Be My Eyes แอปช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ GPT-4 ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก OpenAI

Be My Eyes แอปช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ GPT-4 ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก OpenAI

Be My Eyes แอปช่วยเหลือผู้มีความผิดปกติทางด้านการมองเห็น ได้ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ หรือ GPT-4 เป็น AI ผู้ช่วยอัจฉริยะของ OpenAI จะมาทำหน้าที่ในระดับเดียวกับอาสาสมัคร เพื่อเป็นตัวช่วยในการอธิบายสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จากการใช้ visual accessibility เพื่อเปลี่ยนการเข้าถึงด้วยภาพ พร้อมคำแนะนำให้รายระเอียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น อาทิ การอ่าน, การเตรียมอาหารเย็น และการจับคู่สี เป็นต้น

สำหรับ Be My Eyes เป็นแอปที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2012 โดยเป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นโดยชุมชนของผู้พิการทางสายตา ผู้มีความผิดปกติทางด้านการมองเห็น และอาสาสมัครที่มีความสามารถทางการมองเห็นเป็นปกติ Be My Eyes มุ่งหวังที่จะใช้เทคโนโลยีและเครือข่าย เพื่อเชื่อมต่อผู้มีสายตาปกติและผู้มีความผิดปกติทางด้านสายตาให้เข้าหากันได้ โดยใช้การวิดีโอคอล และอาสาสมัครจะให้การช่วยเหลือ เพื่อเป็นดวงตาให้ในกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่การจับคู่สี, อ่านป้ายฉลาก, การจับจ่ายซื้อของ, หาของที่หาย, ทำตก, การตรวจสอบหลอดไฟว่าเปิดอยู่หรือไม่ และการเตรียมอาหารเย็น เป็นต้น ที่ผ่านได้ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตามากกว่า 250 ล้านคน เข้าไปแล้ว

[B]BE MY EYES รองรับ GPT-4 ของ OPENAI

จนในปัจปัจจุบัน Be My Eyes ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ โดยใช้โมเดล GPT-4 ของ OpenAI ที่เพิ่งเปิดตัวไป มีชื่อว่า Virtual Volunteer มีเป้าหมายให้ทำงานได้ในระดับเดียวกับอาสาสมัครที่เป็นมนุษย์ โดยสามารถให้รายละเอียด หรือบริบทของภาพที่เห็นได้ชัดเจนขึ้น พร้อมคำแนะนำเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นความสามารถใหม่เพิ่มเติมของ GPT-4

Be My Eyes แอปช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ GPT-4 ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก OpenAI

Michael Buckley ซีอีโอของ Be My Eyes ได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับสามารถของ Virtual Volunteer อย่างรูปภาพที่มีคนส่งมา เช่นสิ่งของในตู้เย็นที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ผู้ช่วย AI ไม่เพียงแต่จดจำและตั้งชื่อสิ่งที่อยู่ในนั้น แต่ยังอธิบาย และวิเคราะห์สิ่งที่เราสามารถทำได้ด้วยส่วนผสม ทำให้เราสามารถขอสูตรอาหารเพิ่มเติมได้อีกด้วย ว่าจะทำเมนูอะไรดี บวกกับความสามารถในการสร้างบทสนทนา จึงเป็นรูปแบบที่ลงตัวมากสำหรับแอปช่วยเหลืออย่าง Be My Eyes

ถือว่าเป็นแอปที่สร้างประโยชน์อย่างแท้จริง และพอนำ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้การแปลหรือการอธิบายต่าง ๆ ครอบคลุมได้หมด ในอนาคตผู้พิการทางสายตาจึงไม่เป็นต้องรอจนกว่าจะมีคนสายตาปกติผ่านมาช่วยเหลือเลย แต่ว่า AI จะไม่ได้นำมาแทนระบบอาสาสมัครทั้งหมดค่ะ ถ้าเกิดพบความผิดปกติ อาสาสมัครจะเข้ามาช่วยเหลือทันที และตอนนี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบเบต้า คาดว่าในอนาคตจะเปิดให้ใช้งานกันเร็ว ๆ นี้

ขอบคุณ... https://bit.ly/3Ze3uk2 (ขนาดไฟล์: 172)

ที่มา: droidsans.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 23/03/2566 เวลา 11:24:26 ดูภาพสไลด์โชว์ Be My Eyes แอปช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ GPT-4 ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก OpenAI