คิดค้นอักษรเบรล 10 เซลล์ ลดราคาตำราคนตาบอด 5 เท่า!

แสดงความคิดเห็น

ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ 10 เซลล์ สถาบัน วิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาคิดค้น "ชุดแสดงผลอักษรเบรล 10 เซลล์" หวังให้ผู้พิการทางสายตาใช้อ่าน "ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บนจอคอมพิวเตอร์" ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แม่นยำ เล็งพัฒนาวิธีการผลิตและโปรแกรมให้ได้มาตรฐานสากลรวมทั้งลดการนำเข้าจากต่างประเทศ

ศาสตราจารย์นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันซินโครตรอน กล่าวว่า เมื่อปี 2555 ทางสถาบันประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาชุดแสดงผลอักษรเบรลขนาด 3 เซลล์ด้วยแสงซิน โครตรอนเป็นชุดแสดงผล "อักษรเบรล" ที่ผลิตจากแสงซินโครตรอนครั้งแรกของไทย และได้รับประกาศเกียรติคุณ โครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศของคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการ สื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ประเภทองค์กรของรัฐ ที่มีผลงานโดดเด่นในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดร.สราวุฒิระบุว่า ในปีนี้ทางสถาบันจึงต่อยอดงานวิจัยโดยการพัฒนาชุดแสดงผลอักษรเบรลเป็น 10 เซลล์ (สามารถอ่านได้ต่อเนื่อง 10 ตัวอักษร) ด้วยแสงซินโครตรอน ถือเป็นหนึ่งในงานวิจัยที่สำคัญของสถาบันในการพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้พิการทางสายตาและสังคม

ดร.รุ่งเรือง พัฒนากุล หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ทีมงานวิจัยใช้แสงซินโครตรอนที่มีความเข้มแสงสูงกว่าดวงอาทิตย์ถึงล้านเท่า ซึ่งมีอำนาจทะลุทะลวงสูงในการผลิตชิ้นส่วนของตัวแสดงผลอักษรเบรล ทำให้ได้ชิ้นงานมีความคมชัดและแม่นยำสูง สามารถผลิตชิ้นส่วนของเครื่องได้

คนตาบอดทดลองใช้ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ 10 เซลล์ "ชุดอักษรเบรลที่ผลิตขึ้นมานี้จะมีโปรแกรมเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อแปลงอักษรปกติให้เป็นอักษรเบรล และจะปรากฏบนเครื่องแสดงผลอักษรเบรล เมื่อผู้พิการทางสายตาสัมผัสที่ แถวอักษรเบรลบนเครื่องจะสามารถอ่านข้อความที่ป้อนผ่านคอมพิวเตอร์ได้ โดยสามารถผลิตเองได้ ส่งผลให้ต้นทุนในการสร้างอุปกรณ์มีราคาถูกลง จากเดิมที่ราคาชุดแสดงผลพร้อมโปรแกรมนำเข้าจากต่างประเทศมีราคากว่า 50,000 บาทต่อเครื่อง เหลือไม่เกินเครื่องละ 10,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถมีกำลังซื้อเป็นของตัวเองได้"ดร.รุ่งเรืองเผย

ด้านนายวิชัย สารคล่อง รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนคนตาบอด จ.นครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า "โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์และความสะดวกสบายให้กับผู้พิการ ทางสายตาอย่างมาก เนื่องจากสามารถทดแทนตำราเรียนอักษรเบรลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการจัดทำอย่างจำกัด

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNakV3TURjMU5nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB4TUE9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 10/07/2556 เวลา 03:48:57 ดูภาพสไลด์โชว์ คิดค้นอักษรเบรล 10 เซลล์ ลดราคาตำราคนตาบอด 5 เท่า!

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ 10 เซลล์ สถาบัน วิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาคิดค้น "ชุดแสดงผลอักษรเบรล 10 เซลล์" หวังให้ผู้พิการทางสายตาใช้อ่าน "ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บนจอคอมพิวเตอร์" ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แม่นยำ เล็งพัฒนาวิธีการผลิตและโปรแกรมให้ได้มาตรฐานสากลรวมทั้งลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ศาสตราจารย์นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันซินโครตรอน กล่าวว่า เมื่อปี 2555 ทางสถาบันประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาชุดแสดงผลอักษรเบรลขนาด 3 เซลล์ด้วยแสงซิน โครตรอนเป็นชุดแสดงผล "อักษรเบรล" ที่ผลิตจากแสงซินโครตรอนครั้งแรกของไทย และได้รับประกาศเกียรติคุณ โครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศของคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการ สื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ประเภทองค์กรของรัฐ ที่มีผลงานโดดเด่นในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ดร.สราวุฒิระบุว่า ในปีนี้ทางสถาบันจึงต่อยอดงานวิจัยโดยการพัฒนาชุดแสดงผลอักษรเบรลเป็น 10 เซลล์ (สามารถอ่านได้ต่อเนื่อง 10 ตัวอักษร) ด้วยแสงซินโครตรอน ถือเป็นหนึ่งในงานวิจัยที่สำคัญของสถาบันในการพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้พิการทางสายตาและสังคม ดร.รุ่งเรือง พัฒนากุล หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ทีมงานวิจัยใช้แสงซินโครตรอนที่มีความเข้มแสงสูงกว่าดวงอาทิตย์ถึงล้านเท่า ซึ่งมีอำนาจทะลุทะลวงสูงในการผลิตชิ้นส่วนของตัวแสดงผลอักษรเบรล ทำให้ได้ชิ้นงานมีความคมชัดและแม่นยำสูง สามารถผลิตชิ้นส่วนของเครื่องได้ คนตาบอดทดลองใช้ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ 10 เซลล์ "ชุดอักษรเบรลที่ผลิตขึ้นมานี้จะมีโปรแกรมเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อแปลงอักษรปกติให้เป็นอักษรเบรล และจะปรากฏบนเครื่องแสดงผลอักษรเบรล เมื่อผู้พิการทางสายตาสัมผัสที่ แถวอักษรเบรลบนเครื่องจะสามารถอ่านข้อความที่ป้อนผ่านคอมพิวเตอร์ได้ โดยสามารถผลิตเองได้ ส่งผลให้ต้นทุนในการสร้างอุปกรณ์มีราคาถูกลง จากเดิมที่ราคาชุดแสดงผลพร้อมโปรแกรมนำเข้าจากต่างประเทศมีราคากว่า 50,000 บาทต่อเครื่อง เหลือไม่เกินเครื่องละ 10,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถมีกำลังซื้อเป็นของตัวเองได้"ดร.รุ่งเรืองเผย ด้านนายวิชัย สารคล่อง รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนคนตาบอด จ.นครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า "โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์และความสะดวกสบายให้กับผู้พิการ ทางสายตาอย่างมาก เนื่องจากสามารถทดแทนตำราเรียนอักษรเบรลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการจัดทำอย่างจำกัด ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNakV3TURjMU5nPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB4TUE9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...