ผู้พิการทางสายตา เล่น Forza Motorsport ผ่านระบบช่วยเหลือและแข่งชนะได้

ผู้พิการทางสายตา เล่น Forza Motorsport ผ่านระบบช่วยเหลือและแข่งชนะได้

ในรอบหลายปีมานี้มีเกมจำนวนไม่น้อยที่พยายามจะเข้าหาผู้เล่นให้ทั่วถึงมากขึ้น นอกจากจะมีจุดมุ่งหมายให้เกมเมอร์ทุกเพศทุกวัยสามารถสัมผัสความสนุกของวิดีโอเกมแล้ว ทางค่ายเกมหลายแห่งก็มีการพัฒนาให้เกมเข้าถึงผู้เล่นที่มีความบกพร่องทางร่างกายด้วยเช่นกัน และล่าสุดหนุ่ม Steve Saylor ยูทูบเบอร์ผู้พิการทางสายตาก็ได้ลงคลิปที่ตนเองเล่นเกม Forza Motorsport บนเครื่อง Xbox Series X พร้อมกับเปิดระบบช่วยเหลือคนตาบอดโดยเฉพาะ ซึ่งผลที่ได้ก็คือเจ้าตัวสามารถเอาชนะการแข่งขันภายในเกมได้สำเร็จด้วย

อนึ่ง ทางด้านคุณ Steve นั้นเป็นผู้ป่วยจากอาการตากระตุก ที่ลูกตาจะเคลื่อนไหวในรูปแบบซ้ำ ๆ เองแบบที่ไม่ได้ตั้งใจ และมีผลกระทบกับการมองเห็นโดยตรง ซึ่งถ้าว่ากันตามกฎหมายแล้ว Steve เป็นคนที่ตาบอดครับ

คุณ Steve เผยว่าเกม Forza Motorsport มีระบบช่วยเหลือด้านเสียง ทำให้เขาทราบได้ว่ารถของตัวเองอยู่ตำแหน่งไหน กำลังหันทิศไปทางใด และโค้งข้างหน้ามีลักษณะอย่างไร รวมถึงมีเสียงเตือนล่วงหน้าเพื่อให้เบรคหรือเวลาที่ต้องเหยียบคันเร่ง ขณะเดียวกัน เวลาที่เจอโค้งด้านหน้า ระบบเสียงจะอธิบายโค้งนั้นต้องเลี้ยวขวาหรือซ้าย พร้อมใช้มิติของเสียงในการบอกตำแหน่งรถคู่แข่งที่เข้ามาใกล้หรือพยายามที่จะแซงด้วย

หลังจากที่ได้ลองขับจนชนะการแข่งภายในเกม คุณ Steve ก็กล่าวชมเชยระบบช่วยเหลือคนตาบอดของเกม Forza Motorsport ว่า แม้ระบบนี้จะยังไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่มันก็ช่วยเหลือผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นได้มากเลย

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับวงการเกมนะครับ ความฝันที่ว่าเกมจะเป็นสื่อบันเทิงที่ “ไร้พรมแดน” ใกล้จะเป็นจริงเข้าไปทุกทีแล้ว

ขอบคุณ... https://www.online-station.net/pc-console-game/726779/

ที่มา: online-station.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ย.66
วันที่โพสต์: 14/09/2566 เวลา 13:57:50 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการทางสายตา เล่น Forza Motorsport ผ่านระบบช่วยเหลือและแข่งชนะได้