ลำพูน เปิดตัว แอปพลิเคชั่น “Lamphun Smart Health” พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ

ลำพูน  เปิดตัว แอปพลิเคชั่น “Lamphun Smart Health” พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Lamphun Smart Health” เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ซึ่งเป็นระบบการดูแลผู้ป่วยระยะยาว

ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พร้อมด้วยนางวิชนันท์ จุลบุตร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข และนายศุภชาติ บุตรดีขันธ์ ผู้พัฒนา Digital Platform Lamphun Smart Health ร่วมแถลงข่าว การดูแลสุขภาพด้วย Digital Platform Lamphun Smart Health ตามโครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้กิจกรรม การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส โดยระบบ Smart Health โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชน ให้ความสนใจ ร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

สำหรับ แอปพลิเคชัน “Lamphun Smart Health”แอปพลิเคชั่น เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีภาวะพึ่งพิง หรือเรียกง่ายๆ ว่าระบบการดูแลผู้ป่วยระยะยาว (Long Term Care) ซึ่งเป็น ความร่วมมือกันระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.ลำพูน) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร. อีสาน) และ Gismans Asia และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ถ่ายโอนมายัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จำนวน 28 แห่ง ตลอดจนเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่จำนวน 24 แห่ง โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นการพัฒนาระบบการให้บริการแก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้สามารถเข้าถึงการให้บริการได้อย่างรวดเร็ว

ลำพูน  เปิดตัว แอปพลิเคชั่น “Lamphun Smart Health” พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ

ด้าน ผู้พัฒนา Digital Platform Lamphun Smart Health กล่าวว่า แอปพลิเคชั่นนี้ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. จะเป็นผู้ควบคุมและกำกับ จัดทำแผนการดูแลรักษา โดยจะมีผู้ดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) ซึ่งผ่านการอบรมตามเกณฑ์มาตรฐานของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมเป็นทีมงานเครือข่ายที่จะเข้าไปให้การดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกันทั้งจังหวัด ตลอดจนหากพบปัญหาสุขภาพ ก็สามารถประสานงานกับเจ้าหน้าที่ได้ทันทีผ่านแอปพลิเคชัน Lamphun Smart Health โดยข้อมูลจะถูกแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังระบบทันที และ นำมาวิเคราะห์ เพื่อใช้วางแผนในการแก้ไขปัญหาสุขภาพได้อย่างตรงเป้าหมายและความต้องการต่อไป ทั้งนี้ระบบยังสามารถเชื่อมต่อกับกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดลำพูน ที่ อบจ.ลำพูน เป็นผู้ดำเนินการในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือกายอุปกรณ์ อุปกรณ์เครื่องช่วย คนพิการ ตลอดจนการปรับสภาพบ้านที่อยู่อาศัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือ ผู้ด้อยโอกาสที่มีปัญหา ตามแนวทางนโยบาย “ลำพูนเป็นหนึ่ง”

ทั้งนี้ อบจ.ลำพูน จะได้ผลักดันและสนับสนุน ระบบ Smart Health ให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดลำพูน โดยมีเครือข่ายองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 71 แห่ง ที่ได้รับการถ่ายโอนมาทั้งจังหวัด เป็นแรงขับเคลื่อนในการไปสู่อนาคตที่มีเป้าหมาย โดยยึดหลักธรรมาภิบาล บนหลักการ “มุ่งมั่น โปร่งใส ตั้งใจ พัฒนา” มีเป้าหมาย ที่สำคัญ คือ “การบริการต้องดีกว่าเดิม ประชาชนอยู่ดี มีสุข” เพื่อหละปูนบ้านเฮา ต่อไป

ขอบคุณ... https://www.77kaoded.com/news/chatree/2574230

ที่มา: 77kaoded.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 19/06/2567 เวลา 14:02:39 ดูภาพสไลด์โชว์ ลำพูน  เปิดตัว แอปพลิเคชั่น “Lamphun Smart Health” พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ