ขสมก.ตัดจอดรถเมล์ NGV กระทบผู้พิการ รถเมล์ชานต่ำหายไป วีลแชร์ขึ้นไม่ได้

ขสมก.ตัดจอดรถเมล์ NGV กระทบผู้พิการ รถเมล์ชานต่ำหายไป วีลแชร์ขึ้นไม่ได้

ผู้พิการรายหนึ่งประสบปัญหา ขสมก.ตัดจอดรถเมล์ชานต่ำ เหลือรถยูโรทู กระทบการเดินทาง วีลแชร์ขึ้นไม่ได้ จับตาวันนี้เรียก ช ทวี ผ่าทางตัน เจรจาบอกเลิกสัญญาทั้งหมดหรือบางส่วน หลังรถยูโรทูสีฟ้าตัดจอดจำนวนมาก อะไหล่ไม่มี ซ่อมไม่ได้

วันนี้ (16 ม.ค.) จากกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตัดสินใจสลับสับเปลี่ยนรถโดยสารประจำทาง โดยนำรถโดยสารธรรมดา (ครีมแดง) และรถปรับอากาศยูโรทูสีส้ม มาให้บริการในบางเส้นทาง แทนรถโดยสารปรับอากาศสีฟ้า (NGV) ยี่ห้อบอนลัค รุ่น JXK6120L ของ ขสมก. ที่จัดซื้อจัดจ้าง 489 คัน อายุการใช้งาน 7 ปี จอดเสียหรือตัดจอดจำนวนมาก บางเส้นทางรถหายไปจากระบบเกินครึ่งหนึ่งของเส้นทางเดินรถ เนื่องจากประสบปัญหาอะไหล่ไม่มีหรือหายาก ทำให้ไม่สามารถซ่อมรถที่ถูกตัดจอดได้ในขณะนี้ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

พบว่าบนโซเชียลฯ แชร์ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Thisistikky : ติ๊กกี้ ชะนีวีลแชร์

ของผู้พิการรายหนึ่ง โพสต์ภาพรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูของ ขสมก. สาย 510 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมข้อความระบุว่า "เปลี่ยนกลับมาใช้รถยูโรทูแบบเก่า? หรือมันเป็นรถเสริม? ก่อนหน้านี้เป็นรถเมล์ชานต่ำ ที่วีลแชร์ขึ้นได้ ตอนนี้วีลแชร์ขึ้นบ่ได้แล้วจ้า ร้องไห้ และไม่ใช่แค่ 510 ด้วยนะ A1 A2 และสายอื่นๆ ก็ด้วย" ซึ่งกล่าวถึงรถประจำทางสาย A1 สนามบินดอนเมือง-จตุจักร และสาย A2 สนามบินดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ใช้รถโดยสารปรับอากาศยูโรทู แทนรถโดยสารปรับอากาศสีฟ้า (NGV)

ขณะที่ชาวเน็ตต่างก็พยายามอธิบายผู้พิการรายนี้ว่า ตอนนี้รถเมล์สาย 510 ตัดจอด เนื่องจากปัญหาการซ่อมบำรุง ต้องเอารถธรรมดาครีมแดง และยูโรทู มาวิ่งผสมกับรถชานต่ำ ตอนนี้ของสาย 510 ยังไม่ตัดจอดรถชานต่ำทั้งหมด แต่เหลือในเส้นทางเพียง 8 คัน หายากพอสมควร ส่วนรถ A1 และ A2 ได้ตัดจอดยกสายเหลือเพียงยูโรทูแล้ว เป็นห่วงผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ ยังไงก็วางแผนการเดินทางใหม่ นอกจากนี้ ยังมีความเห็นอีกข้อความหนึ่งระบุว่า ตอนนี้ต้องวางแผนว่าต้องนั่งบีทีเอสอย่างเดียวเลย รถฟ้าเกือบทั้งหมดจอดเสีย

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ในวันนี้ ขสมก. มีกำหนดเรียกบริษัทเหมาซ่อม ได้แก่ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO โดย บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เพื่อบอกเลิกสัญญาทั้งหมด หรือบางส่วน สาเหตุจากไม่ปฏิบัติตามสัญญา ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากไม่มีรถโดยสารบริการในเส้นทางที่เพียงพอ อีกทั้ง ขสมก.ได้รับความเสียหายจากการที่บริษัทฯ ไม่สามารถส่งมอบรถในสภาพที่พร้อมให้บริการตามสัญญาเหมาซ่อม

ขอบคุณ... https://mgronline.com/onlinesection/detail/9670000004420

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 17/01/2567 เวลา 10:09:23 ดูภาพสไลด์โชว์ ขสมก.ตัดจอดรถเมล์ NGV กระทบผู้พิการ รถเมล์ชานต่ำหายไป วีลแชร์ขึ้นไม่ได้