เทคโนโลยีติดตามการใช้พลังงาน

แสดงความคิดเห็น

เทคโนโลยีติดตามการใช้พลังงานขณะว่ายน้ำในสระน้ำ

ช่วงเทศกาลปีใหม่ หนึ่งในคำอวยพรที่เราส่งความสุขให้กัน คือ ขอให้สุขภาพแข็งแรง ช่วงตั้งแต่ก่อนปีใหม่เลยหยิบเอามิสฟิตไชน์ (Misfit Shine) อุปกรณ์ติดตามการใช้พลังงานของร่างกายมาพกติดตัวตลอด 24 ชั่วโมง มิสฟิตไชน์ กวาดรางวัลด้านการออก แบบเวทีระดับโลกมากมาย เอาให้รู้กันไปเลยว่า มันทำงานยังไง และเราใช้พลังงานไปมากแค่ไหน

มิสฟิต ไชน์ มีหน้าตาเหมือนนาฬิกาข้อมือและริสต์แบนด์ สายเป็นพลาสติกตัวเครื่องทำจากอะลูนิเนียม วัสดุเกรดเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินและยานอวกาศ น้ำหนักเบามาก 10 กรัม มีขนาดใกล้เคียงเหรียญ 10 บาท แต่เบากว่า ราคาขายประมาณ 4,500 บาท

เริ่มใช้งานครั้งแรก ต้องใส่แบตเตอรี่ ที่ตัวเครื่องก่อน เป็นแบตเตอรี่แบบกระดุมอันเล็ก ก้อนแบน 3 V คู่มือระบุว่า แบตเตอรี่ 1 ก้อน ใช้ได้นานประมาณ 4 เดือน อันนี้ยังยืนยันไม่ได้ เพราะเพิ่งเริ่มใช้ไม่ถึงเดือนพอใส่แบตเตอรี่เสร็จแล้ว ใช้สองนิ้วตบหรือเคาะแรง ๆ ที่หน้าปัด จะโชว์สถานะพร้อมทำงาน เป็นไฟจุดกลม ๆ สีขาว ขึ้นรอบหน้าปัด

ขั้นตอนต่อไป จะต้องมีมือถือไอโฟน เพราะมิสฟิตไชน์ ตอนนี้ออกแบบมาใช้คู่กับไอโฟน 4 เอสขึ้นไป ไอพอด ทัช เจน 5 และไอแพด มินิ ส่วนแอนดรอยด์ผู้ผลิตบอกว่า น่าจะได้เห็นในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นก็เข้าไปที่แอพสโตร์ของไอโฟน เพื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น มิสฟิตไชน์ ที่มีหน้าตาวงกลมสีส้ม แอพมิสฟิต จะทำงานร่วมกับตัวเครื่อง เวลาซิงค์ข้อมูล การใช้พลังงานของเราในแต่ละวัน โดยเปิดบลูทูธที่โทรศัพท์ แล้วไม่ต้องแพร์ หรือจับคู่ เพราะจะวิ่งหากันเองอัตโนมัติ ขั้นตอนนี้ง่ายมาก

ส่วนบลูทูธ ถ้าไม่อยากเปิดทิ้งไว้ทั้งวัน เพราะเปลืองแบต และกลัวคนมาล้วงตับข้อมูล ก็อาจจะเปิดเฉพาะเวลาที่เราต้องการซิงค์กับมิสฟิตก็พอค่ะในแอพจะมีให้เลือกว่าจะตั้งค่า การใช้พลังงาน หรือจะเลือกแบบอัตโนมัติ ซึ่งมิสฟิตจะกำหนดไว้ที่ 1,000 คะแนนหรือพอยท์เพิ่มหรือลดได้ ถ้าเราออกกำลังกาย หรือมีกิจกรรมที่ต้องเดิน เคลื่อนไหวทั้งวัน ระดับ 1,000 คะแนน ถึงเส้นชัยได้ไม่ยาก

แต่ถ้าทำงานนั่งโต๊ะ เคลื่อนไหวแค่ไปกินข้าวและเข้าห้องน้ำ เราก็จะทำได้แค่ 400-500 พอยท์เท่านั้นมิสฟิต สามารถสวมใส่เป็นเครื่องประดับ(แบบในรูป) วัดการใช้พลังงานขณะขี่จักรยาน วิ่ง เตะฟุตบอล ที่ชอบก็คือ ใส่ว่ายน้ำได้ เพราะกันน้ำ ถ้าไม่อยากสวมแบบนาฬิกาข้อมือ หรือห้อยคอ ในกล่องจะมีคลิปยางมาให้ร้อยเข้ากับเชือกผูกรองเท้า หรือหนีบติดกับเสื้อผ้าได้

นอกจากนี้ ยังใช้เป็นนาฬิกาข้อมือได้ แต่ดูยาก โดยเคาะ 2 ครั้ง จะแสดงเวลา คร่าว ๆ เป็นชั่วโมงและนาที ดูจากจุดสีขาว ที่วนรอบหน้าปัด ประโยชน์อีกอย่างคือ ถ้าใส่นอนด้วย ก่อนนอน ตบหน้าจอ 3 ครั้ง เพื่อเข้าสู่โหมดวัดความเคลื่อนไหวขณะหลับ ตอนเช้าเอามาซิงค์กับแอพ จะเห็นกราฟแสดงการนอนของเรา ถ้านอนไม่ค่อยหลับ กราฟจะยึกยือ ขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ประเภทหัวถึงหมอนก็หลับแบบผู้เขียน กราฟแทบจะเป็นเส้นตรงจนกว่าจะตื่น เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับคนรักสุขภาพที่ใช้คู่กับอุปกรณ์พกพาได้ดี และ ง่ายมาก ๆ อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงาน ให้รางวัลตัวเองในแต่ละวันด้วยการออกกำลังกายบ้าง สุขภาพดีไม่มีขายนะคะ. ปรารถนา ฉายประเสริฐ prathana.chai@gmail.com

ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/Article.do?contentId=206866

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.57

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 9/01/2557 เวลา 03:59:36 ดูภาพสไลด์โชว์ เทคโนโลยีติดตามการใช้พลังงาน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เทคโนโลยีติดตามการใช้พลังงานขณะว่ายน้ำในสระน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ หนึ่งในคำอวยพรที่เราส่งความสุขให้กัน คือ ขอให้สุขภาพแข็งแรง ช่วงตั้งแต่ก่อนปีใหม่เลยหยิบเอามิสฟิตไชน์ (Misfit Shine) อุปกรณ์ติดตามการใช้พลังงานของร่างกายมาพกติดตัวตลอด 24 ชั่วโมง มิสฟิตไชน์ กวาดรางวัลด้านการออก แบบเวทีระดับโลกมากมาย เอาให้รู้กันไปเลยว่า มันทำงานยังไง และเราใช้พลังงานไปมากแค่ไหน มิสฟิต ไชน์ มีหน้าตาเหมือนนาฬิกาข้อมือและริสต์แบนด์ สายเป็นพลาสติกตัวเครื่องทำจากอะลูนิเนียม วัสดุเกรดเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินและยานอวกาศ น้ำหนักเบามาก 10 กรัม มีขนาดใกล้เคียงเหรียญ 10 บาท แต่เบากว่า ราคาขายประมาณ 4,500 บาท เริ่มใช้งานครั้งแรก ต้องใส่แบตเตอรี่ ที่ตัวเครื่องก่อน เป็นแบตเตอรี่แบบกระดุมอันเล็ก ก้อนแบน 3 V คู่มือระบุว่า แบตเตอรี่ 1 ก้อน ใช้ได้นานประมาณ 4 เดือน อันนี้ยังยืนยันไม่ได้ เพราะเพิ่งเริ่มใช้ไม่ถึงเดือนพอใส่แบตเตอรี่เสร็จแล้ว ใช้สองนิ้วตบหรือเคาะแรง ๆ ที่หน้าปัด จะโชว์สถานะพร้อมทำงาน เป็นไฟจุดกลม ๆ สีขาว ขึ้นรอบหน้าปัด ขั้นตอนต่อไป จะต้องมีมือถือไอโฟน เพราะมิสฟิตไชน์ ตอนนี้ออกแบบมาใช้คู่กับไอโฟน 4 เอสขึ้นไป ไอพอด ทัช เจน 5 และไอแพด มินิ ส่วนแอนดรอยด์ผู้ผลิตบอกว่า น่าจะได้เห็นในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นก็เข้าไปที่แอพสโตร์ของไอโฟน เพื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น มิสฟิตไชน์ ที่มีหน้าตาวงกลมสีส้ม แอพมิสฟิต จะทำงานร่วมกับตัวเครื่อง เวลาซิงค์ข้อมูล การใช้พลังงานของเราในแต่ละวัน โดยเปิดบลูทูธที่โทรศัพท์ แล้วไม่ต้องแพร์ หรือจับคู่ เพราะจะวิ่งหากันเองอัตโนมัติ ขั้นตอนนี้ง่ายมาก ส่วนบลูทูธ ถ้าไม่อยากเปิดทิ้งไว้ทั้งวัน เพราะเปลืองแบต และกลัวคนมาล้วงตับข้อมูล ก็อาจจะเปิดเฉพาะเวลาที่เราต้องการซิงค์กับมิสฟิตก็พอค่ะในแอพจะมีให้เลือกว่าจะตั้งค่า การใช้พลังงาน หรือจะเลือกแบบอัตโนมัติ ซึ่งมิสฟิตจะกำหนดไว้ที่ 1,000 คะแนนหรือพอยท์เพิ่มหรือลดได้ ถ้าเราออกกำลังกาย หรือมีกิจกรรมที่ต้องเดิน เคลื่อนไหวทั้งวัน ระดับ 1,000 คะแนน ถึงเส้นชัยได้ไม่ยาก แต่ถ้าทำงานนั่งโต๊ะ เคลื่อนไหวแค่ไปกินข้าวและเข้าห้องน้ำ เราก็จะทำได้แค่ 400-500 พอยท์เท่านั้นมิสฟิต สามารถสวมใส่เป็นเครื่องประดับ(แบบในรูป) วัดการใช้พลังงานขณะขี่จักรยาน วิ่ง เตะฟุตบอล ที่ชอบก็คือ ใส่ว่ายน้ำได้ เพราะกันน้ำ ถ้าไม่อยากสวมแบบนาฬิกาข้อมือ หรือห้อยคอ ในกล่องจะมีคลิปยางมาให้ร้อยเข้ากับเชือกผูกรองเท้า หรือหนีบติดกับเสื้อผ้าได้ นอกจากนี้ ยังใช้เป็นนาฬิกาข้อมือได้ แต่ดูยาก โดยเคาะ 2 ครั้ง จะแสดงเวลา คร่าว ๆ เป็นชั่วโมงและนาที ดูจากจุดสีขาว ที่วนรอบหน้าปัด ประโยชน์อีกอย่างคือ ถ้าใส่นอนด้วย ก่อนนอน ตบหน้าจอ 3 ครั้ง เพื่อเข้าสู่โหมดวัดความเคลื่อนไหวขณะหลับ ตอนเช้าเอามาซิงค์กับแอพ จะเห็นกราฟแสดงการนอนของเรา ถ้านอนไม่ค่อยหลับ กราฟจะยึกยือ ขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ประเภทหัวถึงหมอนก็หลับแบบผู้เขียน กราฟแทบจะเป็นเส้นตรงจนกว่าจะตื่น เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับคนรักสุขภาพที่ใช้คู่กับอุปกรณ์พกพาได้ดี และ ง่ายมาก ๆ อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงาน ให้รางวัลตัวเองในแต่ละวันด้วยการออกกำลังกายบ้าง สุขภาพดีไม่มีขายนะคะ. ปรารถนา ฉายประเสริฐ prathana.chai@gmail.com ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/Article.do?contentId=206866 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...