วันคนพิการสากล : Exopulse Mollii Suit ชุดปล่อยสัญญาณไฟฟ้า ช่วยคนกล้ามเนื้อหดเกร็งเดินได้อีกครั้ง

วันคนพิการสากล : Exopulse Mollii Suit ชุดปล่อยสัญญาณไฟฟ้า ช่วยคนกล้ามเนื้อหดเกร็งเดินได้อีกครั้ง

ชุดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้ปล่อยสัญญาณกระตุ้นไฟฟ้าอย่างอ่อนไปยังกล้ามเนื้อส่วนที่สมองสั่งการไปไม่ถึง ช่วยสร้างความหวังใหม่ให้ผู้มีปัญหาการเคลื่อนไหวร่างกายจากภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง (spasticity) กลับมาเดินได้อีกครั้ง

ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง เป็นอาการที่กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวผิดปกติโดยไม่สามารถควบคุมได้ ผู้ป่วยจะมีอาการกล้ามเนื้อบิดเกร็งที่อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง หลายส่วน หรือทุกส่วนของร่างกาย ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะนี้อาจมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง หรือ โรคเอ็มเอส (Multiple Sclerosis หรือ MS) และอาการสมองพิการ (cerebral palsy) เป็นต้น

ล่าสุดมีการคิดค้นชุด Exopulse Mollii Suit หรือเรียกสั้น ๆ ว่าชุด Mollii Suit ที่ภายในมีขั้วนำไฟฟ้า 58 ขั้ว ซึ่งจะส่งการกระตุ้นไฟฟ้าอย่างอ่อนไปยังกล้ามเนื้อส่วนที่สมองสั่งการไปไม่ถึง ช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนดังกล่าวผ่อนคลาย ลดอาการหดเกร็ง ทำให้คนไข้สามารถทรงตัวและเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้น

การกระตุ้นนี้อาจส่งผลนานถึง 4 วัน ในคนไข้บางราย

อย่างไรก็ตาม เฟรดริก ลุนด์ควิสต์ นักนวดจัดกระดูกชาวสวีเดนผู้คิดค้นชุดนี้บอกว่า คนไข้แต่ละคนตอบสนองต่อการกระตุ้นจากชุดนี้ได้ดีไม่เท่ากัน แต่กรณีที่ชุดใช้งานไม่ได้ผลเลยนั้น พบได้น้อยมาก

Mollii Suit มีราคากว่า 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (204,000 บาท) และจะต้องมีการทดสอบมากกว่านี้ ก่อนนำออกจำหน่ายเป็นวงกว้าง แต่สำหรับผู้ป่วยบางคนบอกว่า ชุดนี้ช่วยเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปในทางที่ดีขึ้น

ขอบคุณ... https://www.bbc.com/thai/international-63838482

ที่มา: bbc.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ธ.ค.65
วันที่โพสต์: 6/12/2565 เวลา 11:27:56 ดูภาพสไลด์โชว์ วันคนพิการสากล : Exopulse Mollii Suit ชุดปล่อยสัญญาณไฟฟ้า ช่วยคนกล้ามเนื้อหดเกร็งเดินได้อีกครั้ง