รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่เดินสายให้บริการผู้พิการ

แสดงความคิดเห็น

รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่เดินสายให้บริการผู้พิการ

เมื่อวันที่ (29 เม.ย.) นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดโครงการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับผู้พิการทางสายตา และผู้พิการอื่นๆ นั้น สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สู่สถานศึกษา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตา ตลอดจนผู้พิการอื่นๆ ได้สัมผัสโบราณวัตถุจำลองกว่า 30 รายการ เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โดยมีการจัดทำคำบรรยายเป็นภาษาไทยและอักษรเบรลล์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ดำเนินการแปลข้อความจากภาษาไทยเป็นอักษรเบรลล์ และได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ใน การนำคิวอาร์โค้ดมาให้บริการแปลภาษามือสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินด้วย

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมดังกล่าวได้เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอดในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นแห่งแรก และมีกำหนดจะสัญจรไปยังสถานศึกษาที่มีผู้บกพร่องทางสายตาและผู้พิการอื่นๆ ในระหว่างเดือนพฤษภาคม – กรกฏาคม 2558 ได้แก่ โรงเรียน สอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ (ศูนย์ฝึกวิชาชีพคนตาบอด แม่โจ้) โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ พัทยา ในพระราชูปถัมภ์ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ร้อยเอ็ด โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ขอนแก่น โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนพิการซ้ำซ้อนลพบุรี และโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี

นายบวรเวท กล่าวอีกว่า กิจกรรมของรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ แบ่งเป็น 4 ฐาน คือ ฐานเรียนรู้ศาสนา ความเชื่อ โบราณวัตถุจำลองที่ใช้ในการเรียนรู้ ได้แก่ ตะเกียงโรมัน อรรธนารีศวร ธรรมจักรศิลา เป็นต้น ฐานเรียนรู้วัฒนธรรมไทย วิถีไทย โบราณวัตถุจำลองที่ใช้ ได้แก่ หม้อ 3 ขา ภาชนะดินเผา เลียนแบบสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง ไหสี่หู ดินเผา เลียนแบบศิลปะอยุธยา เตาเชิงกราน ดินเผา เลียนแบบศิลปะรัตนโกสินทร์ฐานเรียนรู้เรื่อง “ช้างต้น” และ “สุพรรณหงส์” ให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้ผ่านการรับฟังวีดิทัศน์การ์ตูนอิงประวัติ ศาสตร์ เรื่อง “ช้างต้น” และ “สุพรรณหงส์” ความมหัศจรรย์ของการย้อนเวลากลับไปสู่โลกอดีต ร่วมสนุกด้วยการตอบคำถาม และฐานจินตนาการและการสร้างสรรค์งานศิลปะ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้ถ่ายทอดประสบการณ์จากการเรียนรู้ผ่านจินตนาการ และการสร้างสรรค์งานปั้นดินน้ำมัน.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/317792 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 เม.ย.58
วันที่โพสต์: 30/04/2558 เวลา 11:38:35 ดูภาพสไลด์โชว์  รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่เดินสายให้บริการผู้พิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่เดินสายให้บริการผู้พิการ เมื่อวันที่ (29 เม.ย.) นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดโครงการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สำหรับผู้พิการทางสายตา และผู้พิการอื่นๆ นั้น สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่สู่สถานศึกษา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตา ตลอดจนผู้พิการอื่นๆ ได้สัมผัสโบราณวัตถุจำลองกว่า 30 รายการ เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โดยมีการจัดทำคำบรรยายเป็นภาษาไทยและอักษรเบรลล์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ดำเนินการแปลข้อความจากภาษาไทยเป็นอักษรเบรลล์ และได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ใน การนำคิวอาร์โค้ดมาให้บริการแปลภาษามือสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินด้วย อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมดังกล่าวได้เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอดในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นแห่งแรก และมีกำหนดจะสัญจรไปยังสถานศึกษาที่มีผู้บกพร่องทางสายตาและผู้พิการอื่นๆ ในระหว่างเดือนพฤษภาคม – กรกฏาคม 2558 ได้แก่ โรงเรียน สอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ (ศูนย์ฝึกวิชาชีพคนตาบอด แม่โจ้) โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ พัทยา ในพระราชูปถัมภ์ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ร้อยเอ็ด โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ขอนแก่น โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนพิการซ้ำซ้อนลพบุรี และโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี นายบวรเวท กล่าวอีกว่า กิจกรรมของรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ แบ่งเป็น 4 ฐาน คือ ฐานเรียนรู้ศาสนา ความเชื่อ โบราณวัตถุจำลองที่ใช้ในการเรียนรู้ ได้แก่ ตะเกียงโรมัน อรรธนารีศวร ธรรมจักรศิลา เป็นต้น ฐานเรียนรู้วัฒนธรรมไทย วิถีไทย โบราณวัตถุจำลองที่ใช้ ได้แก่ หม้อ 3 ขา ภาชนะดินเผา เลียนแบบสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง ไหสี่หู ดินเผา เลียนแบบศิลปะอยุธยา เตาเชิงกราน ดินเผา เลียนแบบศิลปะรัตนโกสินทร์ฐานเรียนรู้เรื่อง “ช้างต้น” และ “สุพรรณหงส์” ให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้ผ่านการรับฟังวีดิทัศน์การ์ตูนอิงประวัติ ศาสตร์ เรื่อง “ช้างต้น” และ “สุพรรณหงส์” ความมหัศจรรย์ของการย้อนเวลากลับไปสู่โลกอดีต ร่วมสนุกด้วยการตอบคำถาม และฐานจินตนาการและการสร้างสรรค์งานศิลปะ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้ถ่ายทอดประสบการณ์จากการเรียนรู้ผ่านจินตนาการ และการสร้างสรรค์งานปั้นดินน้ำมัน. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/317792

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...