Ashirase อุปกรณ์ติดรองเท้าชี้ทางผู้พิการทางสายตา

Ashirase อุปกรณ์ติดรองเท้าชี้ทางผู้พิการทางสายตา

Wataru Chino วิศวกร EV ของ Honda ได้เริ่มพัฒนาอุปกรณ์นำทางสำหรับผู้พิการทางสายตาขึ้น เมื่อพบว่าญาติของเขาที่มีปัญหาเดียวกันต้องเสียชีวิตลงอย่างกลีกเลี่ยงไม่ได้ Chino ต้องการที่จะสร้างอุปกรณ์นำทางผู้พิการทางสายตาที่ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เขาได้รับการสนับสนุนจาก Honda และเปิดตัวเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ IGNITION ในเวลาต่อมา

"Ashirase" คือสิ่งที่ Wataru Chino สร้างขึ้น มันถูกออกแบบมาให้ติดเข้ากับรองเท้าของผู้สวมใส่ แก้ปัญหาให้ผู้ใช้งานไม่ต้องถือโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา ทำให้ที่มือยังถือไม้เท้าและมีสมาธิอยู่กับการเดินได้โดยที่ไม่มีเสียงบอกทิศทางมารบกวน มันจะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเดินไปบนท้องถนนได้อย่างอิสระและปลอดภัย แม้เขาหรือเธอคนนั้นแค่ต้องการจะเดินเล่น ๆ ไปมาโดยไม่มีจุดหมายก็ตาม

Ashirase ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Oshirase แปลว่า Notification หรือการแจ้งเตือนนั่นเอง ซึ่ง Ashirase จะนำทางผู้สวมใส่ผ่านการสั่นสะเทือนที่เท้าอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอุปกรณ์ที่ติดอยู่ที่เท้าแต่ละข้างจะช่วยแนะนำเส้นทางในการเดินทางทุกทิศทาง ผ่านทางแอปของ Ashirase ซึ่งจะกำหนดเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดแก่ผู้สวมใส่ ปัญหาของ Ashirase ในตอนนี้คือการใช้งานผ่านระบบข้อมูลของ Google Maps นั้นมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ไม่สามารถนำทางภายในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทาง IGNITION กำลังพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่

Ashirase กำหนดเปิดตัวรุ่นเบต้าในญี่ปุ่นช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนภายในปีนี้ ซึ่งจะแจก Ashirase รุ่นทดสอบให้ใส่ได้ฟรี หลังจากนั้นจะกำหนดใช้ในเชิงพาณิชย์ภายในเดือนตุลาคม 2022 ด้วยระบบสมาชิกที่มีราคาตั้งแต่ระหว่าง 18 - 27 ดอลลาร์ หรือประมาณ 600 - 900 บาท

ขอบคุณ... https://www.tnnthailand.com/news/tech/87049/

ที่มา: tnnthailand.com//มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.64
วันที่โพสต์: 16/08/2564 เวลา 11:14:50 ดูภาพสไลด์โชว์ Ashirase อุปกรณ์ติดรองเท้าชี้ทางผู้พิการทางสายตา