หนุ่มโพสต์คลิป ‘ผู้พิการ’ ถูกแย่งใช้ลิฟต์ขึ้นรถไฟฟ้า ชาวเน็ตบอกเห็นแล้วหดหู่ใจ

หนุ่มโพสต์คลิป ‘ผู้พิการ’ ถูกแย่งใช้ลิฟต์ขึ้นรถไฟฟ้า ชาวเน็ตบอกเห็นแล้วหดหู่ใจ

รายงานการสำรวจความพิการ พ.ศ.2560 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ที่สำรวจความพิการทุก 5 ปี) พบว่า ผู้พิการในประเทศไทยมีประมาณ 3.7 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 5.5 ของประชากรทั้งหมด โดยมีผู้พิการเพียงร้อยละ 44.4 เท่านั้น ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้พิการตามกฎหมาย และมีเพียงร้อยละ 43.8 ของผู้พิการทั้งหมดเท่านั้นที่ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการ

ผู้พิการในประเทศไทยยังประสบปัญหาในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหารายได้ไม่เพียงพอในการดำรงชีวิต ปัญหาด้านโอกาสในการประกอบอาชีพ ปัญหาการขาดโอกาสทางการศึกษา ปัญหาการถูกกีดกันในด้านการทำงานเนื่องจากไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม หรือจะเป็นปัญหาการเข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐ

ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่า คุณภาพชีวิตของ “ผู้พิการ” เป็นเรื่องที่ถกเถียงในสังคมมายาวนานหลายปีแล้ว ที่ผ่านมาผู้พิการได้เรียกร้องสิทธิที่ควรจะได้รับจากรัฐ ในการช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต เพื่อให้ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตร่วมกับประชาชนได้อย่างเท่าเทียม

แม้ปัจจุบันหลายหน่วยงานที่ภาครัฐและเอกชนเริ่มตระหนัก และให้ความสำคัญกับผู้พิการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงาน สามารถเข้ารับบริการขนส่งสาธารณะได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยจัดให้มีการใช้ลิฟต์สำหรับเข้ารับบริการรถไฟฟ้า ในขณะที่รถเมล์ก็ออกแบบให้ผู้พิการมีความสะดวกสบายในการใช้บริการเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ “ผู้พิการ” จะได้รับการช่วยเหลือแล้ว แต่เรากลับเห็นดราม่า “คนปกติ” ประชาชนทั่วไปที่มีอวัยวะครบ แย่งผู้พิการใช้บริการอยู่เสมอ โดยเฉพาะการใช้ลิฟต์ในพื้นที่ต่างๆ

ล่าสุดมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า “สถานีรถไฟฟ้าแห่งหนึ่งที่หมอชิตใช้ลิฟต์ร่วมกันได้ครับแต่ด้วยนโยบายที่ขอให้ผู้สูงอายุ คนพิการและสตรีมีครรภ์ได้ใช้ก่อน”

ซึ่งในคลิปเป็นภาพที่มีประชาชนกำลังรอต่อคิวใช้ลิฟต์เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าต่อ แต่ผู้พิการกลับได้ใช้บริการหลังสุด พร้อมกับต้องต่อแถว และหลีกทางให้กับประชาชนที่มาใช้บริการก่อนด้วย!

ทั้งนี้ ในสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ มีการกำหนดชัดเจนว่า “ลิฟต์” นั้นจะเน้นให้บริการผู้พิการ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ให้สามารถขึ้นมาจากชั้นพื้นถนนสู่ชั้นจำหน่ายตั๋วได้

หลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ไปมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น “โอ้โห เอางี้จริงดิ” “ขนาดเราสูงอายุแล้วยังไม่ใช้เลยเพราะคิวยาวนะ” “จากใจส่วนตัว เคยท้องแก่แล้วลงบันไดไม่ไหว ยืนต่อแถวรออยู่ คนข้างหลัง รีบเบียดเข้าไปอย่างไว สถานีอโศก”

“ส่วนตัวถ้าไม่จำเป็นจะไม่ใช้เลย ทุกวันนี้ใช้อยู่สถานีเดียวตอนขึ้น เพราะไม่มีบันไดเลื่อน แต่ก็จะดูว่าไม่มีคนจริงๆ ถึงใช้” “มีการหันมามองพี่วีลแชร์แล้วก็ทำมึนต่อไป อห!!!ที่ไม่ใช่โอ้โห้วว” “ขี้เกียจเดินขนาดนั้นเลย” “มีหันมามองนะ แต่ไม่หลบให้” “ค่อยๆ พัฒนากันไป ผมว่าจิตใจคนไทยดีขึ้นเยอะแล้วฮึบๆ ช่วยกันครับ”

“โหวว หมดคำจะพูดเลย” “ขอคนน้ำใจสักคนมาเข็นเค้าเข้าไปก่อน” “หงายการ์ดว่าเสียเงินเหมือนกันแน่นวล” “ผมเห็นแบบนี้แล้วรู้สึกหดหู่ใจหลายที่เลยครับยังวัยรุ่นร่างกายยังแข็งแรงกันอยู่เลยการเดินขึ้นบันไดก็เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งนะครับ”

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4069549

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.ค.66
วันที่โพสต์: 10/07/2566 เวลา 11:41:20 ดูภาพสไลด์โชว์ หนุ่มโพสต์คลิป ‘ผู้พิการ’ ถูกแย่งใช้ลิฟต์ขึ้นรถไฟฟ้า ชาวเน็ตบอกเห็นแล้วหดหู่ใจ