WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ – ฉลาดคิด

แสดงความคิดเห็น

WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ

ประเทศไทยกำลังมีประชากรสูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะมีสูงถึง 14 % ของประชากรทั้งหมดในปี 2564และปัญหาที่มาพร้อมกับความสูงวัยก็คือโรคภัยไข้เจ็บและความเสื่อมถอย ของกล้ามเนื้อต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ

“ดร.วินัย ชนปรมัตถ์” จากสถาบันวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หัวหน้าโครงการพัฒนาระบบหุ่นยนต์เพื่อการฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของข้อมือ แขนท่อนล่าง และข้อศอก หรือ WEFRE Rehab System บอกว่า คนสูงอายุรวมถึงผู้พิการด้านแขนขา มักจะมีปํญหาแขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถควบคุมการทำงานได้ จำเป็นต้องเข้ารับการฟื้นฟูจากนักกายภาพบำบัด ที่ปัจจุบันมีจำนวนไม่เพียงพอกับผู้ป่วย ซึ่งเฉลี่ยแล้วนักกายภาพบำบัด 1 คนจะต้องให้บริการผู้ป่วยกว่า 2 หมื่นรายต่อปี ระบบหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมานี้จึงเปรียบเสมือนตัวช่วย ลดปัญหาให้กับการต่อคิวที่ยาวนานในการเข้ารับบริการ โดยเป็นนวัตกรรมสำหรับฟื้นฟูร่างกายด้วยการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มา ประยุกต์กับหลักการฟื้นฟูพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเสริมประสิทธิภาพอุปกรณ์ของนักกายภาพบำบัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ออกแบบโดยใช้หลักการสำคัญคือ ต้องเคลื่อนย้ายและติดตั้งได้ง่าย สร้างความเพลิดเพลินในการใช้งาน และมีราคาที่เหมาะสมนักวิจัยบอกว่าหากนำต้นแบบไปผลิตออกมาเชิงพาณิชย์ คงไม่ใช่สินค้าที่ถูกที่สุดในตลาดแต่จะเป็นตัวที่คุ้มค่า คุ้มราคา ด้วยฟีเจอร์เด่น ๆ อย่างเช่น สามารถใช้ในการฟื้นฟู ข้อมูล แขนท่อนล่าง และข้อศอก ได้ในระบบเดียวกันเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ในทุกพื้นที่ ติดตั้งใช้งานง่าย มีระบบซอฟต์แวร์ที่ไม่ซับซ้อน มีเกมทั้งสองมิติ และสามมิติ สร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ใช้ขณะทำการฟื้นฟู

ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถเลือกรูปแบบโปรแกรมของการฟื้นฟูได้หลากหลายแบบตามสถานะความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของผู้ใช้ ที่สำคัญระบบนี้ยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ขณะที่ทำการฟื้นฟูเพื่อให้แพทย์หรือผู้เกี่ยวข้องสามารถไปวิเคราะห์ผลการฟื้นฟูได้ ปัจจุบันผลงานต้นแบบพร้อมสำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มความสุขให้กับคนไทยรวมถึงขยายโอกาสไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือในอาเซียนได้อีกด้วย.นาตยา คชินทรnattayap.k@gmail.com

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/technology/233735 (ขนาดไฟล์: 167)

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย.56

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 20/09/2556 เวลา 04:10:23 ดูภาพสไลด์โชว์ WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ – ฉลาดคิด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

WEFRE หุ่นยนต์กายภาพบำบัดข้อมือ ประเทศไทยกำลังมีประชากรสูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะมีสูงถึง 14 % ของประชากรทั้งหมดในปี 2564และปัญหาที่มาพร้อมกับความสูงวัยก็คือโรคภัยไข้เจ็บและความเสื่อมถอย ของกล้ามเนื้อต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ “ดร.วินัย ชนปรมัตถ์” จากสถาบันวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หัวหน้าโครงการพัฒนาระบบหุ่นยนต์เพื่อการฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของข้อมือ แขนท่อนล่าง และข้อศอก หรือ WEFRE Rehab System บอกว่า คนสูงอายุรวมถึงผู้พิการด้านแขนขา มักจะมีปํญหาแขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถควบคุมการทำงานได้ จำเป็นต้องเข้ารับการฟื้นฟูจากนักกายภาพบำบัด ที่ปัจจุบันมีจำนวนไม่เพียงพอกับผู้ป่วย ซึ่งเฉลี่ยแล้วนักกายภาพบำบัด 1 คนจะต้องให้บริการผู้ป่วยกว่า 2 หมื่นรายต่อปี ระบบหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมานี้จึงเปรียบเสมือนตัวช่วย ลดปัญหาให้กับการต่อคิวที่ยาวนานในการเข้ารับบริการ โดยเป็นนวัตกรรมสำหรับฟื้นฟูร่างกายด้วยการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มา ประยุกต์กับหลักการฟื้นฟูพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเสริมประสิทธิภาพอุปกรณ์ของนักกายภาพบำบัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ออกแบบโดยใช้หลักการสำคัญคือ ต้องเคลื่อนย้ายและติดตั้งได้ง่าย สร้างความเพลิดเพลินในการใช้งาน และมีราคาที่เหมาะสมนักวิจัยบอกว่าหากนำต้นแบบไปผลิตออกมาเชิงพาณิชย์ คงไม่ใช่สินค้าที่ถูกที่สุดในตลาดแต่จะเป็นตัวที่คุ้มค่า คุ้มราคา ด้วยฟีเจอร์เด่น ๆ อย่างเช่น สามารถใช้ในการฟื้นฟู ข้อมูล แขนท่อนล่าง และข้อศอก ได้ในระบบเดียวกันเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ในทุกพื้นที่ ติดตั้งใช้งานง่าย มีระบบซอฟต์แวร์ที่ไม่ซับซ้อน มีเกมทั้งสองมิติ และสามมิติ สร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ใช้ขณะทำการฟื้นฟู ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถเลือกรูปแบบโปรแกรมของการฟื้นฟูได้หลากหลายแบบตามสถานะความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของผู้ใช้ ที่สำคัญระบบนี้ยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ขณะที่ทำการฟื้นฟูเพื่อให้แพทย์หรือผู้เกี่ยวข้องสามารถไปวิเคราะห์ผลการฟื้นฟูได้ ปัจจุบันผลงานต้นแบบพร้อมสำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มความสุขให้กับคนไทยรวมถึงขยายโอกาสไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือในอาเซียนได้อีกด้วย.นาตยา คชินทรnattayap.k@gmail.com ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/technology/233735 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...