ฝังชิปลงสมองผู้พิการ ช่วยให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น

ฝังชิปลงสมองผู้พิการ ช่วยให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น

โอกาสของคนที่ตาบอด หูหนวก และอาการหดหู่ที่จะมีโอกาสเปลี่ยนชีวิต Blackrock Neurotech บริษัทเทคโนโลยีจากาหรัฐ ได้พัฒนาชิป NeuroPort ฝังลงในสมองผู้พิการ 50 คนเพื่อช่วยรักษาอาการให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น

ชิป NeuroPort ที่ถูกฝังลงในสมองนั้นจะถกใช้ควบคุมแขนกลและรถวีลแชร์ไฟฟ้าด้วยคลื่นสมอง แต่เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงต้นของการทดสอบ ยังต้องทดสอบให้มั่นใจถึงจะก้าวไปสู่เชิงพาณิชย์

หนึ่งในผู้เข้าทดสอบคือ Nathan Copeland ที่บาดเจ็บสาหัสที่กระดูกสันหลังจากอุบัติเหตุรถชนเมื่อปี 2004 ซึ่งเป็นคนแรกๆที่มาทดสอบตั้งแต่ปี 2014 เมื่อผ่าตัดฝังชิปแล้วเขาสามารถรับความรู้สึกผ่าน intracortical microstimulation

ชิปนี้ช่วยให้สื่อสารกับสิ่งแวดล้อมในรูปแบบใหม่ๆ เช่น สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ ควบคุมแขนกล เล่นวิดีโอเกม ทำให้คการรับรู้กลับมาซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในรูปแบบของคลื่นสมอง ซึ่งชิปนั้นจะมีเข็มขนาดเล็ก 100 เข็มคอยอ่านคลื่นสมอง จากนั้นนำมาถอดรหัสโดย AI

อุปกรณ์นี้สาารถทำงานที่ซับซ้อนได้หลายอย่าง เช่น สั่งงานคอมพิวเตอร์ หรือ วาดภาพเหมือน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องของจริยธรรมและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง อย่างในเคสของของ Blackrock Neurotech นั้นต้องขออนุญาตจาก FDA ก่อน.

แม้จะมีความท้าทายหลายด้าน แต่วิสัยทัศน์ระยะยาวก็คือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยอัมพาต เหมือน pacemakers สำหรับผู้ที่มีปัญหาหัวใจ หากทุกอย่างเป็นไปตามเป้าก็จะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการช่วยเหลือตัวเองได้ดีขึ้น

ขอบคุณ... https://www.dailygizmo.tv/2023/05/08/blackrock-neurotech/

ที่มา: dailygizmo.tv/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 11/05/2566 เวลา 14:06:16 ดูภาพสไลด์โชว์ ฝังชิปลงสมองผู้พิการ ช่วยให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น