สุดเจ๋ง แผ่นแปะช่วยพูด ช่วยคนพิการ พูดได้อีกครั้ง

สุดเจ๋ง แผ่นแปะช่วยพูด ช่วยคนพิการ พูดได้อีกครั้ง

นักวิจัยเผยว่า แผ่นแปะยืดหยุ่นชนิดติดผิวหนังขนาดเล็ก อาจช่วยฟื้นฟูการพูดให้กับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเสียงได้ในอนาคต โดยแผ่นแปะนี้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการอ่านการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณลำคอแล้วแปลงเป็นเสียงพูด

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications โดยทีมนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกา โดยแผ่นแปะนี้จะยึดติดกับผิวหนัง ทำหน้าที่แปลงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณกล่องเสียง (larynx) ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า จากนั้นสัญญาณไฟฟ้าจะถูกแปลเป็นเสียงพูดอีกครั้งด้วยอัลกอริทึมของ Machine Learning ซึ่งคำพูดต่าง ๆ ที่พูดออกมานั้น จะถูกบันทึกรูปแบบไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว

จุดสำคัญคือ แผ่นแปะนี้ไม่จำเป็นต้องอาศัยการสั่นสะเทือนของสายเสียง ดังนั้นจึงทำให้ ผู้ที่มีปัญหาเส้นเสียงกลับมาพูดได้อีกครั้ง ซึ่งจะมีความแม่นมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์

ในการทดสอบ นักวิจัยให้อาสาสมัคร 8 พูดและกระซิบประโยคต่างๆ 5 ประโยค เช่น “สวัสดิ์คริสต์มาส” “ฉันรักคุณ” หรือ “ฉันไม่ไว้ใจคุณ” โดยอาสาสมัคร สามารถอ่านออกเสียงทั้งในขณะยืน เดิน และวิ่ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าแผ่นแปะทำงานได้แม้ขณะเคลื่อนไหว

ในอนาคต อัลกอริทึมที่ก้าวหน้ามากขึ้นจะช่วยให้แผ่นแปะสามารถแปลความหมายจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณกล่องเสียงได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้การบันทึกเสียงไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจจะทำให้สามารถพูดเป็นปกติได้เลย

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/FcVDj

ที่มา: techhub.in.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 มี.ค. 67
วันที่โพสต์: 15/03/2567 เวลา 13:47:37 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดเจ๋ง แผ่นแปะช่วยพูด ช่วยคนพิการ พูดได้อีกครั้ง