ไทยจัดสนุกเกอร์คนพิการระดับโลก

ไทยจัดสนุกเกอร์คนพิการระดับโลก

นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหารสมาคม ร่วมประชุมกับผู้แทนสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศ ไทย เพื่อประสานความร่วมมือในการจัดการสารสนุกเกอร์คนพิการครั้งแรกระดับโลก

นายสุนทร จารุมนต์ กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัด การแข่งขัน World Abillity Sports ซึ่งเป็นมหกรรมชิงแชมป์โลกคนพิการทางการเคลื่อนไหว ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1–9 ธ.ค.ปีนี้ มีทั้งหมด 11 ชนิดกีฬาและ 3 กีฬาสาธิตโดยมีสนุกเกอร์คนพิการถูกบรรจุเข้าไปด้วยในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่จะส่งนักกีฬาสนุกเกอร์คนพิการเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับโลก ในส่วนของสมาคมกีฬาบิลเลียด ฯ ยืนยันจะให้ความร่วมมือกับสมาคมกีฬ่าคนพิการแห่งประเทศไทยอย่างเต็ม พร้อมส่งกรรมการบริหารสมาคมเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำกฎกติกาทุกอย่าง รวมถึงช่วยในการตรวจสอบสนามแข่งขันว่ามีความขนาดพื้นที่สามารถจัดได้หรือไม่ ยังได้มีการประสานโต๊ะแข่งขันที่ได้มาตรฐานให้กับทางสมาคมกีฬาคนพิการด้วย เพราะนี่ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่กีฬาสนุกเกอร์ผู้พิการจะมีการจัดแข่งขันขึ้นในระดับโลกซึ่งประเทศไทยไม่เคยจัดมาก่อน

นายสุนทร จารุมนต์ กล่าวเสริมว่า ตอนนี้เป็นห่วงแค่เรื่องเราจะหานักกีฬาแข่งขันได้หรือไม่ จึงประสานกับทางสมาคมกีฬาคนพิการเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ นักกีฬาที่มีลักษณะเข้าข่ายของชนิดกีฬากำหนดคุณลักษณะตามที่ประกาศนี้ให้ติดมายังสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศได้ หรือที่สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ที่อาคารการกีฬาแห่งประเทศไทย ชั้นที่ 14 ได้ในวันเวลาราชการนับตั้งแต่บัดนี้เป็นตันไป

สำหรับคุณลักษณะนักกีฬาสนุก เกอร์คนพิการทางการเคลื่อนไหว มีทั้งหมด 2 ประเภท คือ 1. ประเภท วีลแชร์ 2. ประเภท ยืน ประเภท วีลแชร์ แบ่งออกเป็น 2 Class คือ ผู้พิการที่นั่งรถวีลแชร์ มือ 2 ข้างอ่อนแรง และผู้พิการที่นั่งรถวีลแชร์ มือ 2 ข้างใช้งานได้ ปกติ คราสนี้จะแข็งแรงกว่า

ส่วนประเภทยืน แบ่งออก เป็น 3 Class คือ 2.1 ผู้พิการที่แขน หรือ ขา ขาดส่วนใด ส่วน 1 ข้าง, 2.2 ผู้พิการที่แขน หรือ ขา ขาดรวมกัน 2 ข้าง และ 2.3 ผู้พิการที่แขน และ ขา ทั้ง 2 ข้าง มีครบ แต่มีความคดง้อ ผิดรูป หรือ อ่อนแรง

ขอบคุณ... https://mgronline.com/sport/detail/9660000067804

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ส.ค.66
วันที่โพสต์: 7/08/2566 เวลา 11:41:05 ดูภาพสไลด์โชว์ ไทยจัดสนุกเกอร์คนพิการระดับโลก