รับมือสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ ขึ้นรถลงเรือรถไฟฟ้าสะดวก

รับมือสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ ขึ้นรถลงเรือรถไฟฟ้าสะดวก

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการโครงการจัดทำแผนบูรณาการการเชื่อมโยงการเดินทาง เพื่อเข้าถึงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับคนพิการและผู้สูงอายุ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอของที่ปรึกษาเรื่องการพัฒนาและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะ สำหรับเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างการขนส่งทั้งทางล้อ ราง เรือ เช่น เรือต่อรถเมล์ หรือเรือต่อรถไฟฟ้า เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกคนพิการและผู้สูงอายุ ตามมาตรฐานสากลและออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design) โดยจะปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งจำเป็นในพื้นที่ที่มีประชาชนเดินทางใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะหนาแน่น เช่น ลิฟต์ ทางเท้าเดินเชื่อมต่อ ทางข้าม ทางลาด บันไดเลื่อน เป็นต้น

สำหรับพื้นที่ที่จะปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกนั้น เบื้องต้น ได้คัดเลือกพื้นที่นำร่อง 6 ย่านสำคัญ ที่มีประชาชนใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะหนาแน่น ได้แก่ 1.บริเวณรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์สถานีมักกะสัน 2.บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีจตุจักร 3.บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หมอชิต 4. บริเวณสนามบินดอนเมืองและรถไฟฟ้าสายสีแดงสถานีดอนเมือง 5. บริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีอโศก และ 6.บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง และรถไฟฟ้า ใต้ดินสถานีหัวลำโพง เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการและผู้สูงอายุอย่างครบวงจร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปรูปแบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือน ม.ค.นี้

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า เมื่อรูปแบบสิ่งอำนวยความสะดวกแล้วเสร็จจะมีการประชุมหารืออีกครั้งระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้จัดสรรงบประมาณสำหรับดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว อาทิ กรุงเทพมหานคร จะปรับปรุงทางเท้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม.เป็นต้น.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/business/1692993

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 31/10/2562 เวลา 10:01:11 ดูภาพสไลด์โชว์ รับมือสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ ขึ้นรถลงเรือรถไฟฟ้าสะดวก