กทม.ยันไม่ยกเลิกรถตู้คนพิการ คนเรียกใช้เยอะจนไม่พอ เตรียมปรับรูปแบบใหม่

กทม.ยันไม่ยกเลิกรถตู้คนพิการ คนเรียกใช้เยอะจนไม่พอ เตรียมปรับรูปแบบใหม่

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า กทม.จะมีการยกเลิกรถตู้บริการผู้พิการและผู้สูงอายุว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการยกเลิก และยกเลิกไม่ได้ ข้อเท็จจริงก็คือ จะปรับรูปแบบให้สามารถบริการได้มากขึ้น เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนจองคิวใช้บริการนานถึง 2 สัปดาห์และถูกปฏิเสธถึง 50% โดยจะปรับรูปแบบเป็นธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อหารายได้จากส่วนอื่นได้ นอกจากใช้งบประมาณของ กทม.เพียงอย่างเดียว เช่น เงินจากกองทุนสนับสนุนต่างๆ หรือให้บริการนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อหารายได้มาทดแทนส่วนที่ให้บริการผู้พิการฟรี โดยดึงผู้พิการที่มีความชำนาญด้านนี้มารับช่วงต่อจาก บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที

สำหรับรูปแบบที่จะปรับปรุงใหม่จะมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่เฉพาะรถตู้ จำนวน 30 คัน ของ กทม.เท่านั้น โดยจะประสานกับภาคเอกชนจัดรถตู้มาให้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางดำเนินการ โดยหลักการจะต้องให้บริการผู้พิการที่มีรายได้น้อย ในอนาคตผู้พิการที่มีรายได้อาจจะต้องจ่ายบริการ อัตรา 10 -20 บาท เพื่อนำรายได้มาบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืน เพราะถ้าไม่เปลี่ยนรูปอาจจะต้องยกเลิกโครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการให้บริการเร็วๆ นี้

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนเรียกใช้บริการ 500 ราย แต่ให้บริการได้เพียง 200 ราย เท่านั้น จึงปรับระบบการวิ่งของรถให้เต็มประสิทธิภาพ โดยการเพิ่มความถี่ให้สามารถบริการได้เพิ่มขึ้น รวมถึงจะมีการแยกกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่จาก เคที และเชื่อมกับฐานข้อมูลอื่นๆ ด้วย กรณีผู้สูงอายุที่พอช่วยเหลือตัวเองได้อาจไม่ต้องใช้บริการรถตู้ผู้พิการ อาจจะใช้บริการรถสาธารณะอื่นที่ดัดแปลงให้บริการรถวีลแชร์ได้ ก็จะเป็นการขยายการให้บริการได้มากขึ้น โดย กทม.จะไม่มีการเพิ่มรถแต่อย่างใด จะใช้รถเครือข่ายพันธมิตรมาให้บริการเสริมอีกทางหนึ่ง

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4291987

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 พ.ย. 66
วันที่โพสต์: 21/11/2566 เวลา 14:44:32 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม.ยันไม่ยกเลิกรถตู้คนพิการ คนเรียกใช้เยอะจนไม่พอ เตรียมปรับรูปแบบใหม่