ผู้หญิงต้องแกร่งทั้งกายและใจ !

ผู้หญิงต้องแกร่งทั้งกายและใจ !

ในเดือนมีนาคมของทุกๆ ปี จะมีวันสำคัญประจำปีของโลกที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสำคัญของผู้หญิงทั่วโลกเพื่อให้ตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิงที่มีต่อการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจ นั่นก็คือ“วันสตรีสากล” (International Women's Day) ที่ส่วนใหญ่จะถูกกำหนดไว้ทุกวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี โดยปัจจุบันเราได้เห็นผู้หญิงมากมายที่เข้ามามีบทบาทในสังคมด้านต่างๆ กันมากขึ้นซึ่งซิตี้กรุ๊ป รวมถึงซิตี้ ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีการเจริญเติบโตในองค์กร รวมถึงสนับสนุนความแตกต่างของพนักงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ หรือเอกลักษณ์เฉพาะตน

และเพื่อต้อนรับเดือนแห่งสตรีที่จัดขึ้นภายใต้ธีม #ChooseToChallenge (เลือกที่จะท้าทาย) จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักและเปิดมุมมองแนวคิดของผู้หญิงแกร่งอีกคนหนึ่งที่จะมาเป็นแรงบันดาลใจอันดีเยี่ยมให้แก่หลาย ๆ คนนั่นก็คือ คุณเอ๋-อรวรรณ บุตรโพธิ์ นักกีฬายกน้ำหนักคนพิการทีมชาติไทย หนึ่งในนักกีฬาคนพิการจากทั่วโลกที่ซิตี้ให้การสนับสนุนโดยชีวิตของเธอนั้น เธอเลือกที่จะพยายามผลักดันตัวเองออกไปทำในสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ รวมถึงกล้าเผชิญกับทุกความท้าทายที่เข้ามาในชีวิต โดยไม่เอาข้อด้อยที่ตนเองมีมาเป็นข้ออ้างเพราะเธอเชื่อว่าถ้าตัวเราเองไม่กล้าที่จะทำอะไรเลยชีวิตเราก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปจากสิ่งเดิม ๆ ที่มีอยู่ได้

ผู้หญิงต้องแกร่งทั้งกายและใจ !

สร้าง “Mindset” การมีร่างกายที่ไม่เหมือนคนอื่นไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนรู้

การเกิดมาพร้อมความแตกต่างของร่างกาย ตนเองยอมรับว่าตอนแรกๆ ก็มีความรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกเพราะมีร่างกายไม่เหมือนกับคนอื่น ๆ แต่สุดท้ายเมื่อเติบโตขึ้นก็ได้เรียนรู้และยอมรับว่าตนเองมีร่างกายไม่เหมือนคนปกติมันไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย เพราะสามารถทำในสิ่งต่าง ๆ เฉกเช่นเดียวกับคนที่มีร่างกายปกติทำได้เหมือนกัน โดยบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังคอยผลักดันเธอให้มีความกล้าตั้งแต่เด็ก ๆ นั่นก็คือคุณพ่อ โดยคุณพ่อได้คอยสนับสนุนให้ได้เรียนหนังสือเพื่อให้ได้มีความรู้ติดตัว และสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งเมื่ออายุ 15 ปีคุณพ่อก็ได้ผลักดันและสนับสนุนให้มีความกล้าก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซนอีกครั้งในการไปเผชิญกับความท้าทายในชีวิตโดยที่ไม่มีครอบครัวคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรกด้วยการส่งไปศึกษาที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จังหวัดเชียงใหม่ และสถานที่แห่งนี้เองคือจุดเริ่มต้นของความท้าทายในชีวิตด้านการเป็นนักกีฬา

หาจุดแข็งให้เจอ และก้าวเดินหน้าให้รู้ว่าตนเองได้ทำมัน

เมื่อตนเองได้มาอยู่ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่แห่งนี้เอง ได้แสดงและตอกย้ำความคิดที่ว่าคนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายก็สามารถเล่นกีฬาได้เหมือนคนปกติทั่วไปและทำให้มีโอกาสได้ลองเล่นกีฬามากมาย อาทิ บาสเกตบอล วีลแชร์ รวมถึงยกน้ำหนัก โดยที่กีฬายกน้ำหนักเป็นเป็นกีฬาที่ตนเองชื่นชอบมากที่สุด เพราะด้วยสภาพร่างกายที่เอื้ออำนวยและการเห็นตัวอย่างของรุ่นพี่นักกีฬาคนพิการยกน้ำหนักทีมชาติไทยหลายๆ คนประสบความสำเร็จ ทำให้ตัดสินใจเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักกกีฬายกน้ำหนัก แม้ตอนแรกจะยังมีความกลัวและไม่กล้าอยู่บ้าง แต่เมื่อตัดสินใจเลือกเดินเส้นทางนี้แล้วก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ และในที่สุดก็สามารถเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศและประสบความสำเร็จในการคว้าเหรียญรางวัลชนะเลิศเป็นครั้งแรกในชีวิตซึ่งการได้รับรางวัลถือเป็นแรงผลักดันชั้นดีที่ทำให้ต้องมองถึงการแข่งขันในระดับที่สูงมากขึ้นแน่นอนว่าความตั้งใจมุ่งมั่นตลอดระยะการเป็นนักกีฬาก็ทำให้สามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันระดับภูมิภาคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชนะเลิศเหรียญทอง5 สมัย กีฬาอาเซียนพาราเกมส์และชนะเลิศเหรียญทอง 2 สมัยกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ตลอดจนเป็นตัวแทนนักกีฬาคนพิการยกน้ำหนักทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์

ผู้หญิงต้องแกร่งทั้งกายและใจ !

ความภูมิใจเมื่อจะได้เป็นตัวแทนประเทศอีกครั้งใน “มหกรรมกีฬาพาราลิมปิก2021”

ความภูมิใจอีกครั้งในชีวิตคือการได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสองซิตี้แอมบาสซาเดอร์นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยสำหรับมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก 2021 ที่จะเกิดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น คู่กับ“เรวัตร์ ต๋านะ”นักกีฬาวีลแชร์เรสซิ่งคนพิการทีมชาติไทยซึ่งโอกาสในครั้งนี้ไม่ว่าอย่างไรตนเองขอเลือกที่จะคว้าเอาไว้ก่อน เพราะในชีวิตโอกาสดี ๆ ไม่ได้มีเข้ามาง่ายๆ เนื่องด้วยตอนที่เลือกตัดสินใจมีครอบครัวและมีลูกก็มีความคิดจะหยุดหน้าที่การเป็นนักกีฬาอย่างถาวรแต่การเข้ามาสนับสนุนของซิตี้ในครั้งนี้ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ซิตี้ได้มองเห็นถึงความพยายามในการเป็นนักกีฬาของตัวเองตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นแรงจุดประกายครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้อยากจะกลับมาทำหน้าที่นักกีฬาอีกครั้ง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสุงสุดของอาชีพนักกีฬาคนพิการคือการเข้าร่วมการแข่งขันและคว้าชัยในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์2021 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สุดท้ายนี้หากใครที่ยังมีความรู้สึกกลัวหรือไม่กล้าในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองรู้สึกไม่คุ้นเคย อยากให้ทุกคนลองเปิดใจและลองลงมือทำดูสักครั้ง แม้อาจจะต้องประสบกับปัญหา แต่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกๆ คนต้องพบเจอเมื่อมีปัญหาก็พยายามหาทางลงมือแก้ไข ไม่อยากให้เอาความรู้สึกหรือข้อด้อยมาเป็นข้ออ้างในการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ เพราะหากเรามีความตั้งใจและมีความพยายามมุ่งมั่นต่อสิ่งที่ทำอย่างเต็มที่ อย่างไรสักวันต้องเดินสู่เป้าหมายที่ฝันไว้ได้สำเร็จอย่างแน่นอน

ขอบคุณ... https://www.moneyandbanking.co.th/article/pr-news/citi-women-170364

ที่มา: moneyandbanking.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 18/03/2564 เวลา 09:57:08 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้หญิงต้องแกร่งทั้งกายและใจ !