ที่สุดแห่งนวัตกรรม Atalante X ช่วยให้นักกีฬาอัมพาตวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกได้

ที่สุดแห่งนวัตกรรม Atalante X ช่วยให้นักกีฬาอัมพาตวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกได้

การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก อีกหนึ่งกิจกรรมที่ควบคู่กับมหกรรมกีฬานานาชาติ แต่ในครั้งนี้ความพิเศษอยู่ที่หนึ่งในผู้ร่วมพิธีวิ่งคบเพลิงนี้เป็นอัมพาตท่อนล่าง แต่ด้วย Atalante X เขาจึงสามารถกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง

เมื่อพูดถึงโอลิมปิกนอกจากมหกรรมกีฬานานาชาติแล้ว กิจกรรมต่อมาที่หลายท่านนึกถึงย่อมเป็นการวิ่งคบเพลิง ประเพณีเก่าแก่ที่มีความหมายสำคัญจนถูกจัดให้รำลึกทุกครั้งเมื่อมีการจัดโอลิมปิก กับการวิ่งส่งต่อคบเพลิงไปยังประเทศที่เป็นเจ้าภาพในแต่ละปี แน่นอนว่าครั้งนี้จุดหมายของการวิ่งคบเพลิงอยู่ที่ปารีส

แต่สิ่งที่พิเศษกว่าทุกปีคือการมีผู้อัมพาตท่อนล่างเข้าร่วมการวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ด้วย

Exoskeleton ที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการได้วิ่งคบเพลิง

ผลงานนี้เป็นของบริษัท Wandercraft กับการพัฒนา Exoskeleton หรือโครงกระดูกภายนอกที่ไม่เพียงช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูสุขภาพ แต่ยังช่วยให้ผู้ทุพลภาพสามารถกลับมายืนด้วยสองขาโดยไม่ต้องพึ่งพาไม้ค้ำ จนผลักดันให้ผู้พิการร่วมพิธีวิ่งคบเพลิงได้สำเร็จ

ผู้ได้รับเกียรติในการเข้าร่วมพิธีคือ Kevin Piette นักกีฬาพาราลิมปิกชาวฝรั่งเศส เขาประสบอุบัติเหตุร้ายแรงจนอัมพาตท่อนล่าง ก่อนฝึกฝนจนได้เป็นนักกีฬาเทนนิสพาราลิมปิก ล่าสุดเขาสามารถกลับมายืนและวิ่งคบเพลิงในพิธีเปิดโอลิมปิกได้ จากอุปกรณ์ Exoskeleton ที่สวมใส่

ตัวอุปกรณ์ได้รับการทดสอบและพัฒนาจาก Cybathlon การแข่งขันกีฬาเพื่อแสดงศักยภาพเทคโนโลยีสนับสนุนผู้พิการ ไม่เพียงเปิดโอกาสการแข่งขันให้แก่ผู้พิการ แต่ยังเป็นเวทีที่ช่วยให้นักวิจัยมีโอกาสแสดงนวัตกรรมในการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้พิการในชีวิตประจำวัน

ในช่วงที่ผ่านมา Piette ได้เข้าทดสอบอุปกรณ์ชนิดใหม่กับทางบริษัท เพื่อรวบรวมข้อมูลอุปกรณ์ในการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้พิการ ไม่เพียงใช้ในขั้นตอนรักษาร่างกายผู้พิการหลังได้รับบาดเจ็บ แต่เป็น Exoskeleton ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถกลับมาเดินและใช้ชีวิตประจำวันได้อีกครั้ง

ที่สุดแห่งนวัตกรรม Atalante X ช่วยให้นักกีฬาอัมพาตวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกได้

Atalante X สุดยอดชุดที่ช่วยให้ผู้พิการกลับมาเดินได้

Atalante X เป็นชุด Exoskeleton ที่ได้รับการพัฒนาจากวิศวกรรมหุ่นยนต์ที่ล้ำหน้า ถูกออกแบบเพื่อแก้ไขข้อจำกัดแก่ผู้มีข้อบกพร่องทางการเคลื่อนไหว อุปกรณ์จะเข้ามาสนับสนุนการพยุง ทรงตัว ยืน ไปจนการเดิน ให้ผู้ใช้งานกลับมามีอิสระต่อการเคลื่อนไหวและใช้ชีวิตได้อีกครั้ง

ระบบได้รับการออกแบบให้ลอกเลียนท่วงท่าการเดินของมนุษย์ พร้อมเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวขั้นสูงที่สามารถปรับไปตามร่างกายของผู้ใช้และสภาพแวดล้อม ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถยืนได้อย่างมั่นคงในทุกสภาวะ พร้อมสนับสนุนการก้าวเท้าอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อฟื้นฟูและดึงเอาความสามารถในการเดินของผู้ใช้งานกลับมาอีกครั้ง

ตัวชุดถูกพัฒนาให้มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวและใช้งาน จึงสามารถใช้ในการเดินได้อิสระใกล้เคียงกับการเดินด้วยสองขาตามปกติ โดยการก้าวเดินในแต่ละครั้งจะถูกบันทึกและเก็บรวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหว เพื่อความสะดวกในการวิเคราะห์รวมถึงกำหนดแผนในการรักษาที่เหมาะสมต่อผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ขั้นตอนการติดตั้งอาจต้องพึ่งพาผู้ดูแลหรือเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการฝึกอบรมอยู่บ้าง แต่จากนั้นก็จะสามารถเดินได้ใกล้เคียงกับคนทั่วไป ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งาน และช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและการเดิน เพิ่มโอกาสในการฟื้นตัวให้สามารถเดินได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อีกด้วย

ทางทีมวิจัยยืนยันว่า Atalante X คือ Exoskeleton ที่ช่วยให้ผู้พิการกลับมายืนและเดินได้อีกครั้งเจ้าแรกในโลก

ปัจจุบัน Atalante X เริ่มมีการเปิดให้ใช้ในศูนย์บำบัดและฟื้นฟูในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ, บราซิล ไปจนชาติในยุโรป คงต้องรอดูต่อไปว่าอุปกรณ์นี้จะมีการใช้งานในไทยหรือไม่

ขอบคุณ... https://www.posttoday.com/smart-life/711732

ที่มา: posttoday.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ส.ค.67
วันที่โพสต์: 6/08/2567 เวลา 15:25:33 ดูภาพสไลด์โชว์ ที่สุดแห่งนวัตกรรม Atalante X ช่วยให้นักกีฬาอัมพาตวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกได้