กกท.หวังยกระดับกีฬาแห่งชาติ-คนพิการเมืองกาญจน์จัดได้มาตรฐานสากล

กกท.หวังยกระดับกีฬาแห่งชาติ-คนพิการเมืองกาญจน์จัดได้มาตรฐานสากล

การกีฬาแห่งประเทศไทย และ จังหวัดกาญจนบุรี จัดประชุมเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 มุ่งหวังให้มีมาตรฐานระดับสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, ผู้บริหาร กกท. ผู้บริหารจังหวัดกาญจนบุรี และผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม ที่โรงแรมราชศุภมิตร (RS. HOTEL) จ.กาญจนบุรี เมื่อ 18 ก.ค.66

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และกีฬาคนพิการ ครั้งนี้ กกท. ต้องการยกระดับการจัดการแข่งขันให้มีมาตรฐานระดับสากล ในส่วนของการปรับปรุงสนามแข่งขันกีฬาต่างๆ เมื่อดำเนินการแล้ว ต้องการให้สามารถใช้จัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติได้ด้วย กาญจนบุรีเกมส์ในครั้งนี้ จัดอย่างยิ่งใหญ่ มีชนิดกีฬามากถึง 59 ชนิดกีฬา ผู้เข้าร่วมทั้ง 2 เกมส์การแข่งขัน รวมแล้วจำนวนประมาณ 20,000 คน ซึ่งกกท. ให้ความสำคัญกับชนิดกีฬาสากล เพื่อนำมาพัฒนาต่อให้ถึงระดับนานาชาติ และคาดว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าและกระตุ้นเศฐษกิจในจังหวัดได้เกินกว่า 1,000 ล้านบาท เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวมากมากทั้งทางวัฒนธรรม และทางธรรมชาติ สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายภายในจังหวัดให้มีรายได้มากขึ้นได้เป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดกาญจนบุรี จะสร้างความประทับใจในด้านกีฬาและการท่องเที่ยวให้กับทุกคนอย่างแน่นอน

กกท.หวังยกระดับกีฬาแห่งชาติ-คนพิการเมืองกาญจน์จัดได้มาตรฐานสากล

ด้าน ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ขอขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ให้ความเชื่อมั่นจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 14-29 ส.ค.66 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 8 - 12 ก.ย.66 ซึ่ง จ.กาญจนบุรี เรามีความพร้อมในทุกๆด้าน ขณะเดียวกันก็ทำการปรับปรุงสนามแข่งขัน และปรับแต่งภูมิทัศน์ให้แล้วเสร็จทันการแข่งขันอย่างแน่นอน นอกจากนี้ จ.กาญจนบุรียังเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายกิจกรรม มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านธรรมชาติ และวัฒนธรรม พร้อมทั้งสถานที่เปิดใหม่อย่าง สกายวอล์ค ซึ่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่มี เอดี การ์ด สามารถเที่ยวฟรีได้ในช่วงแข่งขัน รวมทั้งด้านกีฬา จังหวัดกาญจนบุรี ให้ความสำคัญในการสนับสนุนให้ประชาชน และเยาวชนได้เล่นกีฬา เพื่อพัฒนาไปสู่ระดับชาติ และระดับนานาชาติต่อไป

ขณะที่ นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา กล่าวว่า ในกาญจนบุรีเกมส์ เราจะทำการจัดการแข่งขันกีฬาในรูปแบบ BCG โดยมุ่งเน้นการพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลให้มั่นคงและยั่งยืนไปพร้อมกัน อาทิ การจัดกิจกรรมการแยกขยะ กำจัดขยะ และการรีไซเคิลขยะ, การจัดจุดบริการน้ำดื่มด้วยการสนับสนุนให้นำแก้วน้ำหรือกระบอกน้ำส่วนตัวมาใช้ นอกจากนี้ กกท. ยังได้จัดกิจกรรม CSR ด้วยการปลูกป่า ช่วยลดโลกร้อน ก่อนวันเปิดการแข่งขันฯ อีกด้วย ในส่วนของการถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ นั้น สามารถรับชมได้ทั้งทางโทรทัศน์และรับชมผ่านแอพลิเคชั่นช่อง T SPORTS 7

นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า กกท. ได้จัดทำประกันภัยของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันฯ โดยจัดทำประกันอุบัติเหตุในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 เป็นระยะเวลา 31 วัน ระหว่างวันที่ 4 ส.ค. - 4 ก.ย. 66 , กีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 เป็นเวลา 21 วัน ระหว่างวันที่ 1-20 ก.ย.66 โดยได้รับความคุ้มครองการเสียชีวิตและสูญเสียอวัยวะเนื่องจากอุบัติเหตุ จำนวน 200,000 บาท และค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุ (สูงสุดต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้งต่อเหตุการณ์) จำนวน 20,000 บาท รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา ขอให้ผู้ฝึกสอนกำชับนักกีฬาในเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ยารักษาโรคประจำตัวของนักกีฬา ซึ่งนักกีฬาสามารถยื่นแบบการขออนุญาตการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาเพื่อการรักษา โดยดาวน์โหลดได้ที่ www.sat.or.th/th/sport-service/press-release.aspx 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันกีฬาฟุตบอลชาย ด้วย โดย สาย ก. ประกอบด้วย สุรินทร์ (แชมป์เก่า), สมุทรสงคราม และ สมุทรปราการ , สาย ข. ประกอบด้วย นครพนม, นครปฐม และ อุดรธานี , สาย ค. ประกอบด้วย กำแพงเพชร, กาญจนบุรี และ แม่ฮ่องสอน และสาย ง. ประกอบด้วย เพชรบุรี, ยะลา และ สุราษฎร์ธานี

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/other-sports/sports-world/26462/

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ค.66
วันที่โพสต์: 19/07/2566 เวลา 13:53:23 ดูภาพสไลด์โชว์ กกท.หวังยกระดับกีฬาแห่งชาติ-คนพิการเมืองกาญจน์จัดได้มาตรฐานสากล