การดูแลผู้พิการ

แสดงความคิดเห็น

คอลัมน์ แยกประชาชื่น ล็อกล้อ : เรื่องของรถเมล์ที่รองรับผู้พิการ เป็นประเด็นที่มีผู้พิการเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้พิการทั้งหลายต่างก็ต้องการให้ตัวเองสามารถดำเนินชีวิตได้เช่นเดียวกับคนปกติ ไม่กลายเป็นปัญหาหรือภาระของใคร แต่ก็ยังติดขัดอยู่กับปัญหาสาธารณูปโภคของรัฐ ที่ไม่ได้ออกแบบมารองรับผู้พิการเลย

เมื่อ วันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต ปฏิบัติหน้าที่รมช.คมนาคม เป็นประธานสาธิตใช้อุปกรณ์ทางลาดสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็น (Whell Chair) บนรถโดยสารประจำทางแบบชานต่ำ (Low Floor) และแบบกึ่งชานต่ำ (Semi Low Floor) ของขสมก. โดยสาธิตการใช้กันที่ที่ป้ายรถประจำทางหน้า ร.พ.ตำรวจ ถนนราชดำริ พล.อ.พฤณท์ กล่าวถึงการสาธิตใช้อุปกรณ์ก็เพื่อให้เห็นภาพว่ารถวีลแชร์ จะใช้รถเมล์แบบชานต่ำหรือกึ่งชานต่ำได้สะดวกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นเงื่อนไขในการจัดซื้อรถมาให้บริการต่อไป

สำหรับรถเมล์สำหรับผู้พิการนี้ ปฏิบัติหน้าที่รมช.คมนาคมระบุอาจต้องทำเป็นอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ที่กำลังดำเนินการอยู่ และมีเสียงเรียกร้องให้จัดซื้อรถสำหรับผู้พิการด้วยนั้น แนวโน้มอาจจะต้องจัดซื้อรถในกรอบทีโออาร์เดิมที่ ขสมก.กำหนดไว้ก่อน ส่วนที่ตีปี๊บประชาสัมพันธ์กันมาว่า รถเมล์สำหรับผู้พิการนั้น พล.อ.พฤณท์ยอมรับอย่างชายชาติทหารว่า โครงการนี้คิดไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ไม่ได้ดูภาพรวม พอจะทำจริงก็พบปัญหา โดย ปัญหาที่ว่า เป็นเรื่องคุณสมบัติของรถที่อาจจะวิ่งบนถนนของกรุงเทพฯ ไม่ได้ทุกเส้นทาง เพราะถนนในกรุงเทพฯ พื้นผิวไม่เรียบ บางแห่งต่ำ บางแห่งสูง รถเมล์พื้นต่ำวิ่งผ่านไม่ได้มีถึง 65 จุด ถึงขณะนี้ทั้งรัฐบาล คมนาคม และขสมก. เริ่มตื่นตัวและลงมาดูแลปัญหาของผู้พิการอย่างต่อเนื่อง กทม.ที่เป็นผู้ดูแลถนน ทางเรียบ ทางลาดบนทางเท้า เริ่มตื่นตัวกับปัญหานี้บ้างหรือยังอยากให้เมืองเป็นแบบไหน ก็ต้องออกแบบสาธารณูปโภคมารองรับให้สามารถเกิดขึ้นได้จริง แค่ความห่วงใยไม่พอแต่ต้องลงมือทำด้วย

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3hNREkwTVRJMU5nPT0=&sectionid=TURNek1nPT0=&day=TWpBeE15MHhNaTB5TkE9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ธ.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 25/12/2556 เวลา 03:16:49

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คอลัมน์ แยกประชาชื่น ล็อกล้อ : เรื่องของรถเมล์ที่รองรับผู้พิการ เป็นประเด็นที่มีผู้พิการเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้พิการทั้งหลายต่างก็ต้องการให้ตัวเองสามารถดำเนินชีวิตได้เช่นเดียวกับคนปกติ ไม่กลายเป็นปัญหาหรือภาระของใคร แต่ก็ยังติดขัดอยู่กับปัญหาสาธารณูปโภคของรัฐ ที่ไม่ได้ออกแบบมารองรับผู้พิการเลย เมื่อ วันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต ปฏิบัติหน้าที่รมช.คมนาคม เป็นประธานสาธิตใช้อุปกรณ์ทางลาดสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็น (Whell Chair) บนรถโดยสารประจำทางแบบชานต่ำ (Low Floor) และแบบกึ่งชานต่ำ (Semi Low Floor) ของขสมก. โดยสาธิตการใช้กันที่ที่ป้ายรถประจำทางหน้า ร.พ.ตำรวจ ถนนราชดำริ พล.อ.พฤณท์ กล่าวถึงการสาธิตใช้อุปกรณ์ก็เพื่อให้เห็นภาพว่ารถวีลแชร์ จะใช้รถเมล์แบบชานต่ำหรือกึ่งชานต่ำได้สะดวกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นเงื่อนไขในการจัดซื้อรถมาให้บริการต่อไป สำหรับรถเมล์สำหรับผู้พิการนี้ ปฏิบัติหน้าที่รมช.คมนาคมระบุอาจต้องทำเป็นอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ที่กำลังดำเนินการอยู่ และมีเสียงเรียกร้องให้จัดซื้อรถสำหรับผู้พิการด้วยนั้น แนวโน้มอาจจะต้องจัดซื้อรถในกรอบทีโออาร์เดิมที่ ขสมก.กำหนดไว้ก่อน ส่วนที่ตีปี๊บประชาสัมพันธ์กันมาว่า รถเมล์สำหรับผู้พิการนั้น พล.อ.พฤณท์ยอมรับอย่างชายชาติทหารว่า โครงการนี้คิดไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ไม่ได้ดูภาพรวม พอจะทำจริงก็พบปัญหา โดย ปัญหาที่ว่า เป็นเรื่องคุณสมบัติของรถที่อาจจะวิ่งบนถนนของกรุงเทพฯ ไม่ได้ทุกเส้นทาง เพราะถนนในกรุงเทพฯ พื้นผิวไม่เรียบ บางแห่งต่ำ บางแห่งสูง รถเมล์พื้นต่ำวิ่งผ่านไม่ได้มีถึง 65 จุด ถึงขณะนี้ทั้งรัฐบาล คมนาคม และขสมก. เริ่มตื่นตัวและลงมาดูแลปัญหาของผู้พิการอย่างต่อเนื่อง กทม.ที่เป็นผู้ดูแลถนน ทางเรียบ ทางลาดบนทางเท้า เริ่มตื่นตัวกับปัญหานี้บ้างหรือยังอยากให้เมืองเป็นแบบไหน ก็ต้องออกแบบสาธารณูปโภคมารองรับให้สามารถเกิดขึ้นได้จริง แค่ความห่วงใยไม่พอแต่ต้องลงมือทำด้วย ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3hNREkwTVRJMU5nPT0=§ionid=TURNek1nPT0=&day=TWpBeE15MHhNaTB5TkE9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ธ.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...