ม.ค.นี้จัดหาเมล์เอ็นจีวีไม่ทันรอศึกษารอบคอบรองรับผู้พิการ สามารถใช้บริการเท่าเทียมคนปกติ

แสดงความคิดเห็น

ภาพคนพิการนั่งเก้าอี้เข็นขึ้นรถเมล์โดยทางลาด

นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.คงจะไม่สามารถเปิดประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ได้ทันเดือนมกราคมนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศึกษาผลการทดสอบให้บริการ รถเมล์แบบชานต่ำและกึ่งชานต่ำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่ใช้รถเข็นหรือวิลแชร์ตามนโยบายของ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ชัดเจนก่อนประกวดราคาตามขั้นตอนต่อไปได้ จึงคาดว่าจะได้รับรถเมล์เอ็นจีวีใหม่มาให้บริการล่าช้ากว่ากำหนดแน่นอน

แหล่งข่าวจาก ขสมก.กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามการเรียกร้องของกลุ่มผู้พิการที่ใช้รถวิลแชร์ ที่ต้องการให้รถเมล์เอ็นจีวีใหม่รองรับผู้พิการวิลแชร์ได้ทั้งหมด แทนที่จะรองรับได้เฉพาะรถปรับอากาศจำนวน 1,524 คัน ตามที่ ขสมก.กำหนดไว้ เนื่องจากผู้พิการเห็นว่าผู้พิการเองก็เป็นประชาชนคนไทยเหมือนคนปกติ จึงสามารถใช้บริการรถเมล์ได้ทุกคัน ไม่ใช่กำหนดเฉพาะเจาะจงให้ใช้เพียงบางคัน จึงต้องการให้รถธรรมดาอีก 1,659 คัน รองรับผู้พิการวิลแชร์ได้ด้วย

ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์ ขสมก. NGV แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.พฤณท์ได้สั่งให้ทดสอบรถทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อพิจารณาว่าจะนำไปกำหนดในเงื่อนไขการประกวดราคาได้หรือไม่ โดยนำรถโดยสารชานต่ำและรถโดยสารกึ่งชานต่ำไปทดลองให้บริการผู้พิการที่ใช้รถ วิลแชร์ขึ้นลงที่ป้ายรถเมล์หน้าห้างสรรพสินค้าเพนนิซูล่า เยื้องกับโรงพยาบาลตำรวจ ถนนราชดำริแล้ว แต่เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกครั้ง จากเดิมที่เคยเปิดรับฟังข้อคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์มาแล้ว 6 ครั้ง

แหล่งข่าวกล่าวว่า การทดสอบดังกล่าวเพื่อให้ทราบผลชัดเจนว่ารถเมล์ทั้ง 2 แบบ เมื่อจอดเทียบกับริมฟุตปาธแล้วจะเป็นอย่างไร ความลาดเอียงของตัวรถจะเป็นอย่างไร ผู้พิการวิลแชร์สามารถใช้บริการได้หรือไม่ ต้องมีการปรับเพิ่มอะไรเพื่อให้ผู้พิการได้รับความสะดวกมากขึ้นบ้าง ส่วนการปรับแก้ทีโออาร์จะสามารถดำเนินการได้มากน้อยขนาดไหน คงขึ้นอยู่กับวงเงินที่ได้รับด้วย โดยรถธรรมดามีวงเงินจัดซื้อเฉลี่ยไม่เกิน 3.8 ล้านบาทต่อคัน ส่วนรถปรับอากาศเฉลี่ยไม่เกิน 4.5 ล้านบาทต่อคัน

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1389941292 (ขนาดไฟล์: 143)

(ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.57 )

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 18/01/2557 เวลา 02:49:10 ดูภาพสไลด์โชว์ ม.ค.นี้จัดหาเมล์เอ็นจีวีไม่ทันรอศึกษารอบคอบรองรับผู้พิการ สามารถใช้บริการเท่าเทียมคนปกติ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ภาพคนพิการนั่งเก้าอี้เข็นขึ้นรถเมล์โดยทางลาด นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.คงจะไม่สามารถเปิดประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ได้ทันเดือนมกราคมนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศึกษาผลการทดสอบให้บริการ รถเมล์แบบชานต่ำและกึ่งชานต่ำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่ใช้รถเข็นหรือวิลแชร์ตามนโยบายของ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ชัดเจนก่อนประกวดราคาตามขั้นตอนต่อไปได้ จึงคาดว่าจะได้รับรถเมล์เอ็นจีวีใหม่มาให้บริการล่าช้ากว่ากำหนดแน่นอน แหล่งข่าวจาก ขสมก.กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามการเรียกร้องของกลุ่มผู้พิการที่ใช้รถวิลแชร์ ที่ต้องการให้รถเมล์เอ็นจีวีใหม่รองรับผู้พิการวิลแชร์ได้ทั้งหมด แทนที่จะรองรับได้เฉพาะรถปรับอากาศจำนวน 1,524 คัน ตามที่ ขสมก.กำหนดไว้ เนื่องจากผู้พิการเห็นว่าผู้พิการเองก็เป็นประชาชนคนไทยเหมือนคนปกติ จึงสามารถใช้บริการรถเมล์ได้ทุกคัน ไม่ใช่กำหนดเฉพาะเจาะจงให้ใช้เพียงบางคัน จึงต้องการให้รถธรรมดาอีก 1,659 คัน รองรับผู้พิการวิลแชร์ได้ด้วย ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์ ขสมก. NGV แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.พฤณท์ได้สั่งให้ทดสอบรถทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อพิจารณาว่าจะนำไปกำหนดในเงื่อนไขการประกวดราคาได้หรือไม่ โดยนำรถโดยสารชานต่ำและรถโดยสารกึ่งชานต่ำไปทดลองให้บริการผู้พิการที่ใช้รถ วิลแชร์ขึ้นลงที่ป้ายรถเมล์หน้าห้างสรรพสินค้าเพนนิซูล่า เยื้องกับโรงพยาบาลตำรวจ ถนนราชดำริแล้ว แต่เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกครั้ง จากเดิมที่เคยเปิดรับฟังข้อคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์มาแล้ว 6 ครั้ง แหล่งข่าวกล่าวว่า การทดสอบดังกล่าวเพื่อให้ทราบผลชัดเจนว่ารถเมล์ทั้ง 2 แบบ เมื่อจอดเทียบกับริมฟุตปาธแล้วจะเป็นอย่างไร ความลาดเอียงของตัวรถจะเป็นอย่างไร ผู้พิการวิลแชร์สามารถใช้บริการได้หรือไม่ ต้องมีการปรับเพิ่มอะไรเพื่อให้ผู้พิการได้รับความสะดวกมากขึ้นบ้าง ส่วนการปรับแก้ทีโออาร์จะสามารถดำเนินการได้มากน้อยขนาดไหน คงขึ้นอยู่กับวงเงินที่ได้รับด้วย โดยรถธรรมดามีวงเงินจัดซื้อเฉลี่ยไม่เกิน 3.8 ล้านบาทต่อคัน ส่วนรถปรับอากาศเฉลี่ยไม่เกิน 4.5 ล้านบาทต่อคัน ขอบคุณ...http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1389941292 (ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...