การลงทุนที่ล้าหลัง...ขสมก. ซื้อรถเมล์ชานสูง...ที่ทั่วโลกเลิกใช้นานแล้ว

แสดงความคิดเห็น

การลงทุนที่ล้าหลัง...ขสมก. ซื้อรถเมล์ชานสูง...ที่ทั่วโลกเลิกใช้นานแล้ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตของคนกรุงเทพจำนวนไม่น้อยที่จะต้องพึ่งพารถเมล์ในการเดินทาง แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าตอนนี้ ขสมก. หรือองค์การส่งมวลชนกรุงเทพฯ กำลังสั่งซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3183 คันด้วยกัน และจะมีอีกซักกี่คนกันที่รู้ว่า รถ NGV ทั้งหมดนั้น มีคุณสมบัติอย่างไร เรา...ผู้ใช้รถเมล์ได้มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจนี้หรือไม่?

จากงานวิจัย APTA Streetcar Subcommittee 2013 ได้กล่าวเอาไว้ว่า ประเทศในสหภาพยุโรปนั้น ใช้รถเมล์ชานต่ำมาเป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือก็ใช้รถดังกล่าวมาแล้ว ไม่ต่ำกว่าสิบปี ส่วนประเทศ อย่าง อินเดียหรือประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเราก็มีรถชานต่ำบริการแล้วเช่นกัน ในรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่ารถเมล์ชานต่ำเป็นรถเมล์ที่เป็นยานพาหนะแห่งอนาคตเพราะเป็นรถที่ผู้โดยสารทุกๆกลุ่มสามารถใช้บริการได้อย่าง่ายดายสะดวกปลอดภัย

แต่ล่าสุด ได้มีการตัดสินใจซื้อรถเมล์ชานสูง ไม่ปรับอากาศจำนวน 1659 คัน ของขสมก. เป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่งที่การตัดสินใจครั้งนี้จะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของขสมก.

ปัจจุบัน ขสมก.ใช้รถมาแล้วหลายรุ่นด้วยกันและเป็นที่น่าสังเกตว่ามีรถบางรุ่นที่วิ่งอยู่บนท้องถนนที่ใช้มา เป็นระยะเวลานานถึง 40 ปีด้วยกัน หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่า การซื้อครั้งนี้จะกำหนดอนาคตของชาวกรุงเทพไปอีก 40 ปี ยังไม่สายเกินไปที่จะเปลี่ยนหยุดการลงทุนที่ล้าหลัง หยุดซื้อรถเมล์ชานสูง

อ้างอิง - APTA streetcar Subcommittee 2013 สัญญาจัดซื้อจัดจ้างฉบับที่ 8 และรายงานประจำปี ขสมก. 2552

ขอบคุณ... https://www.facebook.com/GenVForDisability (ขนาดไฟล์: 0 )

GenVForDisability/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มี.ค.57

ที่มา: GenVForDisability/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มี.ค.57
วันที่โพสต์: 23/03/2557 เวลา 01:17:34 ดูภาพสไลด์โชว์ การลงทุนที่ล้าหลัง...ขสมก. ซื้อรถเมล์ชานสูง...ที่ทั่วโลกเลิกใช้นานแล้ว

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

การลงทุนที่ล้าหลัง...ขสมก. ซื้อรถเมล์ชานสูง...ที่ทั่วโลกเลิกใช้นานแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตของคนกรุงเทพจำนวนไม่น้อยที่จะต้องพึ่งพารถเมล์ในการเดินทาง แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าตอนนี้ ขสมก. หรือองค์การส่งมวลชนกรุงเทพฯ กำลังสั่งซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3183 คันด้วยกัน และจะมีอีกซักกี่คนกันที่รู้ว่า รถ NGV ทั้งหมดนั้น มีคุณสมบัติอย่างไร เรา...ผู้ใช้รถเมล์ได้มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจนี้หรือไม่? จากงานวิจัย APTA Streetcar Subcommittee 2013 ได้กล่าวเอาไว้ว่า ประเทศในสหภาพยุโรปนั้น ใช้รถเมล์ชานต่ำมาเป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือก็ใช้รถดังกล่าวมาแล้ว ไม่ต่ำกว่าสิบปี ส่วนประเทศ อย่าง อินเดียหรือประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเราก็มีรถชานต่ำบริการแล้วเช่นกัน ในรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่ารถเมล์ชานต่ำเป็นรถเมล์ที่เป็นยานพาหนะแห่งอนาคตเพราะเป็นรถที่ผู้โดยสารทุกๆกลุ่มสามารถใช้บริการได้อย่าง่ายดายสะดวกปลอดภัย แต่ล่าสุด ได้มีการตัดสินใจซื้อรถเมล์ชานสูง ไม่ปรับอากาศจำนวน 1659 คัน ของขสมก. เป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่งที่การตัดสินใจครั้งนี้จะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของขสมก. ปัจจุบัน ขสมก.ใช้รถมาแล้วหลายรุ่นด้วยกันและเป็นที่น่าสังเกตว่ามีรถบางรุ่นที่วิ่งอยู่บนท้องถนนที่ใช้มา เป็นระยะเวลานานถึง 40 ปีด้วยกัน หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่า การซื้อครั้งนี้จะกำหนดอนาคตของชาวกรุงเทพไปอีก 40 ปี ยังไม่สายเกินไปที่จะเปลี่ยนหยุดการลงทุนที่ล้าหลัง หยุดซื้อรถเมล์ชานสูง อ้างอิง - APTA streetcar Subcommittee 2013 สัญญาจัดซื้อจัดจ้างฉบับที่ 8 และรายงานประจำปี ขสมก. 2552 ขอบคุณ... https://www.facebook.com/GenVForDisability GenVForDisability/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มี.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...