“ประยุทธ์” ฝากนักกีฬาคนพิการสร้างความเข้าใจชาวโลก ก่อนแข่ง “สเปเชียล โอลิมปิก” ที่สหรัฐฯ

ภาพหมู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และคณะนักกีฬาคนพิการสเปเชียล โอลิมปิก

นายกรัฐมนตรี ต้อนรับนักกีฬาคนพิการไทย ก่อนแข่งขันสเปเชียลโอลิมปิก ที่สหรัฐฯ บอกทุกคนไปในฐานะทูตพิเศษ ฝากช่วยสร้างความเข้าใจ ระบุ สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกตนโกรธใครไม่ได้ เขาอาจไม่เข้าใจเรา ต้องอธิบายว่ามีความหลากหลายโทษที่ทำให้ต่างชาติมองเราไม่ดีเพราะก่อนรัฐบาลเข้ามา

วันที่ (15 ก.ค.) ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้โอวาทแก่คณะผู้แทนนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญาทีมชาติไทย ก่อนเดินทางไปแข่งขัน The 2015 Special Olympics Summer Games ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนหนึ่งว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เราน่าจะมีการพัฒนากีฬาทุกประเภทให้ดีขึ้นได้ ด้วยความร่วมมือของพวกเราทุกคน การแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่พอสมควร สิ่งแรกที่ต้องระลึกถึงเสมอ คือ การแข่งขันนี้เป็นเวทีที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงความเท่าเทียมในการแสดงความสามารถ สิ่งที่นักกีฬาทุกคนจะแสดงให้โลกเห็น คือ ความสามารถในฐานะคนไทยคนหนึ่ง มีความเท่าเทียมกัน เพียงแต่ท่านต้องพัฒนาศักยภาพของตัวท่านเองให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากสังคมต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทกับนักกีฬาคนพิการ สเปเชียล โอลิมปิก

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทุกคนไปในฐานะทูตพิเศษแห่งประเทศไทย สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ตนยังไม่ได้เดินทางไปเลย ถ้าไปคงไปเรื่ององค์กรสหประชาชาติ ถ้าเขาให้ไปนะ แต่เขาเชิญไว้แล้ว คงไปตามกำหนด ข้อสำคัญคือ ผู้นำที่พาไปต้องไปสร้างความเข้าใจด้วยว่าประเทศไทยนั้นเกิดอะไรขึ้นมา กำลังทำอะไรอยู่ เราไม่เคยไปว่ากล่าวหรือโกรธใคร สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมโลกตอนนี้ ตนโกรธใครไม่ได้ แต่ถ้าเขาโกรธเรา เพราะเขาอาจไม่เข้าใจเรา มุมมองความคิดคนละอย่างกัน เหมือนกับคนปกติกับน้องๆ ที่มีความสามารถพิเศษ ซึ่งคิดไม่เหมือนกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เราต้องอธิบายให้โลกเข้าใจว่า โลกเราประกอบด้วยความหลากหลาย เชื้อชาติ ศาสนา ชาติพันธุ์ ต้องดูแลให้เข้าถึงพื้นฐาน ซึ่งแต่ละประเทศมีพื้นฐานไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของบุคลากรมนุษย์ ความเจริญเติบโตในเรื่องของกายภาพ ความทันสมัย ซึ่งไม่เท่าเทียมกันทั้งหมด วิธีการที่แก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ ให้แต่ละประเทศ หรือประชาคมแก้ปัญหาของเขาเอง ต้องไปให้ได้โดยไม่ทิ้งพันธสัญญา ต้องเข้าใจกันบ้าง เพราะวันนี้เราทำให้ประเทศเข้มแข็ง ถ้าประเทศไทยไม่เข้มแข็งอาเซียนก็ไม่เข้มแข็ง ถ้าประชาคมอาเซียนไม่เข้มแข็งประชากรในประชาคม 10 ประเทศ ที่มีประชาชนกว่า 600 ล้านคน ก็จะกลายเป็นประชาคมที่อ่อนด้อยทุกเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเพราะเงินไม่มี เนื่องจากเรามีรายได้จากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมฝนไม่ตกอากาศเปลี่ยนแปลงทั้งหมดก็จะมีผลกระทบต่อประเทศอาเซียนทั้งสิ้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้โลกเรามีอยู่ 3 ส่วน ประเทศที่มีรายได้น้อย รายได้ปานกลาง และรายได้สูง เราอยู่ตรงรายได้ปานกลาง และติดอยู่ตรงนี้มานานแล้ว และก็จะถอยหลังลงไปเรื่อย ๆ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาหลายประการ เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศทุกด้าน ทั้งเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมที่ไม่ทันสมัย รวมถึงปัญหาที่ทับซ้อนอยู่ภายใน อาทิ ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหา ICAO นี่คือ สิ่งที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่ ตอนนี้เราอยู่ในห้วงเวลาเหล่านั้น ฝากบอกเขาด้วยว่า สิ่งที่เรากำลังเผชิญ หลายประเทศเคยผ่านมาหมดแล้ว เขาสู้ทะเลาะกันมา ตีกันมา ก่อนเรา เพราะประเทศของเราเป็นประเทศรักสงบ ไม่เคยได้ตีกันแต่ก็ลากกันมาถึงวันนี้ ก็เลยตีกันหน่อย แต่ยังไงเราก็ต้องพัฒนา อยู่ที่ความร่วมมือของทุกคนและความเข้าใจของมิตรประเทศ

นายกฯ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยไม่ใช่ศัตรูของใครทั้งสิ้น และเราอยู่คนเดียวไม่ได้ และต้องมีศักดิ์ศรี ปัญหาที่เกิดขั้นวันนี้ คือ ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันมีน้อย ทั้งคนในชาติ นักการเมือง ข้าราชการ ต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจขึ้นมาให้ได้และรู้ว่าเราต้องการอะไร ทั้งองคาพยพต้องช่วยกัน ทั้งนักการเมือง นักกีฬา สื่อ ต้องช่วยกันทำให้ประเทศเดินหน้าได้ในทุกมิติอันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเวลาที่มีอยู่ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวแค่นี้เท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มอบของเพื่อเป็นกำลังใจแด่นักกีฬาคนพิการ

“วันนี้เรารู้ดีว่าเศรษฐกิจมีปัญหา ถ้าเราพูดแต่สิ่งที่เลวร้ายตลอด ไอ้นู้นไม่ดี ไอ้นั่นมีปัญหาไอ้นั่นไม่ได้ รัฐบาลทำไม่ได้ เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม เราจะทำให้สิ่งที่เราพยายามยกระดับขึ้นมา ไปไม่ได้ ขาดความเชื่อมั่น และการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะเขาเห็นว่าประเทศไทยเป็นอย่างนี้อยู่ เขาก็ไม่มา นี่แหละคือการที่ผมพยายามระมัดระวังในการพูดไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวมกับประเทศชาติ”พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ถ้ายิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลงในเวลานี้ เขาก็ไม่เชื่อมั่น แล้วจะไปยังไง รัฐบาลวันนี้ก็คือรัฐบาลในวันนี้ มาเพื่อแก้ปัญหาเดินหน้าประเทศ วางแผนปฏิรูป ไม่ได้มุ่งหวังอำนาจและผลประโยชน์ ต้องช่วยกันตรงนี้ ไปพูดให้เข้าใจกันว่า บางอย่างก็เสนอกันไปมา ทำให้ต่างชาติมองเราไม่ดีแล้วก็กลับไปโทษทหารว่ารัฐบาลนี้ทำให้เกิด ลองกลับไปย้อนถามตัวเองกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลนี้เข้ามาทำให้เกิดอะไรในทางที่ดีบ้างและทำอะไรเสียหายบ้าง ไปคิดกันดู

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000080239 (ขนาดไฟล์: 169)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.58
วันที่โพสต์: 16/07/2558 เวลา 10:54:15 ดูภาพสไลด์โชว์ “ประยุทธ์” ฝากนักกีฬาคนพิการสร้างความเข้าใจชาวโลก ก่อนแข่ง “สเปเชียล โอลิมปิก” ที่สหรัฐฯ