เปลี่ยนพื้นคอนกรีต บอกข้อมูลผู้พิการทางสายตา ใช้ชีวิตในเมืองง่ายขึ้น

เปลี่ยนพื้นคอนกรีต บอกข้อมูลผู้พิการทางสายตา ใช้ชีวิตในเมืองง่ายขึ้น

หลายคนคงเคยเห็นลายบนพื้นถนนตามทางเท้าเพื่อบอกผู้พิการทางสายตาว่าข้างหน้ามีทางแยกจะได้ระวังตัวได้ ล่าสุดมีการต่อยอดแนวคิดนี้เป็นโครงการ SightWalks ในเปรูเพิ่มการบอกข้อมูลอื่นๆเข้าไปบนพื้นถนนเพื่อให้ผู้พิการทางสายตาใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น

โครงการนี้มีชื่อว่า SightWalks เกิดจากความร่วมมือของ Cemento Sol ผู้ผลิตคอนกรีต, สภาเมืองย่าน Miraflores ในเปรูและ Circus Grey Peru เอเจนซี่โฆษณา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาเดินทางสำรวจเมืองได้ง่ายขึ้น เขาได้ต่อยอดคอนกรีตบอกทางด้วยการเพิ่มข้อมูลใหม่ๆเข้าไปด้วยสัญลักษณ์ที่แทนสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านขายของ ธนาคาร โรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งตำแหน่งที่อยู่ก็อยู่ด้านหน้าของสถานที่นั้นๆพอดี

ผู้พิการสามารถอ่านสัญลัษณ์เหล่านี้ด้วยการใช้ไม้เท้าหรือมือสัมผัส ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น รวมถึงเดินทางไปยังจุดหมายที่ต้องการในเมืองได้ง่ายขึ้น

ตอนนี้ย่าน Miraflores ได้เพิ่มคอนกรีตบอกทางแบบใหม่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 75,000 ตารางเมตรแล้ว ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายไปทั่วกรุงลิม่า เมืองหลวงของเปรู รวมถึงประเทศอื่นๆ อีก

ขอบคุณ... https://www.dailygizmo.tv/2023/12/25/sightwalks/

ที่มา: dailygizmo.tv/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ธ.ค. 66
วันที่โพสต์: 25/12/2566 เวลา 14:28:08 ดูภาพสไลด์โชว์ เปลี่ยนพื้นคอนกรีต บอกข้อมูลผู้พิการทางสายตา ใช้ชีวิตในเมืองง่ายขึ้น