รับโฉมทางเท้าใหม่ 5 พื้นที่ 200 วัน พื้นที่สีลม, เยาวราช, ปิ่นเกล้า, พระราม 4, พญาไท

รับโฉมทางเท้าใหม่ 5 พื้นที่ 200 วัน พื้นที่สีลม, เยาวราช, ปิ่นเกล้า, พระราม 4, พญาไท

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า หลังจาก กทม.ปรับปรุงทางเท้าถนนพระราม 1 จากแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน พื้นที่ต่อไปที่ กทม.จะดำเนินการ ได้แก่ 1.ย่านศูนย์กลางธุรกิจ คือ ถนนสาทร (ช่องนนทรี-ลุมพินี) ถนนสีลม (แยกนราธิวาส-ถนนเจริญกรุง) 2.ย่านเมืองเก่า คือ ถนนเยาวราช (คลองโอ่งอ่าง-วงเวียนโอเดียน-คลองผดุงกรุงเกษม) ส่วนด้านล่างสะพานพระปกเกล้า และคลองผดุงกรุงเกษม 3.ย่านธนบุรี คือ ถนนบรม ราชชนนี (สะพานปิ่นเกล้า -เซ็นทรัลปิ่นเกล้า-ซอยรุ่งประชา) 4.ย่านเศรษฐกิจใหม่ คือ แยกราชประสงค์-แยกอโศก แยกอโศก -แยกพระโขนง และถนนราชดำริ (แยกราชประสงค์ -ถนนพระราม 4)

5.ย่านพาณิชยกรรมและศูนย์การแพทย์ คือ ซอยโยธี (ถนนพญาไท-ถนนพระราม 6) โดยจะปรับภูมิทัศน์ในแนวเขตทางสาธารณะให้สอดคล้องกับอาคารของเอกชนที่อยู่โดยรอบ พร้อมจัดระเบียบสาธารณูปโภคต่างๆ ใต้ทางเท้า จัดระเบียบสิ่งกีดขวางบนทางเท้า ป้ายโฆษณา ตู้ไฟฟ้า จุดจอดมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ปรับปรุงรั้วเหล็กกั้นคนข้าม การจัดทำทางลาดคนพิการตามรูปแบบมาตรฐาน และแก้ไขจุดที่ผู้พิการที่ใช้รถเข็นผ่านไม่ได้ ปรับปรุงไฟฟ้าส่องสว่าง และงานองค์ประกอบด้านภูมิสถาปัตยกรรม รวมถึงสตรีทเฟอร์นิเจอร์ตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design)

นายศักดิ์ชัยกล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้จะนัดประชุมสำนักงานเขตพื้นที่ในย่านดังกล่าว สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานสาธารณูปโภค เพื่อให้รับทราบแนวทางการปรับปรุงทางเท้าในพื้นที่ดังกล่าว ก่อนจะนัดทีมงานสมาคมสถาปนิกลงพื้นที่เพื่อออกแบบทางเท้าให้เหมาะสม และสอดคล้องกับการใช้งานของแต่ละพื้นที่ เมื่อได้แบบเรียบร้อยแล้ว จะดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม คาดว่าจะได้แบบในต้นปี 2565 ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และใช้เวลาดำเนินการเพียง 200 วัน.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2263691

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ธ.ค.64
วันที่โพสต์: 13/12/2564 เวลา 10:21:59 ดูภาพสไลด์โชว์ รับโฉมทางเท้าใหม่ 5 พื้นที่ 200 วัน พื้นที่สีลม, เยาวราช, ปิ่นเกล้า, พระราม 4, พญาไท