ไมโครซอฟท์ประกาศสร้างชุดข้อมูลฝึก AI ให้ใช้งานเพื่อผู้พิการได้ครอบคลุมมากขึ้น

ไมโครซอฟท์ประกาศสร้างชุดข้อมูลฝึก AI ให้ใช้งานเพื่อผู้พิการได้ครอบคลุมมากขึ้น

ไมโครซอฟท์ประกาศในบล็อกจะพัฒนาสร้าง AI และชุดข้อมูลในการฝึกสอนอัลกอริทึมให้มีการใช้งานที่ครอบคลุมคนพิการได้หลากหลายและตรงตามความจำเป็นของแต่ละคนมากขึ้น

ไมโครซอฟท์ระบุว่าตอนนี้เราอยู่ในภาวะ data desert คือมีความกระตือรือร้นและมีพลังมากมายในการจะใช้ AI ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมให้แก่ผู้พิการ แต่กลับมีข้อมูลไม่มากพอ ยกตัวอย่างแอปพลิเคชั่น Seeing AI ที่เอามือถือจ่อที่สภาพแวดล้อมด้านหน้าแล้วระบบจะสามารถบอกเราได้ว่าสถานที่ตรงหน้านั้นมีอะไรบ้าง เพื่อหาสิ่งของสำหรับผู้มีปัญหาการมองเห็น ระบบจะทำงานแม่นยำได้นั้นต้องมีข้อมูลมากพอ

ไมโครซอฟท์ทำโครงการ Object Recognition for Blind Image Training (ORBIT) สร้างชุดข้อมูลสาธารณะจากวิดีโอที่ส่งโดยผู้ที่ตาบอดหรือมีสายตาเลือนราง ใช้พัฒนาอัลกอริทึมสำหรับกล้องสมาร์ทโฟนให้จดจำสิ่งของส่วนตัวที่สำคัญ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือหน้ากากอนามัย เป็นต้น และยังร่วมมือกับ Team Gleason ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนผู้เป็นโรค ALS ทำ Project Insight สร้างชุดข้อมูลภาพใบหน้าผู้ที่เป็นโรคประสาทเสื่อม เพื่อให้ระบบจดจำผู้ที่มีอาการ ALS ได้

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาชุดข้อมูล VizWiz เป็นรูปถ่ายเพื่อฝึกอบรมและทดสอบอัลกอริธึมคำบรรยายภาพ และคำถามหรือเสียงสะท้อนจากผู้ที่มีปัญหาสายตาเพื่อนำมาพัฒนาอัลกิริทึมให้ดีขึ้น

ไมโครซอฟท์ถือเป็นบริษัทไอทีใหญ่ที่ตื่นตัวเรื่องการใช้งานสำหรับผู้พิการ ก่อนหน้านี้ก็เปิดตัวคอนโทรลเลอร์เกมสำหรับผู้พิการ Xbox Adaptive Controller

ขอบคุณ... https://www.blognone.com/node/118999

ที่มา: blognone.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ต.ค.63
วันที่โพสต์: 15/10/2563 เวลา 10:09:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ไมโครซอฟท์ประกาศสร้างชุดข้อมูลฝึก AI ให้ใช้งานเพื่อผู้พิการได้ครอบคลุมมากขึ้น