อารยสถาปัตย์เมืองผู้ดีเก่า'กรุงลอนดอน'ประเทศอังกฤษ

แสดงความคิดเห็น

คอลัมน์ กฤษนะทัวร์ยกล้อ โดย... กฤษนะ ละไล : ได้ไปเยือนกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษเป็นครั้งที่ 3 ในชีวิต ก็ยิ่งซึมซับประทับใจในความเป็นมหานครเก่าแก่ที่สวยงามคลาสสิกอลังการตึกอาคารบ้านเรือนในกรุงลอนดอน ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี มีเอกลักษณ์ และได้รับการสืบทอดอนุรักษ์เอาไว้อย่างยิ่งใหญ่ทรงคุณค่ามาจนถึงปัจจุบัน มองไปทางไหนก็รู้สึกตระการตากับสถาปัตยกรรมที่เป็นเสมือนจิตวิญญาณยุโรปคลาสสิก สมกับที่เป็นมหาอำนาจของโลกมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล

นายกฤษนะ ละไล พาท่องเที่ยวกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ใครก็ตามที่ได้ไปเยือนกรุงลอนดอน แค่ได้มาเดินชมตึกอาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรมเก่าแก่ต่างๆ มากมายในกรุงลอนดอนที่สุดแสนคลาสสิกสวยงามนี้ก็ถือว่าเกินคุ้มแล้ว อีกทั้งยังก่อให้เกิดแรงบันดาลใจด้วยว่า ถ้าบ้านเมืองใดไม่ไร้ศิลปวิทยาการ มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดชัดเจนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของชาติบ้านเมือง ทั้งฝ่ายปกครองและประชาชนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง พร้อมใจกันปฏิบัติตามกฎกติกาที่ดี ช่วยกันสร้างทำบ้านเมืองให้มีศิลปะวิเศษสวยงาม ความยิ่งใหญ่สวยงามล้ำค่าของชาติบ้านเมืองก็จะบังเกิดขึ้น และจะเป็นความภาคภูมิใจของลูกหลานรุ่นต่อไปไม่สิ้นสุด

ความยิ่งใหญ่ของกรุงลอนดอนอีกอย่าง คือ เรื่องการสร้างทำอารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design, Universal Design เพื่อให้คนอังกฤษเอง และโดยเฉพาะคนต่างถิ่นต่างชาติที่ได้มาเยือนกรุงลอนดอนรู้สึกได้ถึงความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นมิตร ด้วยการดูแลเอาใจใส่ และการแสดงไมตรีจิตผ่านทางการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พักฟื้นสุขภาพ ผู้พิการ ตลอดจนสตรีมีครรภ์ และเด็กเล็ก ให้ได้รับความสะดวก ปลอดภัย เข้าถึงได้ ไปเที่ยวได้ในทุกสถานที่

เริ่มจากทางลาด และเบรลล์บล็อก หรือทางเดินสำหรับคนตาบอด ที่มีการเชื่อมโยงไปได้ทั่วทุกจุดทุกสถานที่สำคัญ มีห้องสุขาอารยสถาปัตย์สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็กเล็ก มีที่จอดรถสำหรับมนุษย์ล้อที่ไม่มีคนปกติมักง่ายเห็นแก่ตัวมาแย่งจอดกันเต็มไปหมดเหมือนอย่างในบ้านเรา กรณีปัญหาเรื่องที่จอดรถคนพิการถูกละเมิดสิทธิ์นี้นับเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพคนของชาติต่างๆ ได้อีกทางหนึ่ง

ป้ายลัญลักษณ์ห้องน้ำสำหรับคนพิการนั่งรถเข็น

ที่ผมชอบมากคือ ระบบขนส่งมวลชนที่มีอารยสถาปัตย์ในกรุงลอนดอน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ ใช้บริการได้ สะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม

ทั้งรถไฟใต้ดิน รถเมล์แดง 2 ชั้น แม้จะเก่าแก่โบราณ แต่ก็มีการปรับปรุงพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยโดยยังคงเอกลักษณ์ความคลาสสิกสวยงามแบบโบราณเอาไว้ได้อย่างกลมกลืน แต่ที่สำคัญคือเขาทำให้ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถใช้บริการได้

โดยเฉพาะรถแท็กซี่ในกรุงลอนดอน เป็นอารยสถาปัตย์ขนส่งมวลชนที่น่าสนใจมาก และเรากำลังจะนำมาประยุกต์ใช้ในเมืองไทย สัปดาห์หน้าผมจะมาเล่าให้ฟังกันต่อนะครับ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20150608/207586.html (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มิ.ย.58
วันที่โพสต์: 9/06/2558 เวลา 11:12:48 ดูภาพสไลด์โชว์ อารยสถาปัตย์เมืองผู้ดีเก่า'กรุงลอนดอน'ประเทศอังกฤษ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คอลัมน์ กฤษนะทัวร์ยกล้อ โดย... กฤษนะ ละไล : ได้ไปเยือนกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษเป็นครั้งที่ 3 ในชีวิต ก็ยิ่งซึมซับประทับใจในความเป็นมหานครเก่าแก่ที่สวยงามคลาสสิกอลังการตึกอาคารบ้านเรือนในกรุงลอนดอน ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี มีเอกลักษณ์ และได้รับการสืบทอดอนุรักษ์เอาไว้อย่างยิ่งใหญ่ทรงคุณค่ามาจนถึงปัจจุบัน มองไปทางไหนก็รู้สึกตระการตากับสถาปัตยกรรมที่เป็นเสมือนจิตวิญญาณยุโรปคลาสสิก สมกับที่เป็นมหาอำนาจของโลกมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล นายกฤษนะ ละไล พาท่องเที่ยวกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ใครก็ตามที่ได้ไปเยือนกรุงลอนดอน แค่ได้มาเดินชมตึกอาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรมเก่าแก่ต่างๆ มากมายในกรุงลอนดอนที่สุดแสนคลาสสิกสวยงามนี้ก็ถือว่าเกินคุ้มแล้ว อีกทั้งยังก่อให้เกิดแรงบันดาลใจด้วยว่า ถ้าบ้านเมืองใดไม่ไร้ศิลปวิทยาการ มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดชัดเจนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของชาติบ้านเมือง ทั้งฝ่ายปกครองและประชาชนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง พร้อมใจกันปฏิบัติตามกฎกติกาที่ดี ช่วยกันสร้างทำบ้านเมืองให้มีศิลปะวิเศษสวยงาม ความยิ่งใหญ่สวยงามล้ำค่าของชาติบ้านเมืองก็จะบังเกิดขึ้น และจะเป็นความภาคภูมิใจของลูกหลานรุ่นต่อไปไม่สิ้นสุด ความยิ่งใหญ่ของกรุงลอนดอนอีกอย่าง คือ เรื่องการสร้างทำอารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design, Universal Design เพื่อให้คนอังกฤษเอง และโดยเฉพาะคนต่างถิ่นต่างชาติที่ได้มาเยือนกรุงลอนดอนรู้สึกได้ถึงความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นมิตร ด้วยการดูแลเอาใจใส่ และการแสดงไมตรีจิตผ่านทางการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พักฟื้นสุขภาพ ผู้พิการ ตลอดจนสตรีมีครรภ์ และเด็กเล็ก ให้ได้รับความสะดวก ปลอดภัย เข้าถึงได้ ไปเที่ยวได้ในทุกสถานที่ เริ่มจากทางลาด และเบรลล์บล็อก หรือทางเดินสำหรับคนตาบอด ที่มีการเชื่อมโยงไปได้ทั่วทุกจุดทุกสถานที่สำคัญ มีห้องสุขาอารยสถาปัตย์สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็กเล็ก มีที่จอดรถสำหรับมนุษย์ล้อที่ไม่มีคนปกติมักง่ายเห็นแก่ตัวมาแย่งจอดกันเต็มไปหมดเหมือนอย่างในบ้านเรา กรณีปัญหาเรื่องที่จอดรถคนพิการถูกละเมิดสิทธิ์นี้นับเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพคนของชาติต่างๆ ได้อีกทางหนึ่ง ป้ายลัญลักษณ์ห้องน้ำสำหรับคนพิการนั่งรถเข็น ที่ผมชอบมากคือ ระบบขนส่งมวลชนที่มีอารยสถาปัตย์ในกรุงลอนดอน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ ใช้บริการได้ สะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม ทั้งรถไฟใต้ดิน รถเมล์แดง 2 ชั้น แม้จะเก่าแก่โบราณ แต่ก็มีการปรับปรุงพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยโดยยังคงเอกลักษณ์ความคลาสสิกสวยงามแบบโบราณเอาไว้ได้อย่างกลมกลืน แต่ที่สำคัญคือเขาทำให้ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถใช้บริการได้ โดยเฉพาะรถแท็กซี่ในกรุงลอนดอน เป็นอารยสถาปัตย์ขนส่งมวลชนที่น่าสนใจมาก และเรากำลังจะนำมาประยุกต์ใช้ในเมืองไทย สัปดาห์หน้าผมจะมาเล่าให้ฟังกันต่อนะครับ (นายกฤษนะ ละไล พาท่องเที่ยวชมอารยสถาปัตย์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ) (นายกฤษนะ ละไล พาท่องเที่ยวชมอารยสถาปัตย์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ) (นายกฤษนะ ละไล พาท่องเที่ยวชมอารยสถาปัตย์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ) ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20150608/207586.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...