กกต.พิมพ์'ร่างฯ-บัตรออกเสียง'อักษรเบรลล์แก่ผู้พิการสายตา

แสดงความคิดเห็น

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารกลาง

กกต.จัดพิมพ์ "ร่าง รธน.-บัตรออกเสียงประชามติ" อักษรเบรลล์ 500 ฉบับ อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการทางสายตา

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.59 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารกลาง กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกผู้พิการทางสายตา ว่ากกต.จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับอักษรเบรลล์ จำนวน 500 ฉบับ และแจกจ่ายไปทั้งหมดแล้ว 48 องค์กร อาทิ โรงเรียนการศึกษาคนพิการตาบอดซ้ำซ้อน จ.ลพบุรี โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดแม่สาย จ.เชียงราย เป็นต้น รวมทั้งมีการจัดทำบัตรภาพที่มีคำถามเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และคำถามพ่วง ไว้สำหรับอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิ ขณะเดียวกันได้จัดหน่วยออกเสียงพิเศษให้กับผู้สูงอายุคือบ้านบางแค1และ2

นอกจากนี้จัดทำบัตรทาบในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไปแสดงตนขอใช้สิทธิเซ็นชื่อผิดช่อง และมีการทำตัวอย่างลักษณะบัตรดี-บัตรเสีย แจกให้กับกรรมการประจำหน่วย และอบรมให้ความรู้กับกรรมการที่จะนับคะแนน เพราะระหว่างการนับคะแนนมีการคัดค้าน คณะกรรมการก็จะทำการวินิจฉัยบัตรและคำวินิจฉัยถือเป็นที่สุด

ส่วนเกณฑ์การนับคะแนนนั้น ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ.2559 กำหนดให้ยึดตามคะแนนที่มากกว่า โดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ผู้มีสิทธิหรือบัตรเสีย เนื่องจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนนั้นไปแล้ว ดังนั้นหากคะแนนเสียงเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญมีมากกว่าไม่เห็นชอบกฎหมาย ก็กำหนดให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ กกต.ก็อยากให้คนออกมาใช้สิทธิให้มาก เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นการชี้ชะตาอนาคตของชาติ.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/674678

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ค.59
วันที่โพสต์: 28/07/2559 เวลา 11:29:39 ดูภาพสไลด์โชว์ กกต.พิมพ์'ร่างฯ-บัตรออกเสียง'อักษรเบรลล์แก่ผู้พิการสายตา

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารกลาง กกต.จัดพิมพ์ "ร่าง รธน.-บัตรออกเสียงประชามติ" อักษรเบรลล์ 500 ฉบับ อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการทางสายตา เมื่อวันที่ 27 ก.ค.59 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารกลาง กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกผู้พิการทางสายตา ว่ากกต.จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับอักษรเบรลล์ จำนวน 500 ฉบับ และแจกจ่ายไปทั้งหมดแล้ว 48 องค์กร อาทิ โรงเรียนการศึกษาคนพิการตาบอดซ้ำซ้อน จ.ลพบุรี โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดแม่สาย จ.เชียงราย เป็นต้น รวมทั้งมีการจัดทำบัตรภาพที่มีคำถามเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และคำถามพ่วง ไว้สำหรับอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิ ขณะเดียวกันได้จัดหน่วยออกเสียงพิเศษให้กับผู้สูงอายุคือบ้านบางแค1และ2 นอกจากนี้จัดทำบัตรทาบในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไปแสดงตนขอใช้สิทธิเซ็นชื่อผิดช่อง และมีการทำตัวอย่างลักษณะบัตรดี-บัตรเสีย แจกให้กับกรรมการประจำหน่วย และอบรมให้ความรู้กับกรรมการที่จะนับคะแนน เพราะระหว่างการนับคะแนนมีการคัดค้าน คณะกรรมการก็จะทำการวินิจฉัยบัตรและคำวินิจฉัยถือเป็นที่สุด ส่วนเกณฑ์การนับคะแนนนั้น ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ.2559 กำหนดให้ยึดตามคะแนนที่มากกว่า โดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ผู้มีสิทธิหรือบัตรเสีย เนื่องจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนนั้นไปแล้ว ดังนั้นหากคะแนนเสียงเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญมีมากกว่าไม่เห็นชอบกฎหมาย ก็กำหนดให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ กกต.ก็อยากให้คนออกมาใช้สิทธิให้มาก เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นการชี้ชะตาอนาคตของชาติ. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/674678

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...