สุดยอด! รถเข็นคนพิการไฟฟ้าฝีมือคนไทย ถูกกว่านำเข้า 2 เท่า ปรับนั่งนอนยืนได้

สุดยอด! รถเข็นคนพิการไฟฟ้าฝีมือคนไทย ถูกกว่านำเข้า 2 เท่า ปรับนั่งนอนยืนได้

เชียงใหม่ 15 มิ.ย. – ข่าวดีสำหรับผู้พิการที่ต้องนั่งรถวีลแชร์ ตอนนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ สามารถประดิษฐ์รถเข็นคนพิการไฟฟ้าขึ้นมาได้ในราคาถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศ ถึง 2 เท่า แถมประสิทธิภาพการใช้งานยังดีกว่า เพราะสามารถปรับนั่ง นอน หรือยืนได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

รถเข็นเก้าอี้คนพิการไฟฟ้าที่เห็นอยู่นี้ เป็นฝีมือนักศึกษาร่วมกับอาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ ประดิษฐ์ขึ้นสำหรับพิการหรือคนป่วย สำหรับใช้นั่ง และยังสามารถปรับเอนนอน และยืนได้ด้วยตัวเอง ซึ่งรถทั่วไปไม่สามารถทำได้ ทั้งยังเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องมีผู้ช่วยในการเข็น

นายคเนศ คณะดี นักวิจัย บอกว่า รถเข็นนี้มีน้ำหนักเบา ผู้ป่วยหรือผู้พิการสามารถใช้มือบังคับในการเคลื่อนที่ เดินหน้าถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาได้เอง ต้นทุนในการประดิษฐ์ไม่ถึง 30,000 บาท ถูกกว่ารถเข็นนำเข้าจากต่างประเทศราคาหลักแสน ในอนาคตหากมีภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนในเชิงพาณิชย์ ราคาอาจถูกลงมาอีก. – สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ... https://tna.mcot.net/region-1190156

ที่มา: tna.mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 16/06/2566 เวลา 11:44:55 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดยอด! รถเข็นคนพิการไฟฟ้าฝีมือคนไทย ถูกกว่านำเข้า 2 เท่า ปรับนั่งนอนยืนได้