู้เล่นโวลท์ ฮอกกี้ วัย 13 ปีกล่าวว่า ตัวเธอชอบโวลท์ ฮอกกี้ เพราะเป็นกีฬาชนิดเดียวที่เธอสามารถเล่นได้ โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรให้เหมาะกับสภาพร่างกาย เหมือนอย่างในวิชาพลศึกษาที่โรงเรียนต้องเปลี่ยนกฎหลาย ๆ อย่างให้กับผู้พิการ “แต่สำหรับกีฬานี้ คนพิการทุกคนสามารถเล่นได้หมด”

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/N6L87

ที่มา: voathai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ส.ค.66
วันที่โพสต์: 31/08/2566 เวลา 14:16:54 ดูภาพสไลด์โชว์ เก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าแบบพิเศษ เปิดทางผู้พิการลงเล่นฮอกกี้