รถเมล์ใหม่ ขสมก. อย่าละเลย คนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รวมภาพรถเมล์ชานต่ำ

ท่ามกลางฝันหวานของคนไทยทั่วประเทศที่จะมีโอกาสได้ใช้รถไฟความเร็วสูง ที่รัฐบาลกำลังเดินสายไปโรดโชว์ทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่คนกรุงเทพฯวันนี้ยังวนเวียนอยู่กับฝันร้ายกับการใช้บริการรถเมล์ที่ความจริงมีเรื่องเลวร้ายกว่าที่เห็นจากสาย 8 อีกมากมาย ก็ได้แต่หวังว่าโครงการจัดหารถเมล์ 3 พันคัน ที่เคยอื้อฉาวตั้งแต่รัฐบาลก่อนมาถึงรัฐบาลนี้ได้พยายามปรับปรุงใหม่ให้โปร่งใสกว่าเดิม จะได้เริ่มเดินเครื่องเสียที

ปัญหาของโครงการจัดหารถเมล์ 3,183 คันของ ขสมก.ครั้งนี้คือ การกำหนดสเปกตัวถังรถที่ไม่เอื้อต่อการใช้บริการของคนพิการเลย ทั้งที่เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก การออกแบบสถาปัตย์หรืออุปกรณ์สาธารณะ ไม่ว่าทางเท้า อาคาร ล้วนต้องมีการจัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับผู้พิการให้สามารถใช้ร่วมกับคนธรรมดาได้ทั้งนั้น

แต่ข้อกำหนดในเรื่องตัวถังของรถเมล์ที่ ขสมก.กำลังจัดหากว่า 3 พันคันนี้ ปรากฏว่ามีการกำหนดให้จัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับคนพิการเฉพาะในรถโดยสารประเภทปรับอากาศเท่านั้น ขณะที่รถธรรมดาไม่มีการระบุคุณลักษณะข้อนี้เอาไว้ในทีโออาร์แต่อย่างใด

แต่ข่าวร้ายคือรถแอร์ที่เป็นความหวังเดียวของผู้พิการ ก็กลับไปกำหนดสเปกให้วางถังก๊าซเชื้อเพลิงไว้ใต้ท้องรถ ส่งผลให้ตัวรถสูงจากพื้นถนนกว่าเดิม อุปกรณ์สำหรับคนพิการที่มีอยู่ก็จะไม่สามารถใช้ได้ไปโดยปริยาย เพราะอยู่สูงชันเกินกว่าผู้พิการจะใช้ได้ด้วยตัวเอง

ทำแบบนี้เหมือนเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจไปว่า ขสมก.ไม่เข้าใจในนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ให้ความสำคัญกับผู้พิการเลย เพราะแม้กระทั้งทำเนียบรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังสั่งปรับปรุงทุกอาคารให้มีทางลาดให้ผู้พิการสามารถใช้ได้ด้วยตนเอง เป็นการช่วยเหลือผู้พิการที่ดีที่สุด งานนี้ต้องฝากทั้ง ขสมก.และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ช่วยดูแลคนพิการ ให้สามารถอยู่ร่วมกับคนปกติทั่วไปได้อย่างไม่ยากลำบากด้วยเถิด

ขอบคุณ...มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ต.ค.56

ที่มา: มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 18/10/2556 เวลา 04:21:53 ดูภาพสไลด์โชว์ รถเมล์ใหม่ ขสมก. อย่าละเลย คนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รวมภาพรถเมล์ชานต่ำ ท่ามกลางฝันหวานของคนไทยทั่วประเทศที่จะมีโอกาสได้ใช้รถไฟความเร็วสูง ที่รัฐบาลกำลังเดินสายไปโรดโชว์ทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่คนกรุงเทพฯวันนี้ยังวนเวียนอยู่กับฝันร้ายกับการใช้บริการรถเมล์ที่ความจริงมีเรื่องเลวร้ายกว่าที่เห็นจากสาย 8 อีกมากมาย ก็ได้แต่หวังว่าโครงการจัดหารถเมล์ 3 พันคัน ที่เคยอื้อฉาวตั้งแต่รัฐบาลก่อนมาถึงรัฐบาลนี้ได้พยายามปรับปรุงใหม่ให้โปร่งใสกว่าเดิม จะได้เริ่มเดินเครื่องเสียที ปัญหาของโครงการจัดหารถเมล์ 3,183 คันของ ขสมก.ครั้งนี้คือ การกำหนดสเปกตัวถังรถที่ไม่เอื้อต่อการใช้บริการของคนพิการเลย ทั้งที่เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก การออกแบบสถาปัตย์หรืออุปกรณ์สาธารณะ ไม่ว่าทางเท้า อาคาร ล้วนต้องมีการจัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับผู้พิการให้สามารถใช้ร่วมกับคนธรรมดาได้ทั้งนั้น แต่ข้อกำหนดในเรื่องตัวถังของรถเมล์ที่ ขสมก.กำลังจัดหากว่า 3 พันคันนี้ ปรากฏว่ามีการกำหนดให้จัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับคนพิการเฉพาะในรถโดยสารประเภทปรับอากาศเท่านั้น ขณะที่รถธรรมดาไม่มีการระบุคุณลักษณะข้อนี้เอาไว้ในทีโออาร์แต่อย่างใด แต่ข่าวร้ายคือรถแอร์ที่เป็นความหวังเดียวของผู้พิการ ก็กลับไปกำหนดสเปกให้วางถังก๊าซเชื้อเพลิงไว้ใต้ท้องรถ ส่งผลให้ตัวรถสูงจากพื้นถนนกว่าเดิม อุปกรณ์สำหรับคนพิการที่มีอยู่ก็จะไม่สามารถใช้ได้ไปโดยปริยาย เพราะอยู่สูงชันเกินกว่าผู้พิการจะใช้ได้ด้วยตัวเอง ทำแบบนี้เหมือนเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจไปว่า ขสมก.ไม่เข้าใจในนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ให้ความสำคัญกับผู้พิการเลย เพราะแม้กระทั้งทำเนียบรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังสั่งปรับปรุงทุกอาคารให้มีทางลาดให้ผู้พิการสามารถใช้ได้ด้วยตนเอง เป็นการช่วยเหลือผู้พิการที่ดีที่สุด งานนี้ต้องฝากทั้ง ขสมก.และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ช่วยดูแลคนพิการ ให้สามารถอยู่ร่วมกับคนปกติทั่วไปได้อย่างไม่ยากลำบากด้วยเถิด ขอบคุณ...มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ต.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...