คนพิการเฮ....กระทรวงคมนาคมประกาศ “ซื้อรถเมล์ใหม่ให้ทุกคนใช้ได้ทุกคัน”

รถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน

เมื่อวันที่ ๘ พ.ย.๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๐๐ น. กระทรวงคมนาคมได้เปิดการแถลงข่าว โดยมีผู้แทน “เครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน” นำโดย อาภาณี มิตรทอง และวันเสาร์ ไชยกุล จาก “ศูนย์ญาณากรแหล่งเรียนรู้คนพิการ” เป็นต้น พร้อมทั้ง สื่อมวลชนร่วมรับฟัง

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แถลงข่าว ซึ่งประกอบด้วยประเด็นสำคัญ ดังนี้

ภาพบรรยากาศการแถลงข่าวขอบเขตงาน ( TOR ) ฉบับที่ ๖ ปรับปรุง TOR การสั่งซื้อรถเมล์

๑) กระทรวงคมนาคมจะมอบนโยบายให้คณะกรรมการจัดทำร่าง ขอบเขตงาน ( TOR ) ฉบับที่ ๖ ปรับปรุง TOR ตามข้อเรียกร้องของ “เครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน” กล่าวคือ รถเมล์ทั้ง ๓,๑๘๓ คัน จะใช้สเปคเดียวกันคือรถกึ่งชานต่ำ ( semi low floor) แบบไร้บันได และมีทางลาด(ramp ) สำหรับคนใช้เก้าอี้เข็น(wheelchair) เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องติดตั้งทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์ปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ทั้งนี้ รถ Semi Low Floor มีความสูงจากพื้นถนน 60 ซม. มีความสูงวัดจากทางเดินเท้า 40 ซม. (ทางเท้า กทม. มีความสูง 20 ซม. เมื่อหักความต่าง ความสูงรถเมล์ 60 - 20 ความสูงทางเดินเท้า จะมีส่วนต่างความสูงจากทางเดินเท้ากับรถเมล์ 40 ซม.) ส่วนทางลาดที่จะติดตั้งตามกฎหมายคือต้องมีอัตตราความชัน 1 : 8 นอกจากนั้น แชสซี่จะเป็นแบบ Semin low Floor ในส่วนของการประกาศในตัวรถเมล์โดยใช้ตัวอักษรวิ่ง สำหรับคนตาบอด และประกาศเสียงสำหรับคนตาบอดจะดำเนินการในภายหลัง

ภาพพล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, อาภาณี มิตรทอง และวันเสาร์ ไชยกุลตัวแทนเครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน

๒) กระทรวงคมนาคมจะเชิญผู้แทน “เครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน” เข้าร่วมพิจารณาปรับปรุง TOR ในการประชุมคณะกรรมการร่าง TOR ในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะเปิดรับฟังความคิดเห็น ต่อ ร่าง TOR ฉบับที่ ๖ และเมื่อปรับ ร่าง TOR เรียบร้อยแล้วจะประกาศบนเว็บไซต์องค์การขนส่งมวลชน ( ขสมก.)กระทรวงคมนาคม เพื่อจัดการประมูลซื้อรถเมล์ต่อไป

๓. ขสมก.คาดว่าจะดำเนินการขายซองประกวดราคารถเมล์เอ็นจีวี ๓,๑๘๓ คันในสัปดาห์หน้า หลังคณะกรรมการ ขสมก. มีมติผ่านร่าง TOR ทั้งนี้ ราคากลางขอรถเมล์ธรรมดาหรือรถเมล์ร้อน ไม่เกิน ๓.๘ ล้านบาทต่อคัน และรถเมล์ปรับอากาศไม่เกิน ๔.๕ ล้านบาทต่อคัน โดยพร้อมเตรียมลงนามจัดซื้อกับบริษัทที่ชนะประกวดราคาเดือน ก.พ.และส่งมอบรถเมล์ครั้งแรกจำนวน ๒๕๐ คัน ในเดือน ส.ค.ปีหน้า

ภาพ อาภาณี มิตรทอง และวันเสาร์ ไชยกุลตัวแทนเครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน ในตอนท้ายของการแถลงข่าว ผู้แทน “เครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน” ได้กล่าวสนับสนุนและแสดงความขอบคุณนโยบายใหม่ของกระทรวงคมนาคมในการปรับปรุง TOR อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ จะยังคงติดตามการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งศึกษาข้อเท็จจริงทางวิชาการและการใช้งานจริงกรณีที่กระทรวงคมนาคมกล่าวว่ารถเมล์แบบกึ่งชานต่ำสามารถใช้งานได้ในสภาพถนนใน กทม. และการวิ่งผ่านคอสะพานที่มีความสูง ว่ามีความเป็นไปได้เพียงไร

ขอบคุณข่าวและภาพจากศูนย์ญาณากรแหล่งเรียนรู้คนพิการ /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๙ พ.ย.๕๖

ที่มา: admin
วันที่โพสต์: 9/11/2556 เวลา 05:29:18 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการเฮ....กระทรวงคมนาคมประกาศ “ซื้อรถเมล์ใหม่ให้ทุกคนใช้ได้ทุกคัน”