"สุนัขหุ่นยนต์" นำทางนักกีฬาพิการสายตาวิ่งคบเพลิงเอเชียนพาราเกมส์ 2022

"สุนัขหุ่นยนต์" นำทางนักกีฬาพิการสายตาวิ่งคบเพลิงเอเชียนพาราเกมส์ 2022

เอเชียนพาราเกมส์ หรือเอเชียนเกมส์ ของกีฬาคนพิการเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจของเจ้าภาพ จีน คือนำสุนัขหุ่นยนต์มาวิ่งนำทางนักกีฬาตาบอดวิ่งคบเพลิง

อีกหนึ่งเรื่องน่าประทับใจของการแข่งเอเชียนพาราเกมส์ 2022 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นั่นคือ สุนัขหุ่นยนต์อัจฉริยะที่เจ้าภาพนำมาใช้แทนสุนัขของจริง เพื่อวิ่งนำทางนักกีฬามีความบกพร่องทางการมองเห็น ซึ่งความแม่นยำและความปลอดภัยเกือบ 100 % และการวิ่งดังกล่าวผ่านอย่างราบรื่น

ไฉ เชียงฮุ่ย นักกีฬาผู้วิ่งถือคบเพลิง กล่าวว่าเธอรู้สึกประหลาดใจกับการนำทางที่ราบรื่นของหุ่นยนต์สุนัขนำทาง ซึ่งช่วยเหลือเธอในระหว่างการวิ่งคบเพลิงก่อนพิธีเปิดเอเชียนพาราเกมส์

“การใช้สุนัขหุ่นยนต์ ให้ความรู้สึกเหมือนกับการใช้สุนัขนำทางจริงๆ ในแง่ของการเดิน มันทำให้ฉันรู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้นจึงค่อนข้างน่าประหลาดใจ” ไฉ เชียงฮุ่ย กล่าว

หุ่นยนต์สุนัขนำทางเป็นหุ่นยนต์สี่ส่วนที่มีความสามารถในการปรับตัวสูงเข้ากับภูมิประเทศที่หลากหลาย และมีความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้เยอะ มันมาพร้อมกับเรดาร์และเทคโนโลยีการมองเห็นขั้นสูง ทำให้มีความสามารถในการรับรู้สภาพแวดล้อมและการนำทางที่มีความแม่นยำ 100%

"สุนัขหุ่นยนต์" นำทางนักกีฬาพิการสายตาวิ่งคบเพลิงเอเชียนพาราเกมส์ 2022

"สุนัขหุ่นยนต์" นำทางนักกีฬาพิการสายตาวิ่งคบเพลิงเอเชียนพาราเกมส์ 2022

ทีมผู้ออกแบบเสริมว่า ช่วงระหว่างการอัพเกรดและพัฒนาเจ้าสุนัขหุ่นยนต์นี้ มาจากความต้องการของผู้พิการทางสายตาที่อนะนำว่าต้องการอะไรและให้เพิ่มจุดไหน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพเต็มที่

"ก่อนหน้านี้ เรามีแกนดึงเพียงอันเดียว แต่พวกเขา (ผู้พิการทางสายตา) แนะนำให้เปลี่ยนเป็นแกนคู่ เพื่อให้พวกเขาเข้าใจทิศทางการเคลื่อนไหวของสุนัขหุ่นยนต์ได้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งที่สองอยู่ที่ความเร็วของสุนัขหุ่นยนต์ เราปรับความเร็วให้เหมาะสมจาก 2 เมตรก่อนหน้าเป็น 4 เมตรต่อวินาที ทำให้การเดินทางสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น” หวัง ชีซิน ผู้ออกแบบหุ่นยนต์สุนัขนำทาง กล่าว

ทั้งนี้เมืองหางโจวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 22-28 ตุลาคม โดยจะมีการแข่งขันทั้งหมด 564 รายการจาก 22 กีฬาในระหว่างการแข่งขัน

ขอบคุณ... https://www.posttoday.com/lifestyle/701059

ที่มา: posttoday.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 24/10/2566 เวลา 14:29:49 ดูภาพสไลด์โชว์ "สุนัขหุ่นยนต์" นำทางนักกีฬาพิการสายตาวิ่งคบเพลิงเอเชียนพาราเกมส์ 2022