"คนพิการ" บุกสภาโวย ขสมก. เมินทำรถเมล์ 3 พันคันเอื้อคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มคนพิการ จากสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย นำโดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานสภาฯ ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับคนพิการและประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ต่อว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญรัฐ วิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายอุดมโชคกล่าวว่าการที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร(ขสมก.) เสนอร่างขอบแขตงาน(ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ผู้พิการได้เรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกต่อคนพิการ โดยเฉพาะการบริหารระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวกให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ และเสนอให้ขสมก. กำหนดไว้ในทีโออาร์ แต่คณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณาและตอบรับข้อเสนอดังกล่าว โดยเห็นได้จากทีโออาร์ครั้งที่ 1-4 ยังไม่ปรับปรุงมีสาระสำคัญการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในรถโดยสาร จึงถือว่าเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลหลายกลุ่มและขัดต่อรัฐธรรมนูญ กับกฎหมายหลายฉบับ

ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าวว่าในวันนี้ (16ต.ค.) คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวขสมก. และคณะกรรมการทีโออาร์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวกในรถเมล์ว่ายังขาดอะไร บ้าง ก่อนที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์ของประชาชน

ขอบคุณ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1381899951&grpid=03&catid=&subcatid= (ขนาดไฟล์: 167)

( มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ต.ค.56 )

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 17/10/2556 เวลา 04:02:00

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มคนพิการ จากสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย นำโดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานสภาฯ ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับคนพิการและประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ต่อว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญรัฐ วิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายอุดมโชคกล่าวว่าการที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร(ขสมก.) เสนอร่างขอบแขตงาน(ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ผู้พิการได้เรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกต่อคนพิการ โดยเฉพาะการบริหารระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวกให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ และเสนอให้ขสมก. กำหนดไว้ในทีโออาร์ แต่คณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณาและตอบรับข้อเสนอดังกล่าว โดยเห็นได้จากทีโออาร์ครั้งที่ 1-4 ยังไม่ปรับปรุงมีสาระสำคัญการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในรถโดยสาร จึงถือว่าเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลหลายกลุ่มและขัดต่อรัฐธรรมนูญ กับกฎหมายหลายฉบับ ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าวว่าในวันนี้ (16ต.ค.) คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวขสมก. และคณะกรรมการทีโออาร์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวกในรถเมล์ว่ายังขาดอะไร บ้าง ก่อนที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์ของประชาชน ขอบคุณ … http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1381899951&grpid=03&catid=&subcatid= ( มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ต.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...