หุ่นยนต์วีลแชร์ ช่วยเหลือผู้พิการส่วนล่าง เคลื่อนไหวขึ้นลงบันได

หุ่นยนต์วีลแชร์ ช่วยเหลือผู้พิการส่วนล่าง เคลื่อนไหวขึ้นลงบันได

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเครื่องจักรและวัสดุแห่งเกาหลี (Korea Institute of Machinery and Materials) ออกแบบเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าช่วยเหลือผู้พิการส่วนล่างในการขึ้นลงบันได

เก้าอี้วีลแชร์ทั่วไปมักพบปัญหาหลัก ๆ อยู่ 2 ประการ คือ ไม่สามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงบันไดได้ และไม่สามารถปรับเป็นท่ายืนได้ ผู้ใช้งานต้องนั่งเพียงอย่างเดียวเวลาที่เจอพื้นที่ที่ไม่ใช่ทางลาด ทำให้พบปัญหาการเคลื่อนที่ไม่สะดวก หุ่นยนต์วีลแชร์ที่ออกแบบโดยนักวิทยาศาสตร์จากเกาหลีใต้สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เพื่อช่วยให้ผู้พิการส่วนล่างสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

หุ่นยนต์วีลแชร์ ประกอบด้วยโมดูลหลัก 2 โมดูล คือ โมดูลสำหรับขึ้นลงบันได และโมดูลสำหรับยืน เป็นการเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงปัญหาของผู้ทุพพลภาพ โดยเป้าหมายของเหล่านักวิทยาศาสตร์คือความมุ่งมั่นในการทำให้ชีวิตของผู้พิการดีขึ้น และพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความเห็นอกเห็นใจในสวัสดิการของมนุษยชาติ ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพื้นฐานของสถาบันเพื่อสนับสนุนชีวิตอิสระของบุคคลที่มีความพิการทางร่างกายส่วนล่าง

โมดูลการขึ้นลงบันไดของหุ่นยนต์วีลแชร์จะมีรางยางออกมาเมื่อผู้ใช้ต้องการขึ้นหรือลงบันได และจะหดกลับไปภายในเก้าอี้เมื่อไม่จำเป็นต่อการใช้งาน ซึ่งรางยางมีทั้งหมด 4 ชุด ประกอบไปด้วยด้านหน้า 2 ชุด และด้านหลัง 2 ชุด เพื่อป้องกันไม่ให้เก้าอี้ลื่น เป็นการปรับปรุงจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับรุ่นอื่นๆ

โมดูลยืนใช้โครงสร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานอยู่ในท่ายืน เอนกาย ที่สามารถเอนไปข้างหน้า หรือเอนไปข้างหลังตามต้องการ อีกทั้งสามารถยกให้สูงขึ้นในท่านั่งได้เช่นกัน โดยฟังก์ชันนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ชีวิตของผู้ใช้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดแผลกดทับหรือการไหลเวียนไม่ดีที่เกิดจากการนั่งอยู่ในท่าเดียวนานเกินไปด้วย

หุ่นยนต์วีลแชร์เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ที่มีความพิการทางร่างกายส่วนล่าง ให้สามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่ออกแบบมาโดยไม่คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้พิการเท่าที่ควร

ขอบคุณ... https://www.thaipbs.or.th/news/content/333030

ที่มา: thaipbs.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ต.ค. 66
วันที่โพสต์: 30/10/2566 เวลา 11:28:08 ดูภาพสไลด์โชว์ หุ่นยนต์วีลแชร์ ช่วยเหลือผู้พิการส่วนล่าง เคลื่อนไหวขึ้นลงบันได