'อารยสถาปัตย์ พระนครคีรี-เขาวัง เพชรบุรี'

แสดงความคิดเห็น

กฤษนะ ละไล พิธีกร นักข่าวพิการนั่งรถเข็น นำท่องเที่ยวที่ พระนครคีรี-เขาวัง เพชรบุรี'  มีอารยสถาปัตย์ หรือมีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเพื่อให้ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงได้

คอลัมน์ กฤษนะทัวร์ยกล้อ โดย... กฤษนะ ละไล : ถือเป็นข่าวใหญ่ข่าวดีที่ประเทศไทยต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีนี้เลยก็ว่าได้นะครับ เมื่อกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ในยุคสมัยรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำเนินการติดตั้งลิฟต์ติดราวบันได (Platform Lift) ที่พระนครคีรี-เขาวัง โบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 150 ปีที่เมืองเพชรบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบรรดาผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถเข็น (Wheelchair) ทั้งหลาย

ก่อนหน้านี้ คนที่ใช้รถเข็น ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง ถ้าจะขึ้นไปเที่ยวชมความงามของพระราชวังฤดูร้อนที่สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 บนยอดเขาวังนี้ได้ ก็จะต้องใช้แรงงานคน 4-5 คน ช่วยกันยกหรือแบกหามขึ้นไป แม้จะมีรถรางไฟฟ้าไต่เขาให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วง 20 ปีมาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังต้องเผชิญกับบันไดอีกหลายสิบขั้น กว่าจะขึ้นไปถึงยอดเขาวังที่มีความสูงชันประมาณ 300 เมตรนั้นได้

ผมเคยไปแบกขึ้นเขาวังกันมาหลังสุด เมื่อช่วงต้นปี 2557 โดยคุณธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ขณะนั้น ซึ่งมีนโยบายในการส่งเสริม และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยให้มีอารยสถาปัตย์ หรือมีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเพื่อให้ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงได้ ไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่างๆได้ โดยสะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม นับเป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติมหาศาล ตอนนั้น ต้องบอกตรงๆว่า ไม่เคยคิดว่าเขาวังจะมีการติดตั้งเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆเพื่อให้มนุษย์ล้อสามารถขึ้นไปเที่ยวชมความงามบนยอดเขาวังได้อย่างแน่นอน คงเป็นได้เพียงแค่ความฝันลมๆแล้งๆเท่านั้น เหตุเพราะเขาวังเป็นโบราณสถาน เป็นพระราชวังโบราณ การจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใดๆเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดหลายประการ

สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัยเข้าถึงได้ใน พระนครคีรี-เขาวัง เพชรบุรี'

แต่พระสยามเทวาธิราชมีจริงครับ สำหรับผมแล้วเหมือนเป็นปาฏิหารย์ครั้งใหญ่หลวงของประเทศชาติ เพราะขณะนี้ ที่พระนครคีรี หรือเขาวังแห่งนี้ กำลังทำการติดตั้งลิฟต์อารยสถาปัตย์เพื่อให้มนุษย์ล้อ หรือผู้ที่ใช้รถเข็น รวมถึงเด็กตัวน้อยๆที่อยู่ในรถเข็นเด็ก ก็สามารถขึ้นไปถึงยอดเขาวังได้เสมอเหมือนคนปกติแข็งแรงทั่วไป นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย และเป็นแห่งแรกในอาเซียนที่มีการทำอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานบนยอดเขาสูงขนาดนี้

เป็นการประกาศแสนยานุภาพในฐานะเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลกในประเทศไทย และเป็นการส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคเท่าเทียมของประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอันทรงคุณค่าของชาติได้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาประเทศชาติให้โดดเด่น ก้าวหน้า ทันสมัย ก้าวไกลในเวทีโลก คนที่คิดอ่านสร้างทำเรื่องนี้ได้ ต้องเป็นมหาบุรุษของแผ่นดินจริงๆครับ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20150511/206037.html (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ค.58
วันที่โพสต์: 12/05/2558 เวลา 11:23:33 ดูภาพสไลด์โชว์ 'อารยสถาปัตย์ พระนครคีรี-เขาวัง เพชรบุรี'

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กฤษนะ ละไล พิธีกร นักข่าวพิการนั่งรถเข็น นำท่องเที่ยวที่ พระนครคีรี-เขาวัง เพชรบุรี' มีอารยสถาปัตย์ หรือมีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเพื่อให้ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงได้ คอลัมน์ กฤษนะทัวร์ยกล้อ โดย... กฤษนะ ละไล : ถือเป็นข่าวใหญ่ข่าวดีที่ประเทศไทยต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีนี้เลยก็ว่าได้นะครับ เมื่อกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ในยุคสมัยรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำเนินการติดตั้งลิฟต์ติดราวบันได (Platform Lift) ที่พระนครคีรี-เขาวัง โบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 150 ปีที่เมืองเพชรบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบรรดาผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถเข็น (Wheelchair) ทั้งหลาย ก่อนหน้านี้ คนที่ใช้รถเข็น ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง ถ้าจะขึ้นไปเที่ยวชมความงามของพระราชวังฤดูร้อนที่สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 บนยอดเขาวังนี้ได้ ก็จะต้องใช้แรงงานคน 4-5 คน ช่วยกันยกหรือแบกหามขึ้นไป แม้จะมีรถรางไฟฟ้าไต่เขาให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วง 20 ปีมาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังต้องเผชิญกับบันไดอีกหลายสิบขั้น กว่าจะขึ้นไปถึงยอดเขาวังที่มีความสูงชันประมาณ 300 เมตรนั้นได้ ผมเคยไปแบกขึ้นเขาวังกันมาหลังสุด เมื่อช่วงต้นปี 2557 โดยคุณธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ขณะนั้น ซึ่งมีนโยบายในการส่งเสริม และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยให้มีอารยสถาปัตย์ หรือมีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเพื่อให้ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงได้ ไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่างๆได้ โดยสะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม นับเป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติมหาศาล ตอนนั้น ต้องบอกตรงๆว่า ไม่เคยคิดว่าเขาวังจะมีการติดตั้งเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆเพื่อให้มนุษย์ล้อสามารถขึ้นไปเที่ยวชมความงามบนยอดเขาวังได้อย่างแน่นอน คงเป็นได้เพียงแค่ความฝันลมๆแล้งๆเท่านั้น เหตุเพราะเขาวังเป็นโบราณสถาน เป็นพระราชวังโบราณ การจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใดๆเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดหลายประการ สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัยเข้าถึงได้ใน พระนครคีรี-เขาวัง เพชรบุรี' แต่พระสยามเทวาธิราชมีจริงครับ สำหรับผมแล้วเหมือนเป็นปาฏิหารย์ครั้งใหญ่หลวงของประเทศชาติ เพราะขณะนี้ ที่พระนครคีรี หรือเขาวังแห่งนี้ กำลังทำการติดตั้งลิฟต์อารยสถาปัตย์เพื่อให้มนุษย์ล้อ หรือผู้ที่ใช้รถเข็น รวมถึงเด็กตัวน้อยๆที่อยู่ในรถเข็นเด็ก ก็สามารถขึ้นไปถึงยอดเขาวังได้เสมอเหมือนคนปกติแข็งแรงทั่วไป นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย และเป็นแห่งแรกในอาเซียนที่มีการทำอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานบนยอดเขาสูงขนาดนี้ เป็นการประกาศแสนยานุภาพในฐานะเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลกในประเทศไทย และเป็นการส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคเท่าเทียมของประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอันทรงคุณค่าของชาติได้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาประเทศชาติให้โดดเด่น ก้าวหน้า ทันสมัย ก้าวไกลในเวทีโลก คนที่คิดอ่านสร้างทำเรื่องนี้ได้ ต้องเป็นมหาบุรุษของแผ่นดินจริงๆครับ ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20150511/206037.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...