จีนพัฒนา ‘ชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะ’ ช่วยผู้พิการ-ผู้สูงอายุ

จีนพัฒนา ‘ชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะ’ ช่วยผู้พิการ-ผู้สูงอายุ

จีนส่งเสริมการพัฒนาชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะ หรือ ชุดเอ็กโซสเกเลตัน (Exoskeletons) ช่วยผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว

ชุดเอ็กโซสเกเลตัน (Exoskeletons) เป็นอุปกรณ์ช่วยในการเคลื่อนไหว ช่วยฟื้นฟูร่างกาย โดยหลายองค์กรสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะนี้

บริษัท RoboCT ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2017 เป็นผู้พัฒนาชุดเคลื่อนไหวเอ็กโซสเกเลตันในหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน โดยบริษัทตั้งใจจะพัฒนาชุดเอ็กโซสเกเลตันเพื่อช่วยผู้พิการ ผู้มีปัญหาการเคลื่อนไหวให้ลุกขึ้นยืน เดินได้อีกครั้ง ช่วยลดความเมื่อยล้าในการเดิน

จีนพัฒนา ‘ชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะ’ ช่วยผู้พิการ-ผู้สูงอายุ

Wang Tian ผู้ก่อตั้ง RoboCT บอกว่า หลังจากหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน มีผู้เข้าชมมากกว่าปกติ 20-30 เท่า

มณฑลเจ้อเจียงเป็นผู้นําในการประกาศแผนปฏิบัติการ “robot plus” พัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ส่งเสริมผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี วิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ

Wang กล่าวว่า หลังจากร่วมกันพัฒนามาเป็นเวลาหลายปี ทำให้ได้แนวคิดการออกแบบชุดเอ็กโซสเกเลตันหลายแนวคิด และยังมีความท้าทายเรื่องการทำการตลาด ที่ต้องอธิบายให้คนรู้จักชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะนี้

ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการแอพพลิเคชั่น “Robot Plus” เพื่อส่งเสริมการพัฒนาชุดเอ็กโซสเกเลตัน เพื่อใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ และร่วมกับโรงพยาบาลหลายหน่วยงานในการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อไป

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/1985202/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 13/02/2566 เวลา 11:14:50 ดูภาพสไลด์โชว์ จีนพัฒนา ‘ชุดเคลื่อนไหวอัจฉริยะ’ ช่วยผู้พิการ-ผู้สูงอายุ