เชียร์กีฬาคนพิการ

เชียร์กีฬาคนพิการ

เปิดฉากชิงชัยอย่างเป็นทางการ แล้ว “พาราลิมปิก 2024” ลุ้นทัพนักกีฬาคนพิการไทยที่กำลังแย่งชิง เหรียญทองยาวไปจนถึงวันที่ 8 ก.ย. ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส

ส่องความพร้อมของทัพนักกีฬาคนพิการของไทย การันตีเกินร้อย ทั้งความฟิตและหัวใจ ทุกคนอยากทำผลงานให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

ย้อนกลับไปดูผลงานของทัพนักกีฬาคนพิการหนก่อน “โตเกียว 2020” จบอันดับ 25 ด้วยจำนวน 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง ถือว่า ไม่ธรรมดา

เมื่อเทียบผลงานในอาเซียนทัพไทยยังครอง เบอร์ 1 เหนือกว่ามาเลเซียที่จบอันดับ 39 รวมถึง อินโดนีเซีย อันดับ 43 สิงคโปร์ อันดับ 48 และ เวียดนาม อันดับ 75

ส่วนทวีปเอเชียต้องยอมรับคงสู้มหาอำนาจอย่างจีนไม่ได้อยู่แล้ว แต่ไทยก็ถือว่าผลงานดีเพราะจบอันดับ 6 ของเอเชีย เหนือกว่าเกาหลีใต้

เสียดายที่ภาครัฐให้ความสำคัญกับนักกีฬาคนพิการน้อยไปนิด จริงอยู่อาจเทียบไม่เท่าความยิ่งใหญ่ของ “โอลิมปิกเกมส์” ทั้งที่จริงๆแล้วก็เป็น เกมเดียวกันต่างกันที่คนปกติกับคนพิการเท่านั้น

ขนาดนักกีฬาปกติกว่าจะได้เหรียญทองแต่ละเหรียญกลับมาแทบรากเลือด ขนาดเหรียญเดียวยังฉลองกันเป็นเดือน ภาคเอกชนแห่กันต้อนรับและแย่งกันอัดฉีดให้รางวัลกับนักกีฬา

แล้วลองมองไปที่นักกีฬาคนพิการที่แตกต่างจากคนปกติ การได้เหรียญทองกลับมาถือว่าสุดยอดยิ่งกว่า ผมไม่อยากเขียนบรรยายสภาพเยอะแค่ทุกคนเปิดใจและดูเวลานักกีฬาแข่งขันก็น่าจะพอมองออก

เพียงแต่อยากจะฝากไปถึงรัฐบาลของ “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 รวมถึงว่าที่รัฐมนตรีกีฬาคนใหม่ คงต้องหันมามองและให้ความสำคัญกับนักกีฬาคนพิการมากกว่านี้

เห็นได้ชัดแค่เงินรางวัลอัดฉีดที่ภาครัฐให้กับนักกีฬาโอลิมปิกกับพาราลิมปิก ช่างแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ไม่ต้องมากกว่าหรอกครับ แค่เท่ากันผมว่านักกีฬาคนพิการก็พอใจแล้ว

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/sport/worldsport/others/2811043

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ส.ค. 67
วันที่โพสต์: 28/08/2567 เวลา 14:16:52 ดูภาพสไลด์โชว์ เชียร์กีฬาคนพิการ