จาก “เครื่องตัดหญ้า” เป็น “รถช่วยคนพิการ”

จาก “เครื่องตัดหญ้า” เป็น “รถช่วยคนพิการ”

สงขลา 13 ก.พ.- นักศึกษาประดิษฐ์รถช่วยเหลือผู้พิการ โดยใช้เครื่องยนต์เครื่องตัดหญ้ามาช่วยในการขับเคลื่อน ทำให้ผู้พิการเดินทางสะดวก คุณภาพชีวิตดีขึ้น

เจ้าของผลงาน คือ นายชานนท์ ดลมะยิ และนายพงษ์พิพัฒน์ รอดสง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาลัยรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ได้แนวคิดมาจากการเห็นผู้พิการใช้รถมือโยก เดินทางได้ไม่ไกล รวมถึงใช้แรงจากมือและแขน ยากลำบากในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะผู้พิการที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ด้านอาจารย์ภาณุมาศ สุยบางดำ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร ให้โจทย์ในการใช้เครื่องยนต์เล็กทางการเกษตร มาพัฒนาเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ประโยชน์ได้มากกว่า ด้วยงบประมาณไม่เกิน 2,500 บาท จึงได้นำเครื่องยนต์ขนาด 3 แรงม้า มาเป็นเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน จากนั้นได้หาเหล็ก อุปกรณ์ต่างๆ มาจากร้านขายของเก่า มาประกอบเป็นรถสามล้อ วิ่งขึ้นลงอาคารที่มีทางขึ้น-ลง รถสำหรับผู้พิการ ติดระบบเบรก และสวิทช์ควบคุมเครื่องยนต์ วิ่งด้วยความเร็ว 20-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำมัน 1 ลิตรวิ่งได้ 15-20 กิโลเมตร เหมาะสมกับผู้พิการให้ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระของครอบครัวหรือญาติๆ ที่ในอนาคตจะมีการพัฒนาใช้ท่อเก็บเสียง รวมถึงระบบสตาร์ทให้เป็นระบบสวิทช์ เพื่ออำนวยความสะดวก มีรูปลักษณ์ทันสมัยมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ... https://www.mcot.net/viewtna/5e452a3be3f8e40aef415b5f

ที่มา: mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 14/02/2563 เวลา 10:21:59 ดูภาพสไลด์โชว์ จาก “เครื่องตัดหญ้า” เป็น “รถช่วยคนพิการ”