สายสุนีย์ วอนให้ความสำคัญ ที่จอดรถ - ระบบขนส่งมวลชน เพื่อ คนพิการ

สายสุนีย์ วอนให้ความสำคัญ ที่จอดรถ - ระบบขนส่งมวลชน เพื่อ คนพิการ

“แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาฟันดาบ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง พาราลิมปิกเกมส์ 2024 วอนคนไทยให้ความสำคัญเกี่ยวกับสาธารนูปโภคของคนพิการที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องที่จอดรถคนพิการ ตามสถานที่ต่างๆที่มักจะถูกละเลยเสมอ

“ส่วนตัวอยากให้รัฐบาลส่งเสริมสิ่งอำนวความความสะดวก นโยบายชัดเจน สิ่งปลูกสร้างต่างๆอยากให้คำนึงถึงคนพิการด้วย และอยากร่วมกันปลูกจิตสำนึกคนไทย โดยเฉพาะเรื่องของที่จอดรถคนพิการ แววเองต้องเจอปัญหาเรื่องนี้เสมอ เพราะจะมีรถที่จอดไม่มีสติกเกอร์เข้าไปจอด ทำให้คนพิการไปใช้ไม่ได้ รวมทั้งเรื่องขนส่งมวชน รถเมล์ ขึ้นรถเมล์คันไหนได้บ้างที่มีพื้นที่สำหรับคนพิการ เวลาจะขึ้นจะขึ้นรถอย่างไร มีทางพาดให้เข็นวีลแชร์หรือไม่ และมีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในส่วนนี้อย่างไร ขณะที่รถไฟฟ้าบางสถานีไม่มีลิฟต์ ที่มีลิฟต์ เจ้าหน้าที่ก็ล็อกลิฟต์เอาไว้ ต้องเรียกเจ้าหน้าที่มาเปิด ทั้งควรจะเปิดตลอดเวลา”

ด้าน วันชัย ชัยวุฒิ เหรียญเงิน-ทองแดง เทเบิ้ลเทนนิส พาราลิมปิก เผยว่า อยากฝากเรื่องของการเดินทาง ทางลาด ให้วีลแชร์ได้ไปสะดวก ต่างประเทศฟุตบาทสามารถปั่นไปได้ทุกที แต่บ้านเราค่อนข้างลำบาก บางทีเรามีทางขึ้นก็จริง แต่หาทางลงไม่เจอ ทางขุรขระ หลุมบ่อ เดินได้แต่ปั่นไปไม่ได้ บางทีมีเสาตั้งตรงกลาง เช่นเดียวกับที่จอดรถคนพิการ จากใจผมเลยว่า ควรเป็นของคนพิการจริงๆ ต้องชื่นชมห้างสรรพสินค้าที่จัดส่วนนี้เอาไว้ได้ดีมากๆ แต่สุดท้ายมีคนปกติมาจอดส่วน ชลชิตพยัค บุตรวรรณสิรินา เหรียญทองแดง เทเบิ้ลเทนนิส พาราลิมปิก เผยว่า ถนนคนเดินอยากให้รถวีลแชร์วิ่งได้ ส่วนใหญ่เจอเสาไฟ เข็นลำบากไม่อยากขออะไรมาก มันเลยจำเป็นที่บางครั้งเราต้องเข็นลงบนถนน ก็เสี่ยงอันตรายรถยนต์อีก เพราะฟุตบาท เดินไปไม่ได้ ขนส่งมวลชนค่อนข้างลำบาก

ขณะที่ วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว เหรียญเงิน วีลแชร์ฟันดาบ ชาย พาราลิมปิก เผยว่า ฝากเรืองที่จอดรถคนพิการ ขอให้เว้นไว้ให้คนพิการจริงๆ เราลงรถยาก เราต้องใช้พื้นที่กว้างในการวางวีลแชร์ ส่วนตัวรู้สึกน้อยใจ ที่เห็นคนปกติมาจอดตรงนี้ บางทีเราจอดได้ พอกลับมาก็มีรถมาจอดกินพื้นที่ตรงนี้ บางทีเราก็ต้องรอเป็นชั่วโมงๆกว่าที่เขาจะกลับมา

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/sports/news_9418840

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 19/09/2567 เวลา 14:28:57 ดูภาพสไลด์โชว์ สายสุนีย์ วอนให้ความสำคัญ ที่จอดรถ - ระบบขนส่งมวลชน เพื่อ คนพิการ