กกท.ยืนยันกีฬาแห่งชาติ"ศรีสะเกษเกมส์"จัดแน่นอน

กกท.ยืนยันกีฬาแห่งชาติ"ศรีสะเกษเกมส์"จัดแน่นอน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยันชัด กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ระหว่าง 5-25 มี.ค.นี้ และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ระหว่าง 30 มี.ค.-3 เม.ย.นี้ ที่ศรีสะเกษ ไม่เลื่อนแน่นอน เผยเดินหน้าจัดการแข่งขันตามแผน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ยกเว้นสถานการณ์การระบาดของโอมิครอนในไทยนั้นเลวร้ายเข้าขั้นวิกฤตจริงๆชี้การที่้ต้องเลื่อนและยกการแข่งขันในรอบที่ผ่านมาๆ ส่งผลกระทบอย่างมากกับการพัฒนานักกีฬาและวงการกีฬาไทย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ออกมาเผยถึงการแข่งขันมหกรรมกีฬาภายในประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2565 ว่า ในส่วนของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 "ศรีสะเกษเกมส์" ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 25 มี.ค.2565 และ กีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 "นครลำดวนเกมส์" ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 3 เม.ย. 65 ที่จังหวัดศรีสะเกษ นั้น ถึงเวลานี้ กกท.ในฐานะเจ้าของเจ้าเกมการแข่งขัน ขอยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อ โดยคงจะไม่เลื่อนการแข่งขันอีกแล้ว เพราะถ้าเลื่อนอีก แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบหนักเป็นทอดๆกับการพัฒนานักกีฬาและวงการกีฬาไทยเหมือนในช่วงที่ผ่านๆมา และกกท.คงจะไม่เลือกทางดังกล่าว ยกเว้นสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยนั้นเข้าขั้นเลวร้ายจริงๆ

ผู้ว่าการกกท.เผยอีกว่า หากพิจารณาสถานาการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเวลานี้ที่ไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี โดยการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุนานาชาติ หรือ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ ครั้งที่ 2 ซึ่งเพิ่งจบลงไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นโมเดลในการจัดการแข่งขันเกมระดับมหกรรมกีฬาที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ในเมืองไทย ซึ่งก็ต้องเรียนตามตรงว่า กลุ่มนักกีฬาที่เข้าร่วมในรายการดังกล่าวนั้น เป็นกลุ่มนักกีฬาผู้สูงวัย ซึ่งจะว่าน่ากังวลกว่าปกติด้วยซ้ำ แต่ทางสงขลา และทีมงานเจ้าหน้าที่ทุกคนก็สามารถเดินหน้าการแข่งขันที่ปลอดภัยจากโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งตลอดเกมก็ไม่พบนักกีฬาติดเชื้อโควิด-19 เลย

"ส่วนการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ช่วงนี้อยู่ในระหว่างการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับภาคต่างๆ เพื่อหาตัวแทนเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายในเดือนมี.ค.นี้ ที่ศรีสะเกษ ซึ่งในทั้ง 5 ภาค ที่มีการแข่งขัน เราได้กำชับจังหวัดเจ้าภาพให้ยึดหลักและมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นสำคัญ

ส่วนการแข่งขันรอบสุดท้ายที่จ.ศรีสะเกษ ในเดือนมี.ค.นี้ อย่างที่เคยเรียนให้ทราบว่า จะมีการปรับรูปแบบเล็กน้อย คือเพิ่มวันแข่งให้ยาวขึ้น จากราว 2 สัปดาห์ เป็น 3 สัปดาห์ หรือ 21 วัน ซึ่งก็เพื่อลดความแออัดของจำนวนนักกีฬา"

"ส่วนนักกีฬาแน่นอนว่า ทุกคนที่มาเข้าร่วม ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม หรือควรจะ 3 เข็ม เมื่อถึงช่วงเวลานั้น ตลอการแข่งขัน จะมีการตรวจเอทีเค 3-5 วันต่อครั้ง ซึ่งตรงนี้กกท.ได้ปรับงบประมาณเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของจังหวัดเจ้าภาพด้วย ส่วนการเปิดเข้าชม เชื่อว่าหากสถานการณ์การระบาดไม่เลวร้าย น่าจะเปิดให้แฟนๆกีฬาเข้าชมได้ แต่ก็จะจำกัดคนดู โดยอาจคงสัดส่วนแต่ละสนามไว้ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ของความจุ" ผู้ว่าการกกท.กล่าว

ขอบคุณ... https://www.siamsport.co.th/other/other/view/267606

ที่มา: siamsport.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ม.ค.65
วันที่โพสต์: 20/01/2565 เวลา 10:32:13 ดูภาพสไลด์โชว์ กกท.ยืนยันกีฬาแห่งชาติ"ศรีสะเกษเกมส์"จัดแน่นอน